Người Việt chuộng xe Thái Lan hơn Indonesia

Thái Lan đã vượt qua Indonesia để trở thành nước xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất năm 2023. Thậm chí, xe có xuất xứ Thái Lan còn chiếm 45,4% về lượng và chiếm 40,5% về giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc các loại trong năm 2023 cùng giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm 31,5% về lượng và 26,3% về giá trị so với năm 2022. Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh ngay sau khi lập kỷ lục trong năm 2022 xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Theo đó, sức mua sụt giảm khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô phải giảm lượng xe nhập khẩu về Việt Nam để tránh rơi vào tình cảnh "ôm hàng" rồi phải bán lỗ để xả kho. Bên cạnh đó, do không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2023, nên ô tô nhập khẩu khó cạnh tranh với hàng lắp ráp trong nước.

Ô tô xuất xứ Thái Lan được người Việt mua nhiều hơn xe sản xuất tại Indonesia

Dù vậy, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào thị trường Việt Nam, chỉ khác là Thái Lan đã vượt qua Indonesia để vươn lên dẫn đầu trong năm 2023. Cụ thể:

Thái Lan đã xuất 53.942 xe vào Việt Nam với giá trị kim ngạch đạt hơn 1,14 tỷ USD. Tuy giảm 25,1% về lượng và giảm 20,3% về giá trị kim ngạch so với năm 2022, nhưng Thái Lan vẫn dẫn đầu danh sách quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất. Thậm chí, lượng xe nhập từ Thái Lan còn chiếm 45,4% về lượng và chiếm 40,5% về giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam. Giá trung bình của một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan xấp xỉ 21.100 USD (tương đương 520 triệu đồng).

Trong đó, Toyota Corolla Cross, Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Toyota Fortuner (một số phiên bản), Ford Everest, Honda HR-V, Honda Civic, Mazda 2, Mazda CX-30, Mazda CX-3, Forester Subaru... là những mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt quan tâm. Thậm chí, Toyota Corolla Cross và Ford Everest còn lọt TOP 5 mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất Việt Nam năm 2023.

Ô tô nhập khẩu chiếm gần 23% thị phần tại thị trường Việt Nam

Với 42.676 xe được nhập về Việt Nam cùng kim ngạch nhập khẩu 607,55 triệu USD, giảm 41,2% về lượng và giảm 42,1% về giá trị so với năm 2022, Indonesia tụt xuống vị trí thứ hai. Đồng thời, thị phần của xe nhập khẩu từ Indonesia cũng giảm còn 35,9%. Giá trị nhập khẩu cũng chỉ chiếm 21,47% kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam. Giá trung bình của một chiếc xe nhập khẩu từ Indonesia cũng thấp hơn nhiều so với Thái Lan, chỉ xấp xỉ 14.200 USD (tương đương 350 triệu đồng).

Nguyên nhân khiến ô tô nhập khẩu từ Indonesia sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị được cho là do các hãng xe đã tiến hành lắp ráp một số dòng xe bán chạy tại Việt Nam như Toyota Veloz Cross hay Hyundai Creta. Tuy nhiên, bên cạnh một số mẫu xe giành được sự quan tâm của người dùng Việt như Mitsubishi Xpander, Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross, không ít mẫu xe bị sụt giảm doanh số mạnh trong năm 2023 như Suzuki XL7, thậm chí còn “ế ẩm” như Toyota Wigo...

Xếp thứ 3 vẫn là xe sản xuất tại Trung Quốc với 11.002 chiếc cùng kim ngạch nhập khẩu 394,2 triệu USD, giảm 36,5% về lượng và 44,8% về giá trị so với năm 2022. Dù xếp ngay sau Thái Lan và Indonesia, nhưng lượng xe xuất xứ Trung Quốc được nhập về Việt Nam chỉ chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về giá trị kim ngạch. Tuy nhiên, do xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng, nên có giá trị đơn chiếc khá cao, trung bình đạt 35.800 USD/chiếc (tương đương 880 triệu đồng/chiếc). 

Như vậy, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là ba quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào thị trường Việt Nam, chiếm 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu năm 2023. Thị phần ít ỏi còn lại (9,5%) được chia cho Pháp, Mỹ, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ...