Nhiều hãng xe lớn bị cáo buộc bán dữ liệu người dùng

General Motors (GM), Honda và Hyundai đang dính cáo buộc bán dữ liệu về hành vi của người dùng cho bên thứ ba mà chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Theo The New York Times, GM, Honda, Hyundai và có thể một vài hãng xe khác đã bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba. Các dữ liệu này chủ yếu phản ánh hành vi lái xe của người dùng như tần suất phanh gấp, tăng tốc nhanh và vượt quá tốc độ cho phép. Sau khi thu thập, các hãng xe đã bán những thông tin này cho các công ty bảo hiểm.

Hiện tại, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) được kêu gọi tiến hành điều tra cách ngành công nghiệp ô tô Mỹ thu thập và bán dữ liệu khách hàng trái phép. Hệ quả là GM, Honda, Hyundai bị phát hiện đã chia sẻ dữ liệu với công ty môi giới Verisk Analytics.

Theo đó, Honda đã chia sẻ dữ liệu từ 97 nghìn ô tô cho Verisk Analytics trong giai đoạn 2020-2024 để nhận về khoảng 25.920 USD. Hyundai bị cáo buộc bán dữ liệu từ 1,7 triệu xe với giá khoảng 1 triệu USD. GM không tiết lộ số xe đã bị bán dữ liệu cũng như số tiền được trả. Song, theo tiết lộ của những bên liên quan đến tập đoàn này, dữ liệu về hành vi lái xe đã được GM chia sẻ từ hơn 8 triệu ô tô, mang về cho hãng này hàng triệu USD.

Cách thức thu thập dữ liệu người dùng của ba hãng này cũng khác nhau. Theo đó, Hyundai đã thu thập dữ liệu trên phương tiện có kết nối internet. GM và Honda cho người dùng lựa chọn tham gia các chương trình chấm điểm lái xe. Nhưng tất cả đều bị cho là hành động "lừa dối". Bởi theo Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Wyden, các hãng xe này không được bán dữ liệu của người dùng mà chưa được sự đồng ý của họ. Tệ hơn nữa, các hãng xe đang bán ô tô với giá hàng chục nghìn USD mà vẫn cố kiếm thêm vài xu lợi nhuận từ dữ liệu riêng tư của người dùng.

Trước cáo buộc của Thượng nghị sĩ Wyden, người phát ngôn của Honda cho biết: Verisk Analytics cung cấp dịch vụ chấm điểm lái xe cho khách hàng mà không có thông tin nhận dạng người dùng được chia sẻ với công ty bảo hiểm mà chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Phát ngôn viên của Hyundai cho biết đã thông báo cho khách hàng về việc dữ liệu sẽ được chia sẻ với Verisk Analytics khi họ kích hoạt chương trình kết nối Bluelink tại đại lý, đồng thời nhấn mạnh Verisk Analytics chỉ chia sẻ dữ liệu với các công ty bảo hiểm khi nhận được sự chấp thuận của khách hàng.

GM thì ngừng bán thông tin về hành vi của người điều khiển phương tiện cho các nhà môi giới dữ liệu, song vẫn chia sẻ vị trí ẩn danh từ xe của hãng với một công ty khác. Theo người phát ngôn của GM, những dữ liệu ẩn danh về vị trí xe được chia sẻ có chọn lọc nhằm nghiên cứu cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị và an toàn đường bộ cho người đi bộ, người đi xe đạp và người lái xe.

Trong khi đó, Verisk Analytics cho biết không đồng tình với cáo buộc và cho rằng: Công ty "hoạt động để đảm bảo dữ liệu được truy cập và sử dụng một cách phù hợp". Việc sử dụng dữ liệu có trách nhiệm là nền tảng của Verisk Analytics.