Hồi tưởng quá khứ với bản độ BMW R niteT
Bản độ tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ R5 1936, không chỉ vậy mà nhà độ xe Roland Sands còn khiến người hâm mộ còn thêm bất ngờ với tốc độ của chiếc xe với dáng vẻ hoàn toàn mới lạ.
Ba năm trước, lần đầu tiên cả thế giới chú ý đến BMW R niteT khi được Roland Sands úp mở với bản độ Concept 90. Kể từ đó, đơn đặt hàng của xưởng độ nằm ở California này ngày càng chất đống. Ba năm sau, một lần nữa RSD lại làm cả thế giới phải sững sờ với bản độ BMW R niteT mới đây.
Chiếc Boxer mới nhất của RSD hoàn toàn retro tuyệt đẹp như Concept 90 – bản độ mang tính kỉ niệm chiếc R 90 S. Nhưng lần này Roland và các đồng nghiệp khởi nguồn cảm hứng từ một cỗ máy khác trong lịch sử của BMW.
Roland chia sẻ: “Ý tưởng này chỉ chợt đến với tôi khi đang phác thảo bản thiết kế dựa trên chiếc R5 1936. Chúng tôi muốn chắt lọc những điểm tinh túy từ vẻ đẹp cổ điển, gọn gàng, sang trọng của những chiếc BMW thời kì đầu. Mặc dù hơi khó để có thể tạo ra một chiếc xe ấn tượng như thế với động cơ mới. Tuy nhiên, thật may mắn là chiếc R nineT là phôi độ hoàn hảo, dễ dàng cắt gọt, sửa đổi phù hợp với thiết kế này”.
Roland đã thật sự nghiêm túc khi nói về chuyện cắt gọt. Anh loại bỏ hoàn toàn phần đuôi, để lại thiết kế một khung phụ nhỏ mảnh dẻ cùng yên solo cá tính.Yên xe được đặt làm theo phong cách của những chiếc yên Denfeld cổ điển, với sự gia công của Bitchin’ Rich.
Trước đến giờ RSD thường tự tay xử lý các khoản chế tạo trong vòng 10 năm đổ lại đây. Nhưng với một danh sách dài dằng dặc các sản phẩm cần đưa đến tay khách hàng, cộng thêm một thiết kế mang độ khó khá lớn, đòi hỏi RSD phải tìm kiếm một sự giúp đỡ đến từ bên ngoài.
Thiết kế phần khung của Roland có thể nói là hơi chút điên cuồng. Nên anh đã tìm đến Cristian Sosa ở xưởng độ Sosa Metal Works bởi độ chuyên nghiệp của Cristian khi dính dáng đến những vấn đề về chế tạo.
Kinh nghiệm của Roland kết hợp với kĩ năng của Cristian, bộ khung của R nineT đã thành công đướng định hình lại theo khuôn mẫu của chiếc R5.
Bình xăng là điểm thứ 2 khiến RSD phải đau đầu bởi nó to hơn một chút so với thiết kế. Sau nhiều giờ tranh luận, Aaron Boss của RSD đã thành công gò lại, tạo nên một cấu hình phù hợp với bộ khung hoàn mỹ mà Cristian đem lại. Anh cũng điều chế thêm hai cửa kính tròn trên bình xăng theo hướng thiết kế mà RSD vẫn luôn muốn có cơ hội thực hiện.
Mọi thứ từ bọc đầu bò, đèn pha, đồng hồ, bao tay và bộ điều khiển đều là phụ kiện chính hãng. Một số chi tiết nguyên bản được sơn mạ đen. Ngoài ra, Roland sử dụng nắp bình xăng của Bung King để phù hợp với cái nhìn cổ điển.
Màu sơn đen siêu vintage kết hợp với các điểm nhấn màu bạc là thành phẩm của Chris Wood đến từ Airtrix. Tom Clark vẽ tay từng chữ trên biển số được lắp ở dè trước.
Một bản độ tuyệt đẹp, nhưng thẩm mỹ không phải là tất cả những gì mà Roland theo đuổi. Hơn thế nữa là tốc độ!
Đi sâu vào tiểu tiết, RSD nhờ đến các chuyên gia xử lý hệ thống giảm xóc GP để dựng lại phuộc trước cho chiếc xe. Bộ lò xo hoàn toàn mới, ống phuộc DLC màu đen cùng với cặp thụt sau đen Öhlins.
Xe sử dụng cặp vành Hutch của RSD to bản kích thước 19 inch phía trước. Đồng thời đi kèm với cặp vành là bộ đĩa hoàn toàn mới của RSD. Hiển nhiên không thể thiếu cùm phanh Brembo Monobloc trang bị cùng bộ dây phanh Spiegler. Dunlop hân hạnh được tài trợ cặp lốp D208F phía trước và Q3 phía sau.
Với Roland, việc tạo ra một chiếc xe mang âm hưởng vang vọng của chiếc R5 trong quá khứ là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên lốp trơn cùng hệ thống giảm xóc và phanh hoạt động ấn tượng là tất cả những gì mà xu hướng độ xe hiện nay hiện hành.
Bên cạnh đó, RSD cũng nâng cấp hệ thống ống xả của xe với cặp ống xả đôi 2 bên bằng thép không gỉ cùng với bộ ống pô Track mới nhất của xưởng. Roland chia sẻ: “Thông thường khi chúng tôi làm pô đơn cho xe độ cần mất khá nhiều thời gian tinh chỉnh và chạy thử để đảm bảo mọi thứ hoạt động hiệu quả. Tôi cũng không rõ tại sao, nhưng đây là chiếc R nineT nhanh nhất tôi từng chạy. Cuốn ra khỏi xưởng như một cơn lốc mà không cần phải điều chỉnh bất cứ thứ gì”
R nineT của RSD thực sự là một chiếc classic hiện đại vô cùng hoàn hảo. Nó có đủ công suất và hiệu năng khủng mà bất cứ biker nào mong muốn từ một chiếc xe hiện đại nhưng lại bao bọc trong cái vẻ ngoài cổ điển trường tồn qua năm tháng.
Roland trải lòng: “Tôi luôn muốn chế tạo một chiếc xe cộng hưởng với lịch sử, một chiếc xe đem lại ánh sáng huy hoàng cho những thứ tưởng chừng như đã chìm vào quên lãng trong quá khứ. Nhưng khi dính dáng đến những cỗ máy hiện đại, đứa trẻ đam mê tốc độ trong tôi chỉ muốn vùng lên tiếp quản mọi thứ và kéo đầu gối xuống lề đường trên tất cả mọi thứ”.