Lật lại hồ sơ các xe của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong cuộc đời làm cách mạng của mình, Hồ Chủ tịch từng gắn bó với một số chiếc xe như Pobeda, Peugeot 404 hay ZIS-115.
Sau năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường đến thăm các đơn vị bộ đội, các địa phương trên hai chiếc ô tô Pobeda và Peugeot 404. Pobeda là một trong số 6 chiếc ô tô Chính phủ Liên Xô đã tặng cho chính phủ Việt Nam vào năm 1955 và đến tháng 3/1957, Văn phòng Phủ Chủ tịch nhận được xe từ Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao. Với vận tốc tối đa 140km/g, chiếc xe đã phục vụ Chủ tịch đến tận năm 1969 với quãng đường đi được 39.463km.
Ngày 8/3/1964, Việt Kiều sống tại Xăngtôvila và Rômia (tên một tỉnh thuộc địa của Pháp) đã biếu Bác 2 chiếc xe. Tuy nhiên, Hồ Chủ tịch chỉ sử dụng chiếc Peugeot 404 đã chạy được 16.575 km cho công việc đi lại. Peugeot 404 đạt vận tốc tối đa 170km/h và được vận chuyển từ Pháp về cảng Hải Phòng theo đường thủy.
Với những ưu điểm như gầm cao, mã lực khỏe và tiết kiệm nhiêu liệu, Pobeda thường được Chủ tịch sử dụng khi đi công tác xa. Trong khi đó, để đi lại trong thành phố và đặc biệt những năm cuối đời sức khỏe giảm sút,Người lại “ưu ái” chiếc Peugeot 404do xe thấp nên việc lên xuống cũng thuận lợi hơn.
Vào những năm 1960, Liên Xô tiếp tục viện trợ cho Việt Nam một số xe mang nhãn hiệu Volga có thể vượt qua những cung đường có độ dốc cao. Các đồng chí phục vụ gợi ý Chủ tịch thay cho những chiếc xe đã cũ. Đổi lại, Người không những không đồng ý mà còn phê bình và nhất quyết sử dụng hai chiếc xe “trung thành”.
Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi công tác xa, bao giờ chúng cũng được kiểm tra cẩn thận để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh những phương tiện phục vụ cuộc sống hàng ngày, ZIS-115 là chiếc xe bọc thép đặc chủng được sử dụng để bảo vệ Hồ Chủ tịch trong những chuyến công tác đặc biệt. Xe do Trung ương Đảng cộng sản Liên Xô tặng cho Trung ương Đảng Lao đồng Việt Nam vào năm 1954. Chiếc xe là niềm đam mê của ông Stalin, người đứng đầu nhà nước Xô Viết thời điểm đó. Xe chống đạn ra đời trong khoảng thời gian từ 1946-1947 và chỉ có 32 chiếc rời khỏi dây chuyền sản xuất.
ZIS-115 không có nhiều thay đổi so với chiếc xe nguyên bản, ngoại trừ đèn sương mù, hai đèn báo động hiện đại, cửa sổ được thiết kế đặc biệt, lốp xe cỡ lớn. Khoang sau rộng rãi với ghế nệm da sang trọng. Đặc biệt, khi cần bàn bạc chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính ra, tạo một lớp ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách. Thân xe rộng 2m, dài 6,1m và được trang bị thêm lớp thép chống đạn dày 8mm cùng lớp kính dày 70mm. Nhờ vậy, xe có khả năng chống đỡ những đầu đạn và mảnh vũ khí hạng nhẹ.
Gầm xe cũng được gia cố nhằm đối phó với những loại mìn đặt dưới lòng đất. ZIS-115 được trang bị động cơ với 8 máy, công suất 140 mã lực. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 120km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 27,5L/100km.
Dù bận “trăm công nghìn việc” nhưng Bác cũng rất quan tâm đến ô tô và công việc lái xe. Người luôn nhắc các đồng chí chịu khó đọc thêm sách báo để mở mang kiến thức, các đồng chí bảo vệ cũng nên học lái xe đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra. Thậm chí, sau mỗi chuyến công tác, Hồ chủ tịch thường nán lại trên xe để học hỏi về cách lái.