Ôtô mới của nhiều thương hiệu danh tiếng thu thập thông tin người dùng
Các mẫu ô tô thế hệ mới trang bị tính năng kết nối Internet sẽ thu thập dữ liệu về địa điểm, chủng tộc, cân nặng, sức khỏe và nhiều thông tin khác của người dùng. Đáng chú ý trong số 25 thương hiệu ô tô bị cho là vi phạm lỗi này có cả những thương hiệu danh tiếng.
Trang Gizmodo dẫn kết quả nghiên cứu từ dự án "Privacy Not Included" do tổ chức phi lợi nhuận Mozilla thực hiện cho biết: Các thương hiệu ôtô lớn dường như không tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật cũng như quyền riêng tư cơ bản nhất với các mẫu xe được trang bị tính năng kết nối Internet sản xuất trong thời gian gần đây.
Theo đó, 25 thương hiệu được Mozillam nghiên cứu, bao gồm Dacia, Tesla, Renault, BMW, Cadillac, Mercedes, Chrysler, Ford, Jeep, Acura, Volkswagen, GMC, Audi, Lexus, Subaru, Toyota, Honda, Fiat, Lincoln, Dodge, Chevrolet, Hyundai, Kia, Buick và Nissan đều thu thập thông tin người dùng. Trong đó, các thu thập dữ liệu về người lái xe phổ biến là địa điểm, chủng tộc, cử chỉ nét mặt, cân nặng, thông tin sức khỏe. Ngoài ra, một số thương hiệu còn thu thập dữ liệu về hoạt động tình dục, tình trạng nhập cư...
Sau khi báo cáo được đưa ra, 84% thương hiệu cho biết họ có quyền chia sẻ dữ liệu của người dùng, 76% có thể bán những dữ liệu đó. Hơn 50% thương hiệu cho biết sẽ chia sẻ dữ liệu với chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật theo yêu cầu.
Cũng theo Mozilla, Nissan bị cho là nhà sản xuất ô tô thu thập dữ liệu "tồi tệ nhất". Chính sách quyền riêng tư của hãng xe đến từ Nhật Bản này cho phép nhà sản xuất thu thập thông tin về hoạt động tình dục, dữ liệu chẩn đoán sức khỏe và dữ liệu di truyền, cho dù không có thông tin chi tiết về cách thu thập những dữ liệu đó. Không chỉ vậy, Nissan còn có quyền chia sẻ và bán thông tin về sở thích, đặc điểm, xu hướng tâm lý, khuynh hướng, hành vi, thái độ, trí thông minh, khả năng và năng khiếu của người dùng cho các nhà môi giới dữ liệu, cơ quan thực thi pháp luật và bên thứ ba. Phản ứng trước thông tin trên, Lloryn Love-Carter - người phát ngôn của Nissan - cho rằng: Hãng tuân thủ tất cả luật hiện hành và cung cấp sự minh bạch tối đa khi thu thập hoặc chia sẻ dữ liệu cá nhân.
Mercedes xuất xưởng ôtô cài sẵn TikTok trên hệ thống thông tin giải trí, ứng dụng từng bị cáo buộc có các vấn đề về quyền riêng tư trong những năm gần đây tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, người phát ngôn của Mercedes từ chối bình luận những thông tin trên với lý do chưa xem xét nghiên cứu. Dù vậy, hãng cũng khẳng định: Ứng dụng "Mercedes me connect" mang đến người dùng khả năng cài đặt quyền riêng tư, cho phép họ từ chối một số dịch vụ nhất định.
Trong khi đó, Volkswagen bị cho là thu thập các hành vi lái xe như thói quen thắt dây an toàn và phanh xe, đồng thời ghép nối những hành vi đó với tuổi tác, giới tính, cho quảng cáo được nhắm mục tiêu. Chính sách quyền riêng tư của KIA cho phép hãng xe Hàn Quốc giám sát "đời sống tình dục" của tài xế. Các thương hiệu khác chưa đưa ra bình luận về nghiên cứu trên của Mozilla.
Bên cạnh đó, việc đồng ý hay không đồng ý chia sẻ thông tin từ người dùng cũng là vấn đề gây tranh cãi. Theo đó, Subaru cho rằng chỉ cần hành khách ngồi trên xe đồng nghĩa với việc được coi là "người dùng" và đồng ý cho phép công ty thu thập thông tin cá nhân.
Hiện tại, các mẫu ôtô sử dụng nhiều cách thức để thu thập thông tin người dùng như microphone, máy ảnh, ứng dụng kết nối trên điện thoại. Cùng với đó, các hãng xe có thể thu thập dữ liệu người dùng thông qua các ứng dụng khác hoặc trực tiếp trên website.