Hoài niệm với những mẫu xe côn tay đình đám
Dù không còn thịnh hành trong cuộc sống hiện tại, song một số mẫu xe côn tay vẫn còn in hằn trong tâm trí người tiêu dùng Việt bởi sự huy hoàng trong quá khứ. Đặc biệt nó khiến cho cánh mày râu không khỏi xuýt xoa mỗi khi nhớ lại những cảm giác nhả côn, tăng ga.
Honda 67 từng khiến nhiều đàn ông Sài Gòn mê mệt
Honda SS 50
Honda SS 50 hay còn gọi là Honda 67 được sản xuất lần đầu vào năm 1961. Mẫu xe này đổ bộ vào miền Nam hồi năm 1966 và nhanh chóng trở thành mẫu xe phố biến cho nam giới Sài Gòn. Với kiểu dáng thiết kế thể thao, nhỏ gọn, trang bị động cơ 4 thì mạnh mẽ đi kèm hộp số 5 cấp giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90 km/h đã khiến 67 đánh bật nhiều đối thủ 2 thì của Suzuki và Honda, chiếm lĩnh vị trí độc tôn trong phân khúc xe côn tay những năm 70-80. Đây cũng chính là một trong 5 dòng xe xuất hiện nhiều nhất tại nước ta. HIện nay, tuy mẫu xe này không còn được sử dụng thịnh hành như trước song số lượng người yêu mẫu xe huyền thoại không hề ít. Trên cả nước ước tính có khoảng hàng trăm câu lạc bộ, hội nhóm 67 với đông đảo thành viên tham gia.
Minsk
Nếu người miền Nam từng mê mệt những chiếc Honda 67 mạnh mẽ thì người miền Bắc lại gắn bó sâu đậm với những chiếc xe Minsk, hay còn gọi là “Min khờ”. Xe được sản xuất bởi hãng Minsk Moto tại Belarus. Đây là mẫu xe hai thì, động cơ 125 phân khối. Những chiếc Minsk đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng năm 1970 tại khu vực Bắc và Trung bộ. Xe nổi bật nhờ những đặc điểm như khỏe, gầm cao, thích hợp vận hành trên mọi địa hình, nhất là vùng đồi núi. Tuy nhiên, với những nhược điểm như tốn xăng, hay hỏng vặt, xe xe Minsk dần bị rơi vào quên lãng để thay thế bằng những mẫu xe đời mới ít hỏng hóc và thời trang hơn. Ngày nay chỉ những người thực sự đam mê mới sở hữu mẫu xe này như một cách để tìm về hoài niệm của một mẫu xe từng một thời “độc quyền” trên những tuyến đường đồi núi.
MZ ETZ
Vào những năm 80, mẫu xe 2 thì MZ ETZ được coi là mô tô đỉnh cao. Xe được sản xuất tại Đông Đức từ năm 1981 với các loại dung tích 125, 150, 250 và 300 cc. Tại Việt Nam, những chiếc ETZ chủ yếu là model 150 cc với số lượng xe xuất hiện không nhiều, chủ yếu thuộc sở hữu của các “đại gia”. Xe sở hữu máy khỏe và có bộ giảm sóc cực êm. Song, tương tự như nhiều mẫu xe máy khác thời kỳ này, MZ ETZ cũng rất hao xăng và xả nhiều khói. Hiện những chiếc MZ tại Việt Nam không còn nhiều và chỉ có những người sưu tập xe cổ mới sở hữu xe này. Sau hơn 20 năm, MZ ETZ gợi lại cho những người lớn tuổi về ước mơ, khát vọng vả cả một thời trai trẻ.
Simson
Simson là thương hiệu xe nổi tiếng của Đức những năm 1980 – 1991. Tại Việt Nam, mẫu Simson phổ biến nhất là S51. Chiếc xe này từng một thời là niềm ao ước được sở hữu của rất nhiều người Việt bởi thiết kế đẹp, động cơ mạnh mẽ cùng giảm xóc êm. Xe sử dụng động cơ 2 thì, một xi lanh, hộp số 3 hoặc 4 cấp. Tuy nhiên, với những ưu điểm như hay dính bệnh vặt và hao xăng, Simson hiện dần bị thay thế bởi những mẫu xe côn tay đời mới, hiện đại hơn. Ngày nay, mẫu xe Simson chỉ còn tồn tại trong giới những người đam mê chơi xe cổ.
Honda Win 100
Honda Win 100 hay thường được gọi tắt là “Win” được sản xuất tại Indonesia và xuất hiện tại Việt Nam trong giai đoạn 1986 đến 2000. Xe sử dụng động cơ 4 thì, dung tích 97 phân khối, công suất 10,8 mã lực. Mẫu xe côn tay này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người Việt nhờ thiết kế thể thao, chắc gọn, nhẹ, máy khỏe, chạy bốc trên nhiều địa hình. Đây cũng là mẫu xe từng được đông đảo dân chơi săn đón và trở thành biểu tượng cho sự thành đạt của giới trẻ bấy giờ. Tuy nhiên, từ năm 2005, Honda ngừng sản xuất dòng xe này thì lượng xe Win tại Việt Nam cũng không còn thịnh hành nữa.