Giải mã sức hút của xe côn tay
Dù không tiện ích hay thời trang như xe số và xe ga nhưng vẻ đẹp thể thao hay phủi bụi cộng với sự mạnh mẽ và nam tính của những mẫu xe côn tay vẫn khiến không ít người mê mệt.
Xe côn tay là loại xe máy có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay. Ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Do côn tay có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên nó phổ biến trên các dòng xe thể thao và các giải đua xe mô tô trên thế giới đều dùng loại xe này.
Thực tế, không phải đến tận bây giờ những mẫu xe côn tay mới ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt. Trước đó, vào những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, những cái tên như Simson S51, Win, Honda 67, Minsk… là những mẫu xe côn tay rất phổ biến tại Việt Nam bởi giá thành phù hợp. Chính vì vậy, không chỉ nam giới mà nhiều phụ nữ trong giai đoạn này cũng biết đi xe côn tay. Theo cảm nhận chung của lứa thanh niên 7x đời cuối và 8x đời đầu, những người từng làm chủ một chiếc Suzuki FX, Honda 67… khi còn là những chàng trai, cô gái lứa tuổi mười tám đôi mươi thì việc “cầm cương” một chiếc xe côn tay luôn mang đến cho họ một cảm giác lái xe vô cùng phóng khoáng và có chút gì đó mạnh mẽ đầy kiêu hãnh.
Trong khi đó, với giới trẻ hiện đại ngày nay, khi thị trường tràn ngập những mẫu xe máy, đặc biệt là sự xuất hiện của rất nhiều mẫu xe ga thời trang và tiện ích thì chiếc xe côn tay chính là nơi gửi gắm niềm đam mê của họ. Theo anh Hoàng (30 tuổi, Hải Dương), một biker nhiều năm chạy chiếc xe Yamaha Exciter, luôn có những khó khăn khi lần đầu làm quen với một chiếc xe côn tay. Những khó khăn này thậm chí có thể khiến cho những người không thực sự “yêu” xe nản lòng. Tuy nhiên, khi thành thục cách chạy xe, cảm giác cắt côn đột ngột sẽ mang lại cho người lái những trải nghiệm thực sự “phê”.
Xe côn tay cũng chính là lựa chọn hàng đầu cho những người đam mê đi phượt. Anh Nam (Thái Bình) cho biết, trên những đoạn đường đèo núi cần leo dốc hay những đoạn đường xấu thì xe côn tay (dù là phân khối lớn hay nhỏ) vẫn nổi trội nhờ thể hiện rõ sự mạnh mẽ, giúp người điều khiển xe dễ dàng vượt qua. Bên cạnh đó, xe côn tay đặc biệt an toàn khi đổ đèo vì mẫu xe này có thể dùng động cơ kết hợp cùng với phanh xe khi chạy xuống những con đường dốc.
Không chỉ vậy, xe côn tay còn hút hồn cả những dân văn phòng vốn được biết đến gắn liền với vẻ lịch thiệp, tao nhã. Anh Tuấn (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) chia sẻ, tuy chiếc xe côn tay không tiện ích hay sở hữu vẻ ngoài thời trang như xe số và xe ga, song chúng lại mang một vẻ đẹp cá tính hay bụi bặm như dòng café racer…Bên cạnh đó, khả năng vận hành mạnh mẽ và tốc độ tốt là những điểm mạnh khiến anh Tuấn khó thể chối từ trước một chiếc xe côn tay.
“Điều khiển chiếc xe côn tay cực kỳ thú vị. Với tôi, lái xe côn tay trên đường không phải là sự khoe mẽ để người khác phải ngước nhìn mà đơn giản đó là niềm đam mê của tôi. Hơn nữa, việc “cưỡi” một chiếc xe côn tay luôn khiến tôi cảm thấy nam tính hơn rất nhiều”, anh Tuấn nói.
Có thể nói chính sự bụi bặm, nam tính, và kiểu dáng thể thao cùng khả năng vận hành mạnh mẽ…là những yếu tố khiến nhiều bạn trẻ ngày nay lựa chọn làm phương tiện đi lại thay vì những mẫu xe tay ga “sang chảnh” hay những mẫu xe số “hiền hiền”.
Những mẫu xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay phải kể đến Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Honda CBR150, Honda CBR250,… Tuy nhiên, theo ý kiến chung của nhiều biker, điều kiện về giá xe đang ảnh hưởng rất lớn đến đam mê chơi xe côn tay của họ. Với tầm tiền dưới 50 triệu, phù hợp cho mức thu nhập của người Việt hiện không có nhiều lựa chọn đáng giá, trong khi những mẫu xe giới trẻ thích lại giá cao, tới gần 70 triệu. Đó là chưa kể, đường sá thường tắc nghẽn nên mỗi khi đi lại vào giờ cao điểm cũng khiến các biker căng thẳng và… mỏi tay.