Nissan khai tử huyền thoại GT-R R35, mở đường cho GT-R R37 điện

Mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng GT-R R35 chính thức bị Nissan dừng sản xuất sau 17 năm có mặt trên thị trường Mỹ.

Trang Motor1 dẫn công bố của Nissan cho biết: Hãng sẽ dừng sản xuất mẫu xe huyền thoại GT-R thế hệ R35 tại thị trường Bắc Mỹ kể từ tháng 10/2024. Như vậy, mẫu xe thể thao GT-R R35 mang tính biểu tượng của Nissan sẽ bị khai tử sau 17 năm hiện diện tại đây.

Xuất hiện lần đầu năm 2007, Nissan GT-R đã sớm tạo được tiếng vang không chỉ ở thị trường Hoa Kỳ mà là trên phạm vi toàn cầu khi sở hữu hiệu suất vượt xa trọng lượng. Tiếc là những khó khăn về tài chính mà Nissan phải đối mặt khiến GT-R R35 không còn duy trì được danh tiếng cũng như lợi thế cạnh tranh ban đầu, trong khi các đối thủ trong phân khúc xe hiệu suất ngày càng vươn lên.

Hai mẫu xe Skyline Edition và T-spec Takumi Edition là những biến thể cuối cùng của dòng xe Nissan GT-R huyền thoại.

Bởi trong 17 năm có mặt thị trường Bắc Mỹ, Nissan GT-R R35 chỉ nhận được các bản cập nhật lặp đi lặp lại cùng hai lần nâng cấp, nhưng không có những thay đổi đáng kể. Việc chậm đổi mới khiến những người yêu tốc độ mất dần kiên nhẫn cũng như mất dần khả năng cạnh tranh trước các đối thủ ngày càng được nâng cấp. Hệ quả là mẫu xe từng được mệnh danh là "quái vật Godzilla" hay "kẻ huỷ diệt siêu xe" của phân khúc xe thể thao đã phải kết thức hành trình chinh phục người dùng Bắc Mỹ.

Việc GT-R R35 bị Nissan khai tử ở thị trường Mỹ được cho là bước tiếp theo trong tiến trình dừng sản xuất dòng xe này ở các thị trường khác cũng như trên phạm vi toàn cầu. Vì ngoài lý do kể trên, Nissan GT-R cũng không còn đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới sau vòng đời gần hai thập kỷ. Bên cạnh đó, nhiều phụ tùng không thể sản xuất cũng được cho là một trong những nguyên do khiến Nissan ra quyết định khai tử mẫu xe này.

Tuy nhiên, Nissan GT-R sẽ không hoàn toàn biến mất. Theo tiết lộ của Francois Bailly - Phó Chủ tịch cao cấp của Nissan, hãng đang có kế hoạch phát triển của dòng GT-R R37. Đây có thể là dòng GT-R chạy điện, đóng vai trò như mẫu xe đầu bảng, tiên phong trong công cuộc điện hóa dải sản phẩm của Nissan. Mẫu xe này được cho là sẽ ra mắt cùng nhiều công nghệ xe điện mới do Nissan nghiên cứu và phá triển, trong đó phải kể đến dòng pin thể rắn.

Dòng xe kế nhiệm GT-R R37 sẽ chạy hoàn toàn bằng điện

Song, những ngưởi dùng yêu thích dòng xe này có thể phải chờ ít nhất 4 năm mới có cơ hội được thấy GT-R chạy hoàn toàn bằng điện. Bởi mục tiêu mà Nissan đang hướng đến là giới thiệu pin thể rắn vào năm 2028. Trong thời gian chờ đợi, những tín đồ của Nissan GT-R tại thị trường Bắc Mỹ có thể hồi tưởng lại những “kỷ niệm” đáng nhớ với mẫu xe huyền thoại này thông qua hai mẫu xe Skyline Edition và T-spec Takumi Edition, được ra đời với tư cách là những biến thể cuối cùng của dòng xe này.

Theo đó, ngoại thất của Nissan GT-R Skyline Edition lấy cảm hứng từ huyền thoại Nissan Skyline GT-R R34 với màu sơn truyền thống xanh Bayside Blue từng gắn liền với chiếc "Godzilla" thế hệ thứ 5, sau đó được Nissan "hồi sinh" trên phiên bản kỷ niệm GT-R 50th Anniversary ra mắt năm 2019. Xe được phát triển trên biến thể tiêu chuẩn GT-R Premium, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ ba kể từ năm 2007 với thiết kế lưới tản nhiệt, cản trước và hốc gió, cụm đèn sương mù LED thay đổi, giúp tăng tính khí động học. Điểm tạo sự khác biệt so với GT-R Premium là nội thất hàng thửa màu xanh Sora Blue tại hàng ghế trước và sau, vô lăng, bảng taplo, tapi cửa của GT-R Skyline Edition.

Nissan GT-R Skyline Edition vẫn trang bị động cơ VR38DETT V6 twin-turbo 3.8L, công suất tối đa 570 mã lực, mô-men xoắn cực đại 633 Nm. Mỗi động cơ đều được những nghệ nhân do Nissan đào tạo bài bản chịu trách nhiệm lắp ráp thủ công. Ngoài ra, xe còn được trang bị màn hình cảm ứng 8inch NissanConnect. Chỉ có điều cả hai phiên bản Skyline Edition và T-spec Takumi Edition chỉ được sản xuất với số lượng chưa đầy 200 chiếc.