DA#4 BMW R nineT Đẹp đến kỳ lạ
Trên đường phố của Munich, xuất hiện hai người đàn ông góp sức tạo ra một cuộc cách mạng trong làng xe độ với tác phẩm mang bí danh “DA#4”. Một chiếc xe độ siêu tưởng “Neo Racer” sở hữu vẻ đẹp cổ điển không thể phai nhòa kết hợp cũng những góc sắc nét, sự tinh tế sáng tạo hiện đại của kỷ nguyên mới.
Lâu nay người ta chỉ nghĩ rằng xe độ từ sau thế chiến đến nay làm mưa làm gió cũng chỉ gói gọn trong những kiểu dáng Chopper hay Bobber. Thế nhưng những năm 60 của thế kỷ trước đã ghi dấu sự trỗi dậy của những chiếc Café Racer bụi bặm, mạnh mẽ và hoang dại mang âm hưởng Rock n’ Roll tại Đế quốc Anh vĩ đại. Kể từ đó việc độ xe trở thành một văn hóa, một bộ môn, một thế giới đầy mê hoặc không dừng lại. Ở Munich nhàm chán, một con quái vật với vẻ đẹp sắt thép kỳ lạ rắn chắc cất tiếng gầm rú làm tan đi cái ề à của thế giới khô khan. Đó là tác phẩm mang bí danh “DA#4” - chiếc xe độ siêu tưởng “Neo Racer” đầu tiên, một chiếc Café Racer sở hữu vẻ đẹp cổ điển không thể phai nhòa kết hợp cũng những góc sắc nét, sự tinh tế sáng tạo hiện đại của kỷ nguyên mới.
Câu chuyện bắt đầu từ thương hiệu đồ bóng rổ nổi tiếng K1X của Đức khi họ chuẩn bị cho ra mắt bộ sưu tập của năm 2016. Họ tìm đến xưởng độ Diamond Atelier ở Munich của hai thợ độ xe trẻ tuổi Tom Konecny và Pablo Steigleder. Với mong muốn đặt hàng một chiếc xe độ có khả năng gây ấn tượng mạnh trong lễ khai trương. Đề bài tưởng chừng rất đơn giản mà thực ra rất khó nhằn, bởi xe độ hiện cũng đã có quá nhiều để tạo ra sự khác biệt. Nhưng Diamond Atelier là một cái tên không xa lạ với cộng đồng hai bánh thế giới. Dù chỉ mới được thành lập vào năm 2013, sản phẩm của họ đã luôn khiến thế giới trầm trồ với độ độc đáo, tinh tế trong khi họ còn rất trẻ (Tom chỉ mới 23 tuổi và Pablo 25 tuổi).
Đầu tiên sau những bàn thảo, hai bên đi tới thống nhất sẽ lựa chọn chiếc BMW R nineT 2015 làm phôi độ. Vì tính retro cơ bản của nó dễ xử lý, cho đến khi bắt tay vào phác thảo họ mới nhận ra một điều là tác phẩm này không hề đơn giản. Đa phần mọi xe Café Racer đều dựa trên những mẫu mô tô hiện đại, tạo ra sự dung hòa giữa cái mới và cái cũ một cách lắp ghép cơ bản, lấy cảm hứng từ hình dáng các cỗ máy cả thập kỷ trước, loại bỏ toàn bộ những công nghệ trang bị trên xe, giữ lại mỗi cục máy. Nhưng chính công nghệ mới khiến cho chiếc motor trở thành con quái vật tốc độ như mong muốn. Đó cũng không là điều mà Diamond Ateliter muốn, chiếc DA#4 của họ phải là chiếc xe thực sự độc đáo, vì vậy Tom và Pablo cương quyết với việc ôm lấy công nghệ mới chứ không phải loại bỏ chúng. Các thiết bị điện tử phức tạp, khung xe 4 mảnh và các tính năng hiện đại được trang bị trên xe chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là rào cản đối với họ, đó chính là tương lai và kỉ nguyên mới mà Diamond Atelier đang tạo ra.
Tom và Pablo biết rằng việc loại bỏ bình xăng nguyên bản là điều cần thiết để cách tân chiếc xe. Thay vào đó họ gò một bình xăng nhôm với hai vai rộng nhằm mục đích hạ trọng tâm của chiếc xe, đem đến cho DA#4 vẻ ngoài rắn chắc, lực lưỡng nhưng quan trọng hơn là một nơi tuyệt vời để che đi vô số dây điện, các chip, mạch điện tử làm nên một chiếc motor hiện đại. Thay vì lo ngại đường dẫn khí phức tạp đặc trưng của BMW, Tom và Pablo đã khéo léo cải tiến nó, trở thành một điểm độc đáo trên xe. Hai ống hút gió bằng nhôm hướng thẳng về phía trước được uốn nắn khéo léo chạy ven gầm ở phần vai cứng của bình xăng như một con rắn nối thẳng vào động cơ. Để phù hợp với sở thích và đặc trưng nhận diện kiểu “lấp lánh” của đồ thể thao K1X, Tom và Pablo thiết kế riêng một miếng logo, được cắt CNC trong xưởng thiết kế của nhà máy BMW từ 100g bạc gắn trên bình xăng, ngoài ra họ còn đính cả hạt kim cương 0.17 ca-ra trên ốc chảng ba của xe, để xứng đáng là một tác phẩm thời trang còn hơn cả chỉ là xe độ!
