“Lạc” vào nhà máy Morgan
Đến thị trấn Malvern ở vùng Tây Nam nước Anh và thăm nhà máy của Morgan Motor, du khách sẽ lạc vào xưởng cơ khí từ đầu thế kỷ XX.
Morgan Motor là một trong những hãng xe hiếm hoi trên thế giới duy trì cách quản lý và sản xuất dưới hình thức công ty gia đình từng rất phổ biến tại Anh và châu Âu cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.
Hãng được Henry Frederick Stanley Morgan thành lập năm 1910. Trải qua hơn 100 năm phát triển, nhưng những giá trị truyền thống của nền công nghiệp Anh vẫn tồn tại trên từng thớ gỗ, mảnh da và phong cách thiết kế của Morgan. Mỗi chiếc Morgan lăn bánh trên đường đều bắt nguồn từ những gì tinh túy của tự nhiên, được gọt dũa bằng bàn tay khéo léo của con người. Chúng mang vẻ đẹp giản dị, nhưng vẫn rất sang.
Khu nhà máy lắp ráp ở Poickersleigh Road của Morgan xây dựng trên chân đồi Malvern (thuộc Worcestershire, Anh Quốc), từ năm 1914 và hoạt động cho đến nay. Vẫn giữ truyền thống sản xuất của công ty gia đình, số lượng công nhân hoạt động trong nhà máy Morgan có 163 người. Họ nhận đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới và sản xuất xe Morgan hoàn toàn bằng tay.
Nhà xưởng phân thành các khu để thuận tiện cho việc sản xuất. Mỗi chiếc xe Morgan đều cấu thành từ ba loại vật liệu thiên nhiên cốt lõi: gỗ, nhôm và da. Chúng qua tay của 150 nghệ nhân sau thời gian trung bình 6 tháng.
Bộ phận đầu tiên được xây dựng là hệ thống khung chịu lực với những cụm thành phần gồm động cơ, hệ truyền động, hệ thống treo, hệ thống lái và khung chịu lực bằng thép… Bộ phận phải đảm bảo được toàn bộ yêu cầu kỹ thuật vận hành của xe, nên được hỗ trợ bằng công nghệ máy tính. Thậm chí, từ các bản vẽ thiết kế, các kỹ sư, nghệ nhân còn tự tay gia công một số chi tiết đòi hỏi sự cảm thụ về tạo hình và kinh nghiệm lắp ghép - điều mà công nghệ gia công hiện đại là bất khả thi với những sản phẩm đơn chiếc.
Thân xe được hoàn thiện tại phân xưởng tiếp theo của nhà máy. Gỗ là vật liệu làm nền cho thân xe. Những mảnh gỗ chất lượng tốt nhất được công nhân cắt xẻ trực tiếp bằng tay, dùng keo gắn lại và cố định trên khung chính. Sau đó, nhôm tấm được thợ gò tạo hình bằng những dụng cụ như: búa gò, đe tay… để tạo thành các tấm vỏ. Tất cả đều làm thủ công và kiểm tra bằng giác quan tinh tế của nghệ nhân. Vỏ nhôm sau khi được lắp chắc chắn trên xe và ôm khít nền gỗ sẽ được đem đến xưởng sơn thủ công.
Màu sơn pha tay theo yêu cầu của khách hàng. Khi sơn khô, các đường nét ngoại thất được kiểm tra trong phòng chuyên dụng bố trí ánh sáng đặc biệt để chắc chắn rằng lớp sơn hoàn hảo dưới mọi góc nhìn của chuyên gia. Sau đó, toàn bộ chiếc xe sẽ được hoàn thiện hệ thống điện, hệ thống điều khiển và hoàn tất nội thất. Ghế da bọc thủ công với những chi tiết tùy chọn theo đơn hàng. Những chi tiết kim loại như nhôm hay thép mạ chrome sang bóng điểm xuyết cho vẻ đẹp lãng mạn và sang trọng của những mẫu xe mang phong cách cổ điển.
Vì thế, khi lăn bánh khỏi Malvern, mỗi chiếc Morgan đều là kết tinh của nghệ thuật cơ khí cổ, những chi tiết sang trọng từ da và gỗ tự nhiên được tạo tác dưới bàn tay của các nghệ nhân. Đó là lý do tại sao, trên cao nguyên hùng vĩ, giữa cánh đồng nông thôn yên ả hay trước cửa hàng hiện đại xa xỉ, chiếc Morgan chẳng bao giờ nhạt nhòa, lạc nhịp…