BMW R NineT – di sản Đức, miền đất hứa cho dân độ

“… Nó không phải là mẫu xe dành cho người độ thiếu tiền, nó là một chiếc roadster retro mang đầy đủ những di sản Đức, ngoại hình tốt, công nghệ cao và có … hiệu suất giải trí tiềm tàng trong nguyên mẫu” - Roland Brown.

 
Công bằng mà nói, mẫu xe mới của BMW không mang bất cứ một công nghệ mới nào đủ để người Đức tạo ra một mẫu xe mới đúng nghĩa. Được chính thức ra mắt công chúng mới vừa năm 2014, nhân kỉ niệm 90 năm thành công dòng “R” huyền thoại của BMW Motorrad, R NineT là món quà của lịch sử dành cho hãng xe xứ Bavaria, và là món quà của BMW dành tặng cho người hâm mộ.
Theo lẽ, cái tên R NineT là ngoại lệ trong quy tắc đặt tên các dòng xe của BMW Motorrad. Ngay từ cái tên đặt theo lối chơi chữ, đã thể hiện, R NineT là một món đặc sản thành công của hãng xe Đức.
R NineT: “R” – biểu tượng đại diện cho dòng R của BMW. “NineT” -  là cách chơi chữ đồng âm, phát âm giống với “Ninety” – tức 90. Nghĩa là, cái tên R NineT có nghĩa kỉ niệm 90 năm tên tuổi của dòng R.
Theo nghĩa cái tên đặc biệt ấy, R NineT xây dựng trên “hệ khung trống tùy biến”(thích hợp cho những chỉnh sửa can thiệp hẳn vào hệ khung của người dùng), tập hợp những công nghệ truyền thống Đức. Đó là cỗ máy Boxer gần trăm năm tuổi, là hệ truyền động trục sau cùng cơ cấu treo Paralever đặc sản của BMW Motorrad. Thiết kế đơn giản, mong muốn là  “mã nguồn mở” của những ý tưởng sáng tạo của người yêu thích môtô mang phong cách cá nhân.
 
Tất cả những công nghệ khác có trên R NineT chả có gì cao siêu cả! Chỉ là những món công nghệ “phổ thông” nhằm giảm giá thành để đem món quà R NineT đến nhiều người hâm mộ hơn. Đó là giảm sóc trước hành trình ngược USD, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (vốn được BMW Motorrad coi là tiêu chuẩn cơ bản trên tất cả các mẫu môtô của mình)…
 
 
Nói tới L-twin, người ta nghĩ tới Ducati, còn cái tên Boxer chính bản thân nó đã thốt lên tiếng Đức! Chả có gì lạ khi kẻ thừa kế đặc biệt của BMW Motorrad – R NineT được trang bị động cơ Boxer. Đây là dòng động cơ Boxer dung tích 1170 phân khối cao cấp nhất của BMW Motorrad hiện tại. Vốn trang bị trên những mẫu môtô hàng đầu của BMW như chiếc R1200 GS, hiện tại, BMW có hai dòng động cơ chủ yếu gồm kiểu Boxer và kiểu xi-lanh song song trên các mẫu thể thao tốc độ (ngoài ra còn có động cơ với hộp số vô cấp tự động trên dòng C). Mẫu động cơ trang bị trên R NineT có kết cấu không khác gì trên R 1200GS, nhưng được tinh chỉnh giới hạn công suất chỉ 110 mã lực  (trên R1200 GS là 125 mã lực), mô-men xoắn đạt 119Nm (trên R1200 GS là 125Nm). Với một chiếc Roadster để…chơi, không lý do gì BMW bắt động cơ phải làm việc “hết sức” như một chiếc Adventure – chiếc BMW R1200 GS.
 
Đặc sản trên hệ thống treo mà chiếc R NineT có là hệ thống treo sau Paralever. Hệ thống này bắt buộc đi theo hệ truyền động trục và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Nếu không có cơ cấu này, khi chiếc xe qua những con đường xấu, hệ thống phanh ABS sẽ mắc một lỗi “mãn tính”. Đó là khi bánh sau đi vào đường xấu, dao động lên xuống sẽ khiến khoảng cách cơ sở giữa trục bánh sau và trục càng thay đổi. Chuyển động tương đối giữa tốc độ trục truyền động và thực của bánh xe bị thay đổi nhảy vọt, gây rối cho bộ cảm biến ABS. BMW đã phát triển cơ cấu đi kèm hệ thống treo đặc sản có tên Paralever, cơ cấu này đảm bảo dù bánh sau có dao động, khoảng cách cơ sở sau vẫn được đảm bảo cho hệ thống ABS làm việc chính xác.
 
Trên hệ thống treo trước, BMW Motorrad còn có một đặc sản nữa là hệ thống treo trước mang tên Telelever, cơ cấu này có mặt trên các mẫu dòng R hàng đầu của BMW như R1150R…Nhưng công nghệ này không dành cho một mẫu xe thiết kế thích hợp cho việc tùy chỉnh và cái giá hướng tới phổ thông hơn. Đừng bao giờ mong muốn giá xe BMW rẻ! Giá mẫu BMW R NineT phân phối chính hãng tại Việt Nam có giá 598 triệu đồng. Một mức giá đắng đót với mặt bằng chung thị trường Việt, nhưng là một “phôi” vừa túi cho những người có mức thu nhập đột biến để chơi BMW.
 
Một mẫu R NineT độ tại buổi khai trương đại lý BMW Motorrad đầu tiên tại HN