Thị trường trường xe côn tay Việt vẫn còn nhiều khoảng trống
Trong 5 năm trở lại đây, giới trẻ Việt đang ngày càng chuộng xe côn tay bởi trải nghiệm kỹ thuật lái mà các dòng xe số tự động hay xe ga không có. Song việc lựa chọn một chiếc xe đời mới phù hợp về giá lại không phải chuyện dễ do thị trường hiện chỉ có hơn 10 mẫu côn tay chênh lệch giá quá lớn khiến khách hàng khó tiếp cận. Hậu quả là dù “mê mệt” xe môtô, biker Việt vẫn phải “cầm chừng” đam mê, hoặc tìm kiếm các mẫu xe côn đời cũ hoặc xe không giấy tờ.
Yamaha Exciter
Nhắc tới phân khúc xe côn tay chính thống, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay tới thương hiệu xe Yamaha bởi đây là hãng tiên phong trong dòng xe này tại Việt Nam khi tung ra Exciter côn tay năm 2009. Không lâu sau đó, Suzuki cũng trình làng chiếc nakedbike cỡ nhỏ EN150-A để cạnh tranh với đối thủ đồng hương. Tuy nhiên, với thiết kế trung tính, thậm chí có phần hơi già khiến mẫu xe của Suzuki không thể tạo dựng được trào lưu trong giới trẻ, điều mà mẫu xe Exiter của Yamaha đã gieo mầm từ thế hệ người tiêu dùng trưởng thành từ các diễn đàn chơi xe.
Nối tiếp thành công của mẫu Exciter, tháng 4/2014, Yamaha tiếp tục ra mắt mẫu xe côn tay khác, một chiếc nakedbike 150 phân khối, FZ150i với hy vọng chính thức mở ra trang mới cho thị trường xe máy Việt. Tuy nhiên, lượng xe bán ra của mẫu nakedbike này trong năm 2014 chỉ được vẹn vẹn khoảng 3.000 chiếc trong 9 tháng, quá thấp so với hệ thống đại lý và dịch vụ hơn 700 cửa hàng của Yamaha trên khắp cả nước. Bước sang năm 2015, lượng xe bán ra của FZ150i đã tăng lên đôi chút nhưng chưa thực sự nổi bật do mức giá vẫn quá cao, gần 70 triệu đồng.
Honda MSX 125
Sau một thời gian nghe ngóng tình hình, hãng xe Honda cũng quyết định tham chiến trong phân khúc xe côn tay khi chính thức đưa MSX 125 vốn đang vô cùng thịnh hành tại thị trường Thái. Mẫu xe này về Việt Nam từ tháng 10/2014 nhưng hiện cũng chỉ bán được khoảng 200 xe MSX 125 thấp hơn so với mục tiêu bán ra 1.000 chiếc/tháng. Tuy nhiên đây cũng là một tín hiệu cho thấy Honda dù rất thành công với mẫu xe dành cho giới viên chức văn phòng và tầng lớp trung lưu cũng không thể ngủ quên trong chiến thắng. Họ buộc phải chú ý đến lớp trẻ đang ngày càng muốn sở hữu những chiếc xe côn tay khác biệt.
SYM Galaxy Sport
Có thể thấy nguyên nhân khiến phân khúc xe côn tay tại Việt Nam chưa thể bùng nổ là do các giới hạn về dung tích xi lanh. Bên cạnh đó, các hãng xe vẫn tiếp tục nghe ngóng chính sách dành cho dòng xe thể thao phân khối lớn.
Nhìn vào các mức giá, thị trường xe côn tay Việt Nam hiện đang có một số lựa chọn chưa thỏa mãn. Đơn cử như để sở hữu một chiếc xe côn tay rẻ nhất, khách hàng cũng cần phải chi khoảng 20 triệu cho chiếc SYM Galaxy Sport động cơ 110cc, công suất 7,5 mã lực. Song mẫu xe này lại không thực sự nổi bật kể cả là khi so sánh với các dòng xe số phổ thông. Ở tầm giá cao hơn một chút, gần 30 triệu đồng, mẫu xe Suzuki Axelo động cơ 125 cc cũng không tạo nổi sóng trong phân khúc xe côn tay do kiểu dáng thiết kế không thể thao khiến mẫu xe này ngày càng mờ dần trong cuộc chiến.
Suzuki RaiderR150
Ngược lại, ở tầm giá 50 triệu đồng, Suzuki cũng có khá nhiều lựa chọn như EN150-A, Thunder 150-A, GZ150-A nhưng lại hụt hơi trên thị trường. Trong khi mẫu RaiderR150 của hãng cũng trong tầm giá này lại quá cá tính, không phục vụ cho số đông. Thành công nhất trong tầm giá 50 triệu đồng phải kể đến Yamaha Exciter vốn đã gây dựng được hình ảnh từ năm 2009 với chất thể thao, trẻ trung từ thiết kế tới vận hành. Tại mức giá này, Honda không có sản phẩm nào tham chiến khi chiếc MSX125 của hãng lại có giá bán lên tới 60 triệu đồng.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2015, Yamaha đã bán ra tổng 66.113 chiếc Exciter 150, đứng thứ 7 trong danh sách 10 xe máy bán chạy nhất tại Việt Nam và đứng đầu phân khúc xe côn tay. Xếp thứ hai là Suzuki Axelo với lượng xe tiêu thụ 4.982 xe. Tiếp đến là Yamaha FZ150i (2.164 xe), