Honda Rebel CMX450 độ Bobber của xưởng độ Wrench Kings
Liệu đây có phải là dấu hiệu của sự trỗi dậy của những chiếc Bobber? Dù rằng ngày nay các hãng sản xuất xe cũng bắt đầu phát triển những mẫu Bobber thương mại. Nhưng có lẽ cái chất ngông nghênh, cái chất ngang tàn trầm tính của những cỗ máy già cỗi sẽ không thể mô phỏng lại được chỉ với động cơ đời mới.
Bản độ Honda Rebel CMX450 này ngay lập tức hấp dẫn sự chú ý của cộng đồng biker thế giới. Phần vì có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ có thể ngờ chiếc CMX450 lại có thể được độ ngầu như vậy, phần vì đây là dự án mang tính cứu rỗi.
Chiếc Rebel thuộc sở hữu của Steven, chủ của một công ty mộc tại Netherlands. Bốn năm trước, Steven mang chiếc xe đến gặp một chuyên gia làm khung với mong muốn có được một chiếc Bobber phong cách hardtail. Kết quả là bộ khung được thiết kế hoàn hảo, nhưng thợ độ thì “li kì” biến mất.
Steven bị bỏ rơi với một chiếc xe mới hoàn thành một nửa và bắt đầu gỉ sét trong ga-ra của mình. Không chấp nhận với nỗi niềm khát khao đang dần bị tước bỏ, anh tìm đến Bram, Joost và Guido của xưởng độ Wrench Kings.
Mặc dù những đường nét cơ bản trên xe đã phần nào được hoàn thiện những vẫn còn khá nhiều công đoạn cần xử lý. “CMX450 là một chiếc xe kích cỡ vừa phải với động cơ tương đối nhỏ” – Bram chia sẻ, “Vậy nên chúng tôi quyết định bản độ này sẽ sở hữu một phong cách tối giản”.
Bình xăng và cặp vành đúc 7 chấu được “nhảy” từ chiếc Yamaha XS650. Đường điện được chạy lại toàn bộ để giấu hết dây điện đi đem lại cái nhìn gọn gàng cho chiếc xe. Bộ đánh lửa điện, ác quy pin lithium ion Landport cùng với rơ-le khởi động được xếp gọn gàng vào một cái hộp đặt dưới yên xe. Kết hợp với ổ khóa đề, công tắc khởi động/ dừng cùng cần gạt đèn pha/ cốt. Một chi tiết tinh tế, tối giản gọn gàng và quan trọng hơn nữa là cực chất!
Thế là xong hệ thống điện. Tiếp đến, “Chiếc xe cần có một phong cách lái thật cổ điển” – Bram chia sẻ. “Đúng! Người lái sẽ phải dùng tay để chỉ hướng!”.
Xe sử dụng ghi đông Tracker úp ngược, không hề có cùm công tắc hay bộ điều khiển điện, kết hợp với bao tay Kung Fu của Biltwell. Phải nói rằng Wrench Kings đã khá “căng cực” về sự tối giản, sự “lộn xộn” duy nhất chắc là đồng hồ công tơ mét Daytona Velona 48mm – “Nhỏ gọn và cung cấp vừa đủ thông tin cho người lái”.
da Toni’s Custom Works phụ trách việc bọc yên.
Thay vì sử dụng lò xo đôi đỡ yên như những chiếc hardtail cơ bản, Wrench Kings lựa chọn thụt đơn monoshock hiện đại cỡ nhỏ. “Bằng cách này, yên xe được nâng lên, tạo một đường cong nối liền với bình xăng, đem lại phong cách lái xe rất riêng” – Bram hào hứng.
dra có vân gai thể thao hiện đại, một chi tiết mới mẻ thay vì cặp Firestone hay Coker cổ điển thường thấy trên những bản độ như thế này.
Bên cạnh đó, trên cặp phuộc trước cũng có một chi tiết được thiết kế tỉ mỉ. Hai miếng nhựa phản quang màu cam nguyên bản được thay thế bằng hai miếng kim loại được chạm khắc logo của xưởng Wrench Kings bằng laze.
May mắn là động cơ đôi song song thẳng hàng của chiếc CMX450 vẫn nằm trong tình trạng tốt, nên những gì Wrench Kings cần làm chỉ là công việc bảo dưỡng cơ bản. Ngoài ra nó cũng được sơn lại, vỏ động cơ được đánh bóng sạch như gương. Wrench Kings lắp đặt lọc gió DNA hoàn toàn mới với hệ thống ống xả độ.
Ống pô nguyên bản được sửa đổi sau lần chạy thử nghiệm đầu tiên. “Giải tán đám đông cực đông” – Bram lau mồ hôi. “Thuần túy chỉ là cặp ống thép ngắn mở không ống tiêu. Chạy thanh cảnh một quãng đường ngắn thì thật tuyệt vời, nhưng đi tour thì… chắc điếc”. Thành ra, để chủ xe đỡ mang tiếng “phá làng phá xóm”, Wrench Kings lắp đặt thêm bộ ống tiêu DB. “Vẫn hoành tráng hùng dũng, nhưng mức độ vẫn vừa đủ để làm hài lòng hàng xóm!”.
Màu sơn chủ đạo là xanh xám kim loại với một sọc đen đi kèm logo của Wrench Kings trên bình xăng.
So sánh với vẻ rụt rè nhút nhát nguyên bản ban đầu của chiếc Honda Rebel CMX450, thì đây chắc chắn là sự biến hóa vi diệu nhất.
Bobber, một xu hướng không được nổi trội như Café Racer hay Tracker. Nhưng có lẽ sẽ đến một thời điểm khi chúng ta – những gã trai hay cô nàng mệt mỏi với sự ngang tàn quấy phá của Tracker hay sự ngông nghênh thách thức của Café Racer, tìm về với những giá trị mang tính chất trầm lắng hơn: tìm về với Bobber. Vẫn ngông nghênh, vẫn ngang tàn nhưng nội liễm hơn.