Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn

Mẫu xe ga hàng hiếm tại Việt Nam được chủ xe – một doanh nhân tại Sài Gòn – biến niềm đam mê xe thành quyết định khá táo bạo – xe ga độ 3 bánh, không những đem lại kiểu dáng mới lạ cho chiếc xe ga đậm phong cách châu Âu mà còn gắn liền trải nghiệm khám phá cảm giác lái hứng khởi.

Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_1
 
Xe Adiva AD200 nguyên bản có chiều dài 2.180, rộng 720 và cao 1.759 (mm). Yên xe cao 700mm. Trên nền tảng những chi tiết của xe hầu như giữ nguyên bản, đáng chú ý là nguyên phần đầu xe kiểu xe ga 2 bánh thông thường được thợ Sài Gòn độ thành 3 bánh kiểu 2 bánh trước và 1 bánh sau, như xe mô tô Can-Am Spyder đình đám. Ẩn giấu sau phần đầu xe (được làm nhô ra khá dài so với xe gin) là cấu trúc khung sườn xe phần trước được đo đạc cắt hàn nối sao cho khớp tỷ lệ với kết cấu thanh giằng nối dẫn động, dẫn hướng của hai bánh trước. Dàn trụ đỡ và phuộc nhún của 2 bánh trước thiết kế kiểu chữ A nhô hẳn ra hai bên thân xe, khác hẳn với “phom” 2 bánh trước được lắp gọn bằng xấp xỉ bề ngang thân xe như trên mẫu xe 3 bánh chính hãng Adiva AD3 300 (cũng kiểu 2 bánh trước 1 bánh sau). Như níu giữ lâu hơn nhiều ánh mắt chăm chú theo dõi, xe độ 3 bánh Adiva còn có cặp bánh mâm trước 13inch chính hãng Adiva và trang bị cho mỗi bánh trước một đĩa phanh kèm một piston kẹp, hỗ trợ lái xe an toàn hơn. Thợ sửa xe chọn lốp trước hiệu Vee Rubber, cỡ 140/60, loại lốp không săm, hàng Thái Lan. Lốp sau 140/70-R14.
 
Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_2 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_3 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_4 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_5
 
Mâm đúc bánh sau khác lạ vì gần kề đĩa phanh đơn còn được gắn thêm một đĩa truyền động và bộ mô-tơ điện, để chuẩn bị lắp rờ-le hàng nhập khẩu và bánh xe dẫn động thứ cấp tạo thành phức hợp truyền động mô phỏng hộp số lùi, giúp người lái dễ dàng de xe. Bên cạnh đó, xe được lắp thêm đồng hồ đo điện áp nhằm kịp thời giảm số đèn pha nếu hệ thống điện trên xe không ổn định, do quá tải chẳng hạn. Xe tiện dụng nhờ bố trí nhiều hộc chứa đồ tại thân xe phía dưới ghi-đông, cốp chứa đồ rộng dưới yên xe, cốp tích hợp phía sau thùng hành lý cỡ lớn phía đuôi xe, cũng là khoang chứa bộ mui xếp cứng của xe. Thùng hành lý này là chỗ tựa lưng lớn an toàn thoải mái. Càng tìm hiểu càng thấy chiếc xe rất thân thiện với người sử dụng bởi nắp bình xăng nằm bên thành hông phải phía đuôi xe như kiểu xe hơi, mở bằng cách gạt nấc trên ổ khóa khởi động phía dưới ghi-đông. Chính giữa ghi-đông hình Boomerang gọn đẹp là nút đèn ưu tiên (Harzard). Nếu tùy chọn tính năng gài mui xe che mưa nắng thì chiếc xe kém mạnh mẽ bắt mắt; nhưng bù lại, khi trời mưa, người lái dễ dàng bật công tắc (hình hạt đậu đặc trưng trên xe ga Ý Adiva) khởi động thanh gạt nước kính chắn gió. Nút này nằm tại cụm tay lái bên phải, là “nút công tắc lạ - hàng độc” mà hầu hết xe ga khác tại Việt Nam, kể cả hàng cao cấp đắt tiền, đều không có. Yên xe rộng rãi cho 2 người lớn, với bọc đệm êm ái kết hợp tấm che chắn bổ sung bảo vệ phần cơ thể bên hông cho người ngồi sau. Phần diện tích đuôi xe như xe hơi với cụm đèn hậu cỡ lớn.
 
Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_6 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_7Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_17 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_8 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_9 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_10Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_16
 
Adiva AD200 trang bị động cơ 171 phân khối, công suất 15,82 mã lực/7.500 vòng/phút, mô-men xoắn 15,30Nm/6.500 vòng/phút, làm mát bằng dung dịch. Cơ cấu truyền động bằng dây đai. Bình xăng 12 lít và 2,2 lít dự trữ giúp xe chạy liên tục gần 500km mới phải đổ xăng. Khoảng gác chân dài rộng nên dù người lái vóc dáng cao hoặc thấp cũng ngồi lái vừa vặn. Xe chạy nhẹ máy, ghi-đông xoay vần không cần lực tay mạnh, nhưng hơn thế nữa là tâm thế tự tin chắc chắn khi thoải mái thong dong trên chiếc xe ga 3 bánh hầm hố. Chỉ cần lưu ý khoảng cách giữa hai trục bánh xe 1.560mm nay tăng dài hơn trên xe độ, nên đòi hỏi người lái phải căn khoảng cách rộng hơn khi quay đầu xe, vào đường hẹp ngoằn ngoèo... Tốc độ tối đa đã thử tại khu vực chuyên biệt lập tại Việt Nam là rất khó quên. Trên tay lái có nút bật/tắt hoạt động của động cơ, rất tiện dụng trong các tình huống khẩn cấp hoặc xe rơi vào thế kẹt cần tắt máy lập tức mà không thể thò tay tắt chìa khóa khởi động. Sau khi độ thành xe ga 3 bánh, Adiva AD200 đã chứng tỏ khả năng cơ động trên đường dài khi tham gia các chuyến phượt đường trường an toàn, không bị hỏng hóc dọc đường. Xe vận hành êm mượt sau mỗi cú vặn ga nhẹ. Dán đèn pha bóng LED gương cầu Projector cực sáng hỗ trợ xe chạy phượt dẫn đoàn trong mọi điều kiện thời tiết. Nhờ hệ thống mui liền khối từ đầu xe đến đuôi xe tăng khả năng che chắn người lái tốt hơn trong các trường hợp vật cản bắn văng vào khi chạy xe tốc độ cao. Kể cả khi trời mưa lớn thì nước mưa rất ít tạt vào người lái. Hệ thống giải trí 4 loa nghe nhạc bố trí phía trước đầu và đuôi xe đem lại âm thanh vòm nghe nhạc xóa tan sự nhàm chán khi chạy đường xa.
 
Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_11Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_13 Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_12
 
Ngoài dòng xe Adiva độ 3 bánh, khách hàng yêu thích dòng xe máy 3 bánh có thể lựa chọn xe hàng độc (ít phân phối tại Việt Nam) cả một bộ sưu tập phong phú như: Can-Am Spyder, mẫu Peugeot Metropolis 400i của Pháp, Piaggio MP3 250/300/500, Yamaha Tricity 125... Thị trường mô tô 3 bánh (kiểu 2 bánh trước, 1 bánh sau) tại Việt Nam có cả những mẫu xe 3 bánh “hàng khủng” như mẫu xe Boss Hoss Trikebike 8.200 phân khối, Kawasaki Z1000 độ 3 bánh, chiếc Triazuma độ 3 bánh là tác phẩm của hãng độ quốc tế Lazareth từ mẫu xe nguyên bản là sportbike Yamaha R1, mẫu Trikebike Bourget Scorpion RT 1.900 phân khối... Bên cạnh đó, có cả thợ Việt vì quá đam mê xe mô tô 3 bánh nên tự mày mò mua xe cũ như Yamaha 650 phân khối về làm, như anh Lê Văn Huy tại Quảng Nam vào năm 2012.
 
Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_14Khám phá xe ga Ý Adiva AD200 độ 3 bánh tại Sài Gòn_15
 
(Mời bạn đọc đón xem bài chi tiết trên tạp chí Xe & Đời sống - số tháng 10/2016)