Thị trường ô tô Đông Nam Á năm 2024: Thái Lan tụt hạng, Việt Nam xếp cuối

Trong khi hai thị trường xếp cuối TOP 5 khởi sắc, thì hai thị trường dẫn đầu khu vực lại suy giảm. Hệ quả là Thái Lan để mất vị trí thứ 2 vào tay Malaysia. Còn Việt Nam vẫn xếp cuối TOP 5 thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, cho dù lượng xe tiêu thụ tăng 23% so với năm 2023.

Thị trường ô tô Đông Nam Á chia nửa buồn vui trong năm 2024. Theo đó, doanh số bán xe tại Indonesia và Thái Lan sụt giảm mạnh. Còn Philippines và Việt Nam lại tăng trưởng mạnh. Cụ thể:

Lượng xe tiêu thụ tại thị trường Thái Lan năm 2024 đạt 572.675 xe, giảm 26,2% so với năm 2023. Đây cũng là mức doanh số thấp nhất được ghi nhận tại đất nước chùa Vàng trong 14 năm gần đây. Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Thái Lan giảm sâu là do doanh số bán xe hầu hết thương hiệu ô tô sản xuất - kinh doanh tại đây đi xuống. Trong đó, các hãng xe chủ yếu dựa vào dòng xe bán tải (phân khúc bán chạy nhất Thái Lan) bị suy giảm mạnh nhất như Isuzu giảm 43,7%, Ford giảm 42,7%. Các thương hiệu lớn như Toyota cũng mất 17,1% doanh số, Honda giảm 18,8% hay lượng tiêu thụ của các hãng xe Trung Quốc như MG hay BYD cũng giảm lần lượt 36,9% và 11,2%.

Thị trường ô tô Thái Lan suy giảm mạnh khiến ngành công nghiệp ô tô nước này đối mặt với tương lại bất định. Bởi nền công nghiệp ô tô Thái Lan được cấu trúc để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của ít nhất 600 nghìn ô tô mỗi năm. Nếu lượng tiêu thụ thấp hơn con số này, thì nhiều doanh nghiệp cung ứng và linh kiện sẽ phải đối diện với nguy cơ đóng cửa.

Dù doanh số bán xe giảm mạnh, nhưng Indonesia vẫn dẫn đầu thị trường ô tô Đông Nam Á năm 2024

Quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thị trường Đông Nam Á là Indonesia cũng giảm 13,9% khi chỉ có 865.723 xe được giao đến tay người dùng trong năm 2024. Các hãng xe dẫn đầu tại thị trường ô tô Indonesia đều bị giảm doanh số. Trong đó, Honda là hãng xe giảm mạnh nhất khi mất 31,8% doanh số, tiếp đến là Suzuki (-17,6), Toyota (-14,2%), Daihatsu (-13,3%), Mitsubishi (-6,7%). Do sức mua giảm, nên Indonesia chỉ đặt mục tiêu bán ra 750-900 nghìn xe trong năm 2025.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra ở Malaysia khi doanh số bán xe của các nhà sản xuất ô tô lớn đều đi xuống trong năm 2024. Theo đó, Mitsubishi giảm mạnh nhất khi lượng xe tiêu thụ giảm 25,6%, Mazda giảm 24,9%, Nissan giảm 23,5%, Toyota giảm 5,2%. Trong bối cảnh đó, thương hiệu "nội địa" Perodua lại tăng 8,4%, khỏa lấp khoảng trống doanh số mà các hãng xe lớn để lại. Nhờ đó, thị trường ô tô Malaysia năm 2024 tăng nhẹ 2,1% khi tiêu thụ được 816.747 xe. Trong đó, riêng Perodua chiếm hơn 47% tổng lượng xe bán ra của toàn thị trường. Kết quả này đã đưa Malaysia vượt qua Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á.

Malaysia vượt qua Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 Đông Nam Á

Trong khi những thị trường lớn ở khu vực đối mặt với nhiều khó khăn, thì doanh số bán ô tô tại Philippines và Việt Nam lại khởi sắc. Trong năm 2024, người dùng tại Philippines đã mua 467.252 ô tô các loại, tăng 8,7% so với năm 2023. Các hãng xe dẫn đầu tại quốc đảo này là Toyota (chiếm 46,7% thị phần), Mitsubishi (19,1%), Ford (gần 6%), Nissan (5,7%) và Suzuki (4,4%). Đáng tiếc là doanh số bán xe Ford giảm 10,6%, còn Nissan giảm nhẹ 1,3%. Doanh số bán xe tại thị trường ô tô Việt Nam tăng trở lại khi hầu hết hãng xe lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm 2024. Trong đó, VinFast, Toyota, Mitsubishi, Honda trở thành động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam năm 2024.

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2024

Hạng

Hãng xe

Lượng xe

tiêu thụ (xe)

Tăng/giảm

so với năm 2023

1

VinFast

87.000

+52.145

2

Hyundai

67.168

-282

3

Toyota

66.576

+9.162

4

Ford

42.175

+3.852

5

Mitsubishi

41.198

+10.304

6

KIA

34.570

-6.203

7

Mazda

32.601

-3.031

8

Honda

28.267

+4.465

9

Thaco Truck

15.996

+1.461

10

Isuzu

10.522

+1.851

* Danh sách được tổng hợp dựa trên thống kê của VAMA, TC Motor và VinFast.

 

Với kết quả trên, Indonesia tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Đông Nam Á năm 2024. Trong khi đó, Malaysia đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí thứ 2, Thái Lan tụt xuống thứ 3. Philippines và Việt Nam lần lượt xếp ở vị trí thứ thứ 4 và thứ 5.