Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn

Đã khá lâu các chương trình lái thử mô tô phân khối lớn chính hãng dành cho rộng rãi công chúng ít diễn ra, do đó chương trình của Kawasaki thu hút rất đông các biker đăng ký tham dự. Buổi lái thử sôi động hơn khi các huấn luyện viên trình bày kỹ năng nhận diện nguy hiểm và thao tác lái xe để phòng tránh tai nạn.

Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_1
 
Buổi lái thử được tổ chức vào chiều 25/9 tại khuôn viên Trường đua Phú Thọ, đường Lê Đại Hành, P.15, Q.11. Bên cạnh đông đảo tín đồ Kawasaki, có khá nhiều thành viên thuộc các CLB hội nhóm mô tô tại TP.HCM sử dụng xe Ducati, Honda, Yamaha, Suzuki, Harley-Davidson, BMW Motorrad... cũng tham dự trải nghiệm tính năng trên xe mô tô Kawasaki đời mới gồm chiếc sport-touring Z1000SX, mẫu Adventure Versys 650, Versys 1000 và chiếc cruiser Vulcan S.
 
Đường thử xe được thiết kế là mặt đường thảm nhựa với chiều dài khoảng 500m, hai làn xe chạy với bề rộng mỗi làn đường là 5m, ngăn cách bằng các cột cờ phướn cắm thẳng hàng (mỗi cột cách nhau 4m) mô phỏng đường chạy zíc zắc có tán cây, vật cản che khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, đường chạy còn được thiết kế một đoạn chạy thẳng với bề rộng mặt đường 5m bất ngờ bị thu hẹp còn 2,5m; khúc cua chữ U, gờ cao... Qua đó, các tay lái tập thói quen phản xạ hướng ánh mắt (từ tầm xa đến tầm gần) nhanh nhạy quan sát bao quát hiện trạng địa hình để định hướng xe muốn đến. Đồng thời cảm nhận độ trơn mượt của ghi-đông, khả năng vận hành linh hoạt từ các dòng mô tô cao lớn như Versys 650, Versys 1000 và mẫu sport-touring Z1000SX, kể cả khi các xe này gắn đủ 2 thùng hành lý khá cồng kềnh ở hai bên đuôi xe. Ngoài ra, mẫu mô tô cruiser cỡ trung, kiểu dáng thấp như Vulcan S cũng chứng tỏ khả năng lách tránh vật cản, chuyển hướng nhanh chóng để vượt qua đường hẹp.
 
Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_2 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_3 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_4 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_5
 
Ấn tượng với cảm giác điều khiển Kawasaki Z1000SX ngay từ khi nhấn nút đề, vặn nhẹ ga, cảm nhận sự phấn khích với tiếng động cơ êm đều, kèm theo âm thanh ống pô nguyên bản nghe đặc trưng tiếng vang trầm kéo dài đầy nội lực của khối động cơ 1.043 phân khối. Chỉ ở tua máy dưới 4.000 vòng/phút, xe đã đạt tốc độ rất nhanh. Nhờ hệ thống phanh ABS nên người lái tự tin hơn với thao tác bóp hoặc đạp phanh đột ngột, xe giảm tốc nhanh mà không bị chao đảo. Thử móc/ấn mũi chân liên tục thì hộp số vẫn hoạt động mượt mà. Hơn thế nữa, nhờ bộ ly hợp chống trượt Slipper Clutch giúp thao tác chuyển số nhẹ hơn 30% so với xe đời trước. Riêng Versys 650 được nhiều biker nhận xét dễ điều khiển hơn Versys 1000 do xe công suất mạnh vừa phải, dễ kiểm soát tay lái khi vào cua gắt hoặc chạy qua đường ngoằn ngoèo. Kiểu dáng xe vẫn bảo đảm cao lớn mạnh mẽ, tương xứng với những biker muốn thể hiện phong cách nổi bật đầy uy lực trên đường. Đối với mẫu cruiser hạng trung Vulcan S trang bị động cơ 649cc, công suất 61 mã lực/7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 63Nm/6.600 vòng/phút thể hiện sức mạnh tăng tốc tốt, được nhiều khách mời tầm tuổi trung niên chọn lái thử.
 
Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_6 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_7 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_8 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_9Lái thử Kawasaki Z1000SX.
 
Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_10 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_11 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_12
Lái thử Kawasaki Versys 650.
 
Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_13 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_14Lái thử Kawasaki Versys 1000.
 
Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_15Lái thử Kawasaki Vulcan S.
 
Một trong những tiêu chí đánh giá lái thử đạt yêu cầu toàn diện còn gồm cả khâu chuẩn bị trang phục chuyên dụng lái mô tô phân khối lớn. Chính vì vậy, các HLV luôn chú ý nhắc người lái buộc băng móc dính của đồ bao gối sao cho chặt chẽ, tránh bị “trôi” khỏi đầu gối khi co duỗi chân mà thông thường là người lái không hề hay biết. Đối với mũ bảo hiểm phải vừa vặn với kích cỡ đầu. Nếu mũ quá nhỏ sẽ ép vào đầu biker gây choáng, nhức đầu, mất tập trung lái. Ngược lại, mũ quá rộng khi đội sẽ “thoải mái” nhưng lúc xe tăng tốc đột ngột thì mũ sẽ bật ngửa, giật đầu người lái ra sau khiến biker mất tầm nhìn. Nghiêm trọng là khi xảy ra va chạm, mũ quá rộng sẽ văng khỏi đầu người lái, gây chấn thương sọ não.
 
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng bố trí chương trình offline cà phê giao lưu để khách tham dự có dịp trao đổi kinh nghiệm lái xe, chia sẻ niềm đam mê mô tô PKL. Đại diện ban tổ chức cho biết bên cạnh các buổi lái thử, Kawasaki sẵn sàng phục vụ các biker có yêu cầu thử xe riêng với các sa hình chuyên biệt để cảm nhận tối đa tính năng hiện đại và sức mạnh động cơ của các dòng mô tô Kawasaki. Nhìn chung, buổi lái thử góp phần hữu ích giúp các biker có thêm cơ hội trau dồi kỹ năng lái xe an toàn, tuy nó gợi cho nhiều người tiếc nuối về những sự kiện tương tự với quy mô lớn hơn, như “Ngày hội siêu mô tô Suzuki” diễn ra cách đây đúng 4 năm (ngày 22/9/2012) tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7, TP.HCM.
 
Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_16 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_17 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_18 Huấn luyện kỹ năng an toàn trong buổi lái thử mô tô Kawasaki giữa Sài Gòn_19