Tom và Pablo đã có một sáng tạo ở thiết kế ốp đuôi đa năng đến ngạc nhiên, không chỉ đóng vai trò tạo phần ốp che phía sau, cố định chỗ ngồi mà còn là nơi để chứa các đường dây điện, khiến tổng thể chiếc xe trông gọn gàng, bắt mắt hơn. Sau khi xong phần thô của xe, việc sử dụng màu sơn và phong cách cũng khá đau đầu. Việc này đòi hỏi Tom và Pablo phải nghiên cứu toàn bộ các cuốn lookbook cũng như các dòng sản phẩm của K1X và kết quả là DA#4 mang trên mình một vẻ ngoài thật độc đáo, ấn tượng và quan trọng hơn nó hoàn toàn thể hiện được tinh thần của bộ sưu tập thu đông 2016 mà K1X mong muốn.
Màu đen bóng đậm trên bình xăng định hình cho tổng thể của chiếc xe, những đó là điểm nổi bật trên xe khiến chiếc xe trở nên sống động và cá tính hơn bao giờ hết. Đi vào tiểu tiết, Tom và Pablo đã rất khéo léo khi kết hợp màu sắc một cách tài tình khi sử dụng màu xanh ô-liu xuyên suốt cả xe với những chi tiết được sắp xếp hài hòa ở may-ơ hay là yên xe, chảng ba dưới,… Nếu nhìn kĩ DA#4, chúng ta có thể thấy được độ sâu của màu sắc nhờ việc sử dụng màu đen xỉn kết hợp với màu đen bóng.
Điều thú vị nữa là trong khi đang lên hình cho chiếc DA#4, họ cũng nhận được lời mời đến tham gia vòng đua Glemseck 101 2016. Giải đua này là nơi mà ngoại hình không được coi trọng, mã lực là tất cả. Chính điều này khiến Tom và Pablo nảy sinh ra một ý tưởng, tại sao lại không thả nhiều “ngựa” hơn vào cặp boxer đôi 1170cc này? Nhưng với rào cản là đạo luật khí thải của Euro rất nghiêm ngặt, Tom và Pablo hiểu rằng phải tạo ra một hệ thống “2 trong 1” mới là hướng giải quyết vẹn toàn nhất. Trên chiếc DA#4 này, họ giữ lại các công nghệ hiện đại và cải biến nó để điều chỉnh mô-men xoắn ở vòng tua máy thấp. Chỉnh độ nhạy của ga-lăng-ti. Nhưng hiển nhiên để làm được như vậy và cũng như phải thay đổi hầu hết quá trình “hô hấp” của DA#4. Tom và Pablo đã “hack” vào ECU điều khiển của máy, để “map” lại công suất đầu ra… kết quả là động cơ giải phóng nhiều mã lực hơn, khiến DA#4 thực sự trở thành một con quái vật mà K1X mong muốn.
Một điểm lạ của chiếc xe này khiến nó khác tất cả đám Café Racer còn là ở đôi lốp, một cặp lốp trơn tuột nhìn quá đã. Toàn bộ sức mạnh của xe được lướt đi qua cặp lốp Racetec Slick CompK của hiệu Metzeler dành cho xe đua, đem lại cho DA#4 khả năng bám đường một cách phi thường. Tuy nhiên để khung xe có thể kết hợp với cặp lốp hoành tráng như thế đòi hỏi Tom và Pablo cũng phải trang bị cho DA#4 hệ thống giảm xóc đẳng cấp xe đua. DA#4 được trang bị phuộc trước “Blackline” của Wilbers với khả năng thay đổi lực nhún để việc vào cua được chính xác hơn. Thụt sau của DA#4 cũng sử dụng Blackline của Wilbers với bơm thủy lực thay đổi chiều cao thụt ở các dải tốc độ thấp hay cao. Và tất cả có nghĩa là DA#4 có thể xử lý gọn gàng những góc cua ở tốc độ cực kì cao, hay lướt nhẹ nhàng trên cao tốc. Bên cạnh đó Tom và Pablo cũng trang bị cho DA#4 cặp phanh ly tâm ABM để có thể đi chậm lại nhẹ nhàng khi bữa tiệc tốc độ dần trở nên vui một cách quá đà.
Một chiếc Neo-Racer tất nhiên vẫn phải ôm lấy phong cách tối giản của những chiếc Café Racer thế hệ cũ, nhưng phải làm điều đó theo cách của thế kỷ 21. Thay vì loại bỏ đống dây rợ lằng nhằng, chiếc Neo đầu tiên này gói gọn toàn bộ các công nghệ hiển thị mới nhất trong một hộp nhỏ. Trên chiếc BMW, điều này là khá phức tạp bởi thực tế là RnineT sử dụng một hộp khá to để chứa toàn bộ các chip điện tử và các dậy rợ của nó. Không hề bối rối, Tom và Pablo đã vượt qua thử thách với một chiếc hộp Motogadget xinh xắn, mà chứa hết từ đầu đến chân mọi chi tiết điện tử. Không kể một màn hình hiển thị kỹ thuật số Motoscope tuyệt đẹp cũng được họ tạo nên.
Với tác phẩm này, họ đã thành công khi truyền bá đi thông điệp “Hãy tận hưởng cuộc chơi, đừng làm xấu mặt các sản phẩm của chúng tôi” một cách khéo léo qua chiếc BMW R nineT độ kỳ lạ Neo-Racer. Tên tuổi Diamond Atelier không những làm hài lòng được kỳ vọng của K1X. Tom và Pablo còn nổi danh với thành tích tạo ra một cỗ máy mới, một phong cách phá cách, một trào lưu độ Café Racer kiểu mới, chắc chắn sẽ làm dân hai bánh toàn cầu chấn động.