R nineT lên đồ phong cách superbike cổ điển
Những chiếc superbike thập niên 80 với đường cong cơ bắp mạnh mẽ chưa bao giờ phai nhạt trong lòng người chơi xe hai bánh. Nhưng ai có thể nghĩ rằng BMW R nineT lại có thể ăn nhập cái chất dữ dằn này đến thế?
Nhờ có Brice Hennebert mà chúng ta có cơ hội được khai nhãn giới với bản độ độc đáo như thế. Chiếc BMW R nineT này là mẫu xế độ đầu tiên lăn bánh ra khỏi xưởng độ Workhorse Speedshop mới được thành lập của anh.
Tuy nhiên, đây không phải là bản độ đầu tay của anh. Brice đã có 4 năm kinh nghiệm độ chế xe cộ hoạt động dưới cái tên Kruz Company mà anh cùng người bạn sáng lập. Giờ đây thợ độ người Bỉ 33 tuổi tách ra và lập nên lò độ của riêng mình dựa trên xưởng mộc của bố nơi anh lớn lên nằm ở vùng ngoại ô thành phố.
Dự án R nineT này được khách hàng ủy nhiệm cho Brice với mong muốn một mẫu xe độ có vẻ ngoài dữ dằn với tư thế ngồi thẳng đứng thoải mái. Bên cạnh đó, khách hàng của Brice còn muốn các bộ phận trên xe không được thay đổi quá nhiều để có thể “về zin” bất cứ lúc nào.
Chia sẻ về bản độ, Brice cho biết: “Khi nhận dự án này, tôi không muốn đưa nó theo hướng flat track bởi đã có quá nhiều bản độ phong cách này vào thời điểm hiện tại. Và thành thật mà nói bộ khung của R nineT thực sự không phù hợp với phong cách flat track. Vậy nên tôi lựa chọn những mẫu xe đua tham giải giải đua AMA Superbike những năm 80 làm nguồn cảm hứng cho mình.”
Thử thách của Brice là phải đảm cho ngoại hình của bản độ thực sự nổi bật mà không phải cưa bớt bộ khung hay cắt bỏ các chi tiết nguyên bản trên xe. Anh thiết kế một bộ khung phụ bắt ốc trực tiếp lên phần khung đỡ bình xăng và khung phụ nguyên bản trên xe để tạo thành một đường thẳng trên bộ khung. Từ đó, Brice có thể dễ dàng thiết kế bộ vỏ mới cũng như bắt ốc lên phần khung độ mà không làm ảnh hưởng đến bộ khung chính nguyên bản của chiếc R nineT.
Bình xăng vuông vức thô kềnh được Brice gò bằng tay từ hợp kim nhôm trang bị bộ lọc xăng Racefit. Yên xe được thiết kế thủ công, bọc vải Alcantara bởi Sliver Machine ở Amsterdam. Bên cạnh đó, Brice cũng điều chế bộ dè trước sau – với một đèn LED hậu nhỏ gắn gọn gạng phía sau cùng một loạt các bảng số.
Phần đầu xe cũng được chăm chút cầu kỳ. Gây ấn tượng mạnh về thị giác là bảng số phía trước đục khuôn lồng đèn pha cùng đèn LED cực chất. Nhưng điểm độc đáo đáng nói ở đây là Brice gắn cố định bảng số cùng két làm mát phía dưới trực tiếp vào phần khung xe tách bạch hoàn toàn khỏi chảng ba tương tự như thiết kế trên những chiếc sport bike.
Một loạt các chi tiết khác được Brice lựa chọn kĩ càng cho bản độ bao gồm bảng đồng hồ Motogadget cùng xi-nhan gù tay lái, cùm nâng ghi đông và tay lái LSL, bao tay và cùm ga hàng Accossato, hệ thống phanh được nâng cấp với hàng của Earl’s cùng với hai phanh đĩa đôi Brembo M4 phía trước. Phuộc trước được Brice chế thêm phần ốp ngoài tăng thêm vẽ dữ dằn cho xe.
Cổ pô được Brice chính tay xử lý với những mối hàn tuyệt đẹp, kết hợp cùng đôi lon pô Tyga có trọng lượng nhẹ. Bên cạnh đó, thụt sau của xe cũng được thay thế bằng hàng Nitron, xe sử dụng lốp Conti Sport Attack 3 cùng với pad để chân Gilles Tooling.
Lớp sơn chết người trên xe được xử lý bởi Moto Peinture ở Bỉ. Brice cho biết, chủ xe cực kì coi trọng phần sơn nên chính bản thân anh cũng đưa ra nhiều ý kiến. “Ý tưởng của khách là một thứ gì đó phải có cái hồn của một chiếc xe đua thực sự, nhưng không phải là phong cách “M” của BMW mà đã xuất hiện quá nhiều trên các bản độ R nineT. Vì vậy chúng tôi hướng tới phong cách ngọt ngào của chiếc ôtô Lola Indy từ những năm 80.”
Con số 163 trên xe tượng trưng cho con số của chiếc BMW đã đưa Reg Pridmore về với bục vô địch giải đua AMA Superbike năm 1976.
Đây có thể nói là một trong những bản độ chào sân ấn tượng nhất. Workhorse Speedshop đã thành công thu hút sự chú ý của một lượng người tương đối ham mê bộ môn hai bánh. Tất cả đều đang mong chờ những sản phẩm tiếp theo của Brice, trong đó có chiếc Ducati 900SS cùng MGB V8 Roadster đang trong quá trình được hoàn thiện.