Ford Việt Nam dính nghi án “xe cũ” vì cuốn sổ bảo hành không lành lặn

Từ sự việc một khách hàng mua mới xe Ford Focus ở miền Trung bị từ chối bảo hành do “bị hiểu” là xe đang ở đời chủ thứ 2, sẽ không được bảo hành nếu chuyển nhượng cho người thứ 3 đã dẫn đến những lùm xùm qua lại giữa khách hàng, đại lý và cả Ford Việt Nam.

Vụ việc xảy ra khi anh Võ Lê Duy Lâm (Đông Hà, Quảng Trị), chủ nhân chiếc Focus 1.8 đời 2011 có nhu cầu bán xe sau hơn 1 năm sử dụng, nhưng khi đem xe đến bảo dưỡng ở đại lý DANA Ford ở Đà Nẵng, nhân viên ở đây thông báo anh Lâm là người chủ sở hữu thứ hai của xe và nếu chuyển nhượng cho người khác, chiếc xe sẽ không còn được bảo hành.
 
Thông tin trên gây bất ngờ cho anh Lâm vì anh là người trực tiếp ký hợp đồng mua bán xe mới với đại lý Vinh Ford (Nghệ An). Xác minh lại số giấy tờ liên quan đến xe Focus, anh Lâm nhận ra cuốn sổ bảo hành bị thiếu trang 5,6 (trang ghi thông tin cho người sở hữu thứ 2). Lật lại thời gian mua xe, anh Lâm tố cáo có sự mập mờ, cố tình bán xe cũ cho khách hàng của Vinh Ford vì trong quá trình mua xe vào đầu năm 2011, anh đã yêu cầu đại lý phải đổi sổ bảo hành khác vì cuốn sổ nhận được lại mang tên…người khác(?)
 
Ảnh chụp cuốn sổ bảo hành của anh Lâm bị thiếu trang 5 và 6. Ảnh: Võ Lê Duy Lâm

Trước bức xúc và khiếu nại của khách hàng Võ Lê Duy Lâm, ngày 1/11/2012, ông Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Giám đốc đại lý Vinh Ford đã gửi một bản cam kết về việc Vinh Ford sẽ chịu trách nhiệm bảo hành chiếc xe Focus của khách hàng này tại tất cả các đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam trên toàn quốc trong trường hợp xe tiếp tục được chuyển nhượng. Vị đại diện của Vinh Ford giải thích trường hợp của anh Lâm là do chiếc xe bán ra trước đó được đăng ký mua bởi khách hàng tên Vũ Ngọc Vinh (Nghệ An) theo diện trả góp từ ngân hàng, nhưng vì người này không đủ điều kiện tham thực hiện tài chính nên hợp đồng vì thế bị hủy. Vì vậy, anh Lâm có thể an tâm đây là xe mới 100%. Đồng quan điểm với Vinh Ford, Ford Việt Nam (FLV) cũng thông báo tới khách hàng rằng đây là một hiểu lầm đáng tiếc và gửi lời xin lỗi, mong khách hàng thông cảm.
 
Không đồng tình với cách giải thích của đại lý cũng như FLV, anh Võ Lê Duy Lâm cho biết anh rất thất vọng vì đã bỏ ra một số tiền lớn để mua chiếc xe Focus mới nhưng lại xảy ra những sự việc rắc rối, khiến anh bị thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần, trong khi đại lý Vinh Ford lại không có thiện chí để giải quyết sự việc.
 
Vụ việc sau khi được đăng tải trên một trang báo mạng đã trở thành đề tài bàn tán của cộng đồng mạng trên một số diễn đàn ôtô, xe máy. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng sự yếu kém ở cấp đại lý đã ảnh hưởng đến uy tín Ford Việt Nam và rằng một hãng lớn đang dần tạo thiện cảm như FLV cần phải xem xét lại nếu không muốn mất thêm khách hàng. Thành viên Op-Op trên diễn đàn otosaigon nói: “Dù Vinh Ford và Ford Việt Nam có nói giao xe chưa qua sử dụng cho khách hàng thì cũng sai bét nhè…Lẽ ra phải thay cái sổ đó cho khách ngay từ đầu”. Đồng quan điểm, nhưng một thành viên khác có nick là curoi có thêm nhận xét: “Cái này sai ở Đà nẵng các pác ơi, đổi bao nhiêu chủ thì bảo hành vẫn bình thường nếu hư hỏng nằm trong chính sách bảo hành”. Sự bức xúc về cách hành xử của đại lý đã lan sang cả nhà sản xuất, mà ở đây là Ford Việt Nam. Một thành viên trên diễn đàn otofun cho rằng FLV nên đánh giá lại cách làm việc của các đại lý, nhất là các số liệu được báo cáo lên có thể không trung thực.
 
Trong số những nhận xét bất lợi về FLV thông qua vụ việc, vẫn ý kiến cảm thông với hãng xe Mỹ. Thành viên có nick Nguyễn trên diễn đàn otosaigon nói: “Em thì cho rằng việc cái sổ bảo hành không đổi được lại là một điểm tốt, vì khi đã phát hành sổ cho một chiếc xe, tức chiếc xe này đã đăng ký bảo hành bất di bất dịch với hãng. Tốt hơn nhiều so với việc các đại lý thích phát hành sổ bảo hành kiểu nào/lúc nào cũng được, dễ nảy sinh tiêu cực”.
 
Sự cố lùm xùm xoay quanh nghi án “xe cũ” vì cái sổ bảo hành cũng cho thấy một vấn đề bất cập lâu nay đang tồn tại ở thị trường ôtô Việt Nam, đó là sự thiếu chuyên nghiệp ở cấp đại lý. Thời gian qua dư luận cũng ồn ào từ chuyện nhân viên đại lý tự ý ăn trưa, lục lọi trên xe khách, hay tỏ thái độ không đúng mực, bán phụ tùng kiểu chặt chém…và cũng đã có nhiều trường hợp bị tố gài bán xe cũ. Đáng chú ý, vụ việc với Ford Việt Nam xảy ra ngay sau khi J.D.Power châu Á – Thái Bình Dương công bố kết quả Nghiên cứu “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam” năm 2012 hồi cuối tháng 10. Theo đó, Ford giành vị trí quán quân với 856 điểm, vượt qua hai đối thủ đến từ Nhật Bản là Honda và Toyota.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn