Người trẻ “ngại” mua ô tô mới khiến các hãng xe lo lắng
Tỷ lệ người trẻ mua xe mới đang có xu hướng giảm, cho dù các hãng ô tô không ngừng đổi mới mẫu mã sản phẩm theo hướng hiện đại, trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ hơn… để hướng đến nhóm khách hàng này. Thực tế này đang khiến các nhà sản xuất ô tô thế giới lo ngại.
Theo nghiên cứu của S&P Global Mobility, nhóm khách hàng trẻ trong độ tuổi 18-34 sắm ô tô mới chiếm 12% vào quý 1/2021. Nhưng hai quý gần đây, tỷ lệ khách hàng ở độ tuổi này sắm ô tô mới đã xuống dưới 10%. Trong khi đó, cũng với khoảng thời gian tương tự, tỷ lệ khách hàng trên 55 tuổi ở Mỹ mua ô tô mới tăng từ 45% lên gần 49%. Như vậy, gần một nửa số xe mới được bán ra tại Mỹ do người lớn tuổi mua sắm, cho dù họ rất ít xuất hiện trong các chiến dịch truyền thông so với hai nhóm còn lại.
Thống kê này phản ánh thực tế đáng lo ngại với các nhà sản xuất ô tô khi tỷ lệ người trẻ mua ô tô mới tiếp tục giảm, bất chấp các hãng xe đang hướng chiến dịch truyền thông đến nhóm khách hàng này với những người mẫu và diễn viên được chọn để truyền tải thông điệp sở hữu xe luôn là người trẻ (các cặp đôi trẻ hoặc gia đình trẻ).
Cùng với đó, xu hướng "trẻ hóa" mẫu mã sản phẩm, cập nhật công nghệ, tính năng mới cũng được các hãng xe chú trọng. Điều đó được thể hiện rõ nét qua nhiều mẫu ô tô đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, thậm cả ngay cả các hãng xe Nhật Bản vốn nổi tiếng bảo thủ cũng dần thay đổi theo hướng trẻ trung, hiện đại hơn trong ba năm qua. Nhưng lượng người trẻ mua xe mới vẫn giảm sút rõ rệt.
Nghiên cứu của S&P Global Mobility cũng chỉ ra rằng: Khả năng chi trả là vấn đề lớn với người trẻ tuổi muốn mua ô tô mới. Theo đó, các khoản thanh toán hàng tháng khi mua ô tô mới tăng 30% trong 4 năm qua. Thậm chí, gần 1/5 số xe mới có mức trả trên 1.000 USD mỗi tháng. Đây là con số quá cao với phần lớn người trẻ, nhất là khi họ đang phải trả các khoản vay sinh viên từ sau đại dịch Covid-19.
Chính áp lực tài chính đã thúc đẩy nhóm khách hàng trẻ tuổi tìm đến dòng ô tô đã qua sử dụng có giá bán lại và bảo hiểm hàng tháng thấp hơn. Thậm chí, không ít giới trẻ còn từ bỏ việc sở hữu ô tô hoặc lựa chọn các dịch vụ như chia sẻ xe, taxi công nghệ hay phương tiện công cộng - lựa chọn hợp lý hơn nhiều trong các đô thị lớn.
Thậm chí, một số hãng xe còn bi quan cho rằng: Khái niệm sở hữu xe cá nhân sẽ dần biến mất. Dường như giới trẻ đang trở thành nhóm khách hàng đi tiên phong trong xu hướng này. Điều mà nhóm khách hàng lớn tuổi hơn, thường theo sau các xu hướng, có thể học theo trong tương lai.
Dù vậy, S&P Global Mobility cũng cho biết: Nhóm khách hàng ở độ tuổi 18-34 vẫn mua 1,1 triệu ô tô mới trong 12 tháng qua (tính đến tháng 3.2025). Trong đó, các mẫu ô tô nhỏ gọn dành cho đô thị như SUV cỡ nhỏ, xe compact truyền thống được nhóm khách hàng trẻ tuổi chọn mua nhiều nhất. Điều đó khiến các nhà sản xuất xe hơi như: Ford, Volkswagen… đang đầu tư sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ được bán với giá hấp dẫn để hướng đến nhóm khách hàng này như cách mà các hãng xe Trung Quốc đang làm.