Tuổi trung bình ôtô lập kỷ lục mới do người Mỹ ngại đổi xe vì giá cao

Thời gian sử dụng ô tô trung bình của người Mỹ lại tăng thêm 2 tháng so với mức kỷ lục được xác lập vào năm 2023, lên 12,6 năm. Nguyên nhân là do người Mỹ ngại mua xe mới vì giá cao.

Hãng tin ABC News dẫn báo cáo của S&P Global Mobility - cơ quan theo dõi dữ liệu đăng ký xe cấp tiểu bang trên toàn nước Mỹ - cho biết: Tuổi trung bình của ô tô đã tăng khoảng hai tháng so với mức kỷ lục năm 2023. Cụ thể: Ôtô, xe tải và SUV xác lập mức tuổi trung bình kỷ lục là 12,6 năm trong năm 2024. Đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp kể từ năm 2018 được ghi nhận tại Hoa Kỳ. Hiện chỉ có 35% lượng ô tô đang hoạt động tại Mỹ có thời gian sử dụng trong khoảng 1-5 năm, giảm khoảng 2 triệu chiếc so với năm 2023.

Trong khi đó, theo J.D. Power, giá bán xe mới tại thị trường Mỹ ở mức hơn 45 nghìn USD trong tháng 4. Mức giá này bị cho cao khiến nhiều người Mỹ không đủ khả năng chi trả, cho dù đã giảm hơn 2.000 USD so với mức đỉnh được xác lập vào tháng 12/2022. Nhà phân tích Todd Campau đến từ S&P Global Mobility cho rằng: Ở thời điểm hiện tại, giá xe vẫn ở mức cực cao với nhiều hộ gia đình. Do đó, người dùng Mỹ đang ở vào thế phải sử dụng phương tiện mà họ đang sử dụng lâu hơn. Điều đó khiến tuổi thọ trung bình của xe tăng lên.

Ngoài giá bán còn phải kể đến một số yếu tố khác như người Mỹ đang cân nhắc đến khả năng chuyển sang xe điện/hybrid hay các mẫu xe ngày càng được cải tiến đáng kể, dẫn đến độ bền cao, nên tuổi thọ xe cũng vì thế mà kéo dài.

Thời gian sử dụng ô tô trung bình tại Mỹ không ngừng tăng qua các năm

Đây không phải là thông tin mà các nhà sản xuất ô tô muốn nghe. Bởi mục tiêu chính của họ là sản xuất càng nhiều xe mới càng tốt. Nhưng lại là tin vui cho ngành công nghiệp hậu mãi, nhất là các cửa hàng sửa chữa ôtô ở địa phương. Với khoảng 70% phương tiện đang lưu thông ở Mỹ có tuổi đời từ 6 năm trở lên, vượt qua mức bảo hành tiêu chuẩn của nhà sản xuất, thời gian sử dụng trung bình ô tô tại Mỹ được cho là sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Dù vậy, nhà phân tích Todd Campau vẫn kỳ vọng doanh số bán xe tại trường Mỹ sẽ đạt khoảng 16 triệu chiếc trong năm 2024 thay vì chỉ là 15,6 triệu chiếc vào năm 2023 và 13,9 triệu chiếc năm 2022. Bởi tuy thời gian sử dụng xe tại Mỹ vừa xác lập kỷ lục mới, nhưng tốc độ tăng tuổi trung bình của xe bắt đầu chậm lại khi doanh số bán xe mới phục hồi khi tình trạng thiếu phụ tùng liên quan đến đại dịch, bao gồm cả chip máy tính được cải thiện.

Năm 2023, tuổi trung bình của xe tại Mỹ tăng 3 tháng so với năm 2022. Như vậy, tốc độ tăng tuổi trung bình của ô tô tại Mỹ bắt đầu chậm lại

Trước đó, nghiên cứu của iSeeCars - chuyên hỗ trợ người dùng tìm kiếm và so sánh các mẫu ô tô đang rao bán bằng thuật toán máy tính độc quyền - cũng chỉ ra rằng: Người Mỹ có xu hướng giữ xe lâu hơn trong bối cảnh giá bán ô tô ngày càng tăng cao và lượng hàng tồn kho hạn chế. Trong đó, xe Nhật chiếm trọn danh sách những chiếc xe được chủ sở hữu tại Mỹ giữ ít nhất 15 năm.