KTM 950 Supermoto đẹp "vật vã" qua tay độ Smoked Garage
Với mã lực cùng mô-men xoắn đều có đầu 9, trọng lượng khô 191 kg cùng phuộc treo WP Suspension cả trước và sau, KTM 950 Supermoto là một mẫu xe tuyệt hảo thỏa mãn mọi thú vui hoang dã của bất kì một biker nào, nhưng thiết kế kiểu dáng chưa thực sự hài lòng dân ưa thẩm mỹ cho lắm.
Các chàng trai của xưởng độ trứ danh Smoked Garage tọa lạc ở Badung, Bali không phải fan hâm mộ của vẻ ngoài góc cạnh vuông vắn. Vậy nên khi khách hàng Dominique xuất hiện với chiếc KTM 950 SM 2006 xuất hiện và hỏi ý kiến về việc dọn lại chiếc xe này, họ đáp trả vơí sự thật phũ phàng.
“Chúng tôi gặp một số trở ngại khi bắt đầu với dự án này” – Nicko Elgert chia sẻ, “bởi thiết kế không bắt mắt của nó khiến chúng tôi khá nản lòng và nảy sinh suy nghĩ sao không bán luôn cái mớ sắt này đi và mua lại một chiếc BMW R nineT để bắt đầu nhỉ?”
“Dominique khá xuôi lòng với ý kiến này, nhưng sau đó khi lái thử chiếc xe cục cằn này thì quả thực là mẹ ơi nhanh quá. Cắt cua ngọt như dao cạo, khó mà giữ bánh trước nằm yên trên mặt đất. Và thế là chúng tôi phải suy nghĩ lại một lần nữa.”
“Khi chúng tôi loại bỏ phần vỏ enduro của xe xuống thì hóa ra nó lại sở hữu một bộ khung khá đẹp. KTM 950 SM thực sự là một viên ngọc quý bao phủ trong lốp đá xù xì xấu xí nhưng nếu mài dũa đúng cách, vẻ đẹp của nó sẽ tỏa sáng lấp lánh trong màn đêm.”
Kế đến, Nicko tìm đến Sylvan Berneron – chuyên gia thiết kế hình học 3D Holographic để nghiên cứu thiết kế mới phù hợp với bộ khung sẵn có của chiếc KTM. “Sylvan có cái gu thẩm mỹ retro chúng tôi cần, chưa kể đến những lần cùng hợp tác trong quá khứ nên tôi đặt trọn niềm tin vào anh ấy sẽ đưa ra một thiết kế ấn tượng” – Nicko chia sẻ.
“Hai tuần sau Sylvan gửi lại bản thiết kế và quả thực là tình yêu sét đánh với tôi cùng các đồng nghiệp ở Smoked Garage. Mọi thứ đều hoàn hảo, từ thiết kế chi tiết cho tới phối màu. Và chưa bao giờ chúng tôi nôn nóng được nhìn thấy thành quả thật như thế.”
Dựa theo thiết kế của Sylvan, toàn bộ phần vỏ nguyên bản phải bị loại bỏ thay bằng các bộ phận mới bao gồm bình xăng, yên xe, ốp sườn hai bên và dè chắn bùn trước sau. Theo Smoked Garage, bình xăng độ hóa ra lại là chi tiết khó nhằn nhất, một phần vì dưới bình xăng nguyên bản là một đống dây điện lằng nhằng, phần vì bình xăng mới phải đủ to để chứa đủ nhiên liệu cần thiết cho khối động cơ V-twin “khát nước”. Nicko tự hào cho biết đây là bình xăng độ đẹp nhất trong tất cả các sản phẩm của xưởng từ trước đến giờ, và thậm chí khả năng chứa của nó còn lớn hơn bình xăng nguyên bản rất nhiều.
Để chiếc 950 phù hợp với thiết kế mới hơn, Smoked Garage hạ trọng tâm trước của xe bằng cách đẩy phuộc trước lên trên một khoảng. Đồng nghĩa với việc nới chảng ba thêm một đoạn bởi thân phuộc rộng dần từ trên xuống. Smoked Garage cũng phải thiết kế bộ gù nâng ghi đông cao lên để tránh va chạm với ống phuộc.
Đó là bài hạ phuộc cơ bản nhất, nhưng không phải chiêu trò tinh tế nhất. Kế đến, các chàng trai của Smoked Garage chế tạo riêng một bộ khung đỡ đồng hồ công tơ mét mới. Chắc chắn mà đảm bảo tính thẩm mỹ bằng cách bắt vào ống phuộc hai bên, trông như thế nó vốn nên nằm ở đó chưa kể tác dụng che đậy phần phuộc bị đẩy lên trên.
Smoked Garage loại bỏ cặp vành đúc 17 inch thay vào đó là cặp vành nan hoa kích thước 18 inch – một sản phẩm độc quyền của chính xưởng. Cặp lốp dirt track của Dunlop làm hài hòa câu chuyện, mảnh mai hơn bộ lốp nguyên bản, đem lại cho chiếc KTM rung cảm cổ điển hơn bao giờ hết.
Đèn pha trước là bộ đèn LED của Harley-Davidson DaymakerTM gắn vào phuộc với tai bắt độ. Đèn LED hậu tích hợp xi-nhan đến từ Cognito Moto. Đồng hồ công tơ mét, bao tay, gương chiếu hậu, xi-nhan trước cùng bộ đề khởi động không cần chìa khóa là hàng Motogadget.
Ghi đông là hàng Pro Tapers, nắp bình xăng đến từ Joker Machine, bộ ốp bảo vệ gầm động cơ là hàng tự chế của Smoked Garage. Pô MIVV đem lại âm thanh mạnh mẽ hung bạo, được chủ xe trang bị sẵn khi lăn bánh vào xưởng, kiểu dáng cùng độ dài lại phù hợp hoàn hảo với thiết kế mong muốn của Smoked.
Ban đầu Nicko tính toán để hoàn thành sản phẩm này phải mất khoảng 4 đến 5 tháng. Nhưng khi bắt tay vàm làm việc, chiếc xe suýt chút nữa bị loại bỏ này lại biến thành niềm đam mê gây cảm hứng cho toàn bộ đội ngũ Smoked Garage. Cuối cùng phải tới 9 tháng các chàng trai mới buông tay đưa nó về với vòng tay của người tình sau khi chắc chắn các chi tiết không thể hoàn hảo hơn.
Chiếc KTM 950 SM giờ đây thi vị hơn rất nhiều hết. Vẫn mạnh mẽ, cuồng ngạo, khó thuần hóa nhưng bọc mình trong vẻ đẹp làm xiêu lòng bất cứ một dân mộ xe nào.
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
SYM Wolf 125 độ Cafe Racer “quái” chưa từng thấy tại Sài Gòn
08/02/2017 | 10:19