Người Việt giảm mua xe máy xăng, tăng mua xe máy điện
Dù lượng tiêu thụ xe máy điện có xu hướng gia tăng, nhưng chưa thể bù đắp doanh số bán xe máy xăng tiếp tục giảm mạnh. Thực tế này khiến thị trường xe máy Việt Nam năm 2023 khởi đầu không suôn sẻ khi lượng xe máy bán ra quý I/2023 giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2022.
Lượng xe máy tiêu thụ năm 2022 tăng khoảng 20% so với năm 2021 đã thắp lên kỳ vọng thị trường xe máy Việt sẽ tiếp đà đi lên trong năm 2023. Song tiếc là nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, lạm phát có nguy cơ gia tăng làm người Việt thắt chặt chi tiêu… khiến thị trường xe máy Việt 2023 khởi đầu không suôn sẻ.
Theo Motorcycles Data, lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam giảm liên tiếp trong 3 tháng của quý 1/2023 và chưa có dấu hiệu hồi phục. Cụ thể: Trong tháng 1/2023, doanh số bán xe máy các loại giảm 17,1%. Đà suy giảm chậm lại trong tháng 2 với mức giảm chỉ 1,6%. Tuy nhiên, đến tháng 3/2023, thị trường xe máy Việt lại ghi nhận mức giảm 9,2%. Hệ quả là trong quý I/2023, lượng xe máy các loại tiêu thụ toàn thị trường chỉ đạt 726.807 xe, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, dòng xe máy xăng với phân khúc xe máy số phổ thông giảm 18,4%, xe tay ga giảm 5,9%. Như vậy, thị trường xe máy Việt đứt mạch tăng trưởng bắt đầu từ quý III/2022.
Lượng xe máy Yamaha tiêu thụ trong quý I/2023 giảm gần 26%
Trong đó, 5 thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM ghi nhận mức giảm lên đến 15,78% khi chỉ tiêu thụ được 634.688 xe máy các loại, ít hơn khoảng 200 nghìn xe so với quý IV/2022. Trong đó, doanh số bán hàng của Honda và Yamaha - hai hãng xe máy có thị phần lớn tại Việt Nam - lần lượt giảm 12,3% và 25,5% so với cùng kỳ năm 2022. Việc cố níu giữ thị phần ở phân khúc xe máy xăng truyền thống và chậm chuyển đổi trong cuộc đua điện hóa được cho là nguyên nhân khiến Honda và Yamaha phải đối diện với nguy cơ mất dần thị phần vào tay các hãng xe điện tại Việt Nam.
Trái ngược với sự trầm lắng của dòng xe máy xăng với không nhiều mẫu xe mới được phân phối thị trường trong quý đầu năm 2023 là sự nở rộ về mẫu mã sản mới với các dòng xe điện của VinFast, Pega, Yadea… Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu mới xuất hiện cũng đã góp phần thúc đẩy thị trường xe máy điện phát triển. Vì thế, dù gặp không ít khó khăn, song phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng loại xe dưới 50cc) tăng 19,4%.
Mẫu mã ngày càng đa dạng và phong phú đã góp phần thúc đẩy thị trường xe máy điện phát triển
Trước thách thức đến từ dòng xe máy điện, Yamaha bắt đầu phân phối dòng xe điện Neo's. Honda cũng mang một số mẫu xe máy điện về Việt Nam để thăm dò thị trường. Song, như thế là chưa đủ để có thể cạnh tranh với sự xuất hiện rầm rộ của các dòng xe máy điện VinFast, Pega…
Dù mức tăng trưởng của xe máy điện chưa đủ bù đắp sự sụt giảm về doanh số xe máy xăng, nhưng cũng phần nào phản ánh sự chuyển dịch về xu hướng lựa chọn, tiêu dùng xe máy của người Việt. Thậm chí, không ít nhận định cho rằng: Với đà phát triển của xe máy điện, dòng xe này sẽ tăng trưởng nhanh và rút ngắn khoảng cách doanh số với xe máy xăng, nhất là khi hạ tầng trạm sạc được cải thiện đáng kể trong những năm tới.
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Nghịch cảnh thị trường xe máy Việt Nam: cung tăng, thì cầu lại giảm
02/03/2023 | 12:19