SUV đô thị tháng 7/2024: Xe Nhật áp đảo xe Hàn

Mitsubishi Xforce không chỉ tiếp tục dẫn đầu mà còn góp phần không nhỏ giúp xe Nhật Bản áp đảo xe Hàn Quốc trên phân khúc SUV đô thị tại thị trường ô tô Việt Nam.

Với giá bán hợp lý, kiểu dáng và công năng phù hợp với nhu cầu của số đông người dùng tại Việt Nam, SUV đô thị không chỉ là dòng xe hot nhất mà còn giữ vai trò dẫn dắt, thúc đẩy doanh số cho thị trường ô tô đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor công bố, trong 7/2024, phân khúc SUV đô thị tiêu thụ được 7.126 xe, tăng hơn 28% so với tháng liền trước. Với kết quả này, dòng xe SUV đô thị trở thành phân khúc lớn nhất khi chiếm gần 19% thị phần và có đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán xe của thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2024. Kết quả trên chưa bao gồm doanh số của các mẫu xe Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks do các nhà phân phối không công bố số liệu chính thức.

Kết quả mà phân khúc SUV đô thị có được có phần đóng góp không nhỏ của Mitsubishi Xforce. Mẫu SUV đô thị nhà Mitsubishi đã tiêu thụ được 1.748 xe, tăng 84,4% so với tháng liền trước. Không chỉ chiếm thị phần lớn nhất với 27%, Mitsubishi Xforce còn là mẫu xe có lượng tiêu thụ tăng cao nhất phân khúc.  

Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng, Honda HR-V mới là mẫu xe dẫn đầu khi bán ra thị trường 686 chiếc, gấp gần 3 lần tháng 6/2024. Nhờ đó, Honda HR-V đã vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, ngay sau Hyundai Creta. Cùng với Mitsubishi Xforce và Honda HR-V, Toyota Yaris Cross cũng ghi nhận kết quả tích cực khi bán được 1.242 xe trong tháng 7/2024, tăng 53,1% so với tháng liền trước. Nhờ đó, mẫu xe này tiếp tục củng cố vững chắc vị trí thứ 2.

Nhóm xe ghi nhận mức tăng trưởng dương trong tháng 7/2024 còn có Toyota Corolla Cross, Mazda CX-3 và Mazda CX-30. Tuy nhiên, mức tăng chỉ vài chục chiếc không giúp các mẫu xe này cải thiện rõ rệt doanh số bán xe cũng như vị trí trong bảng xếp hạng.

Ở nửa dưới bảng xếp hạng, hai mẫu xe mang thương hiệu KIA là Seltos và Sonet gây thất vọng khi lượng xe tiêu thụ giảm sút, cho dù mới trình làng bản nâng cấp mới và sức mua trên toàn thị trường tiếp tục được cải thiện. Chỉ bán được 492 xe, giảm hơn 18%, KIA Sonet trở thành mẫu xe có lượng tiêu thụ giảm sâu nhất phân khúc. KIA Seltos cũng không khá hơn là bao khi doanh số bán xe giảm gần 41%, xuống còn 526 xe trong tháng 7/2024.

6/7 mẫu xe tăng trưởng dương trái ngược với 3/4 mẫu xe suy giảm doanh số, dòng xe Nhật ngày càng áp đảo xe Hàn trên phân khúc SUV đô thị tại thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể: Trong tháng 7/2024, 7 mẫu xe Nhật tiêu thụ được 5.132 xe, chiếm hơn 72% thị phần của toàn phân khúc. Trong khi đó, xe Hàn chỉ bán được 1.994 xe, chiếm gần 28% thị phần.

Như vậy, dòng xe Nhật Bản đang chiếm lợi thế trong cuộc đua doanh số năm 2024 trước dòng xe Hàn khi ghi nhận lượng xe bán ra cộng dồn đạt 20.874 xe, chiếm đến gần 63% thị phần, tăng gần 3% điểm thị phần. Trong đó, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross vẫn là hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.

Doanh số bán xe SUV đô thị tại thị trường Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 7/2024

Tăng/giảm so với tháng 6/2024

Lũy kế 7 tháng

1

Mitsubishi Xforce

1.748

+800

5.638

2

Toyota Yaris Cross

1.242

+431

4.992

3

Hyundai Creta

686

0

3.500

4

Honda HR-V

682

+445

3.116

5

Toyota Corolla Cross

671

+10

2.699

6

KIA Seltos

526

-61

3.133

7

KIA Sonet

492

-109

2.911

8

Toyota Raize

393

-10

2.360

9

Hyundai Venue

290

-52

1.805

10

Mazda CX-3

262

+72

1.265

11

Mazda CX-30

134

+42

804

Nguồn: VAMA, TC Group

 

Phân khúc SUV đô thị được nhận định sẽ còn sôi động hơn trong những tháng cuối năm 2024 khi có sự xuất hiện của tân binh Lynk & Co 06 và nhiều mẫu xe Trung Quốc khác sắp gia nhập thị trường như Omoda C5 hay Haval Jolion. Các đại lý Subaru cũng cho biết sắp đưa về Việt Nam mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ Crosstrek. Như vậy, phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam sẽ có thêm ít nhất 3 mẫu xe mới trong thời gian tới. Sự gia tăng mẫu xe khiến phân khúc SUV đô thị cỡ B ngày càng "chật chội", đẩy cuộc đua giữa các nhà sản xuất lên cao. Điều đó mang đến khách hàng nhiều cơ hội để có thể lựa chọn được mẫu xe phù hợp nhu cầu sử dụng với giá bán hợp lý hơn trước.