Suzuki phục chế xe đua của Barry Sheene

Suzuki là một trong những hãng xe ít ỏi còn sản xuất phụ tùng cho những mẫu mô tô thế hệ cũ. Năm ngoái, hãng xe Nhật trợ giúp gia đình của tay đua người Anh huyền thoại Barry Sheene phục chế lại mẫu xe đua giúp ông giật giải vô dịch thế giới năm 1976: chiếc XR14 500cc.  

 
suzuki-phuc-che-xe-dua-cua-barry-sheene-anh1
 
Chiếc xe được phục hồi bởi Martyn Ogborne, người làm việc với đội đua Suzuki những năm 1970 và cũng chính là kỹ sư phụ trách bảo dưỡng xe cho Barry Sheene. Sau đó Martyn trở thành trưởng bộ phận kỹ thuật tại Suzuki GB cho kỳ nghỉ hưu vào năm ngoái. Đóng góp trong dự án này còn có Nigel Everett, ông cũng là một trong các kĩ sư hoạt động tại các giải Grand Prix từ 1975 và bắt đầu làm việc cho Suzuki từ năm 1982. Chiếc xe là phiên bản xe đua của chiếc RG500 vẫn thuộc sở hữu của gia đình Sheene được chuyển tới Anh Quốc từ Úc vào năm 2016 nằm trong sự kiện kỉ niệm của Suzuki, nhằm đánh dấu cột mốc 40 năm kể từ khi tay đua người Anh chính thức đăng quang ngôi vị vô địch đầu tiên.
 
 
Được coi là tay đua mô tô nổi tiếng nhất trong thế hệ của mình, Barry Sheene là gương mặt xuất chúng, niềm kiêu hãnh của Anh Quốc khiến các trang báo tốn không ít giấy mực thưở bấy giờ. Sinh ra tại London vào năm 1950, Barry lần đầu tiên tham gia vào giải đua GP ở phân hạng 125cc vào năm 1970 tại trường đua Tây Ban Nha. Chiến thắng đầu tiên của ông được đánh dấu tại giải Belgian Grand Prix ngay năm sau đó. Chiến thắng sau cùng của ông tại phân hạng 500cc được xác lập tại GP Thụy Điển năm 1981. Bên cạnh đó, Sheene cũng phá đảo danh hiệu vô địch Formula 750 vào năm 1973, vô địch thế giới phân hạng 500cc vào năm 1976 và 1977. Tuy nhiên, Barry Sheene qua đời vào năm 2003 vì ung thư để lại vô cùng nhiều tiếc nuối cho gia đình cùng người hâm mộ.
Sau khi phục chế lại vẻ ngoài cho chiếc xe nhằm mục đích trưng bày tại triển lãm Motorcycle Live năm ngoái (triển lãm mô tô lớn nhất Anh Quốc), Suzuki và gia đình của Barry Sheene quyết định bắt tay phục chế chiếc xe năm 1976 đến thời kì toàn thịnh của nó, dưới sự tài trợ của chương trình Vintage Parts Program của Suzuki.
Đoạn clip trên chỉ ghi lại quá trình lắp ráp, phục chế chiếc xe. Phần 2 sẽ được tung ra vào ngày 7/6/2017.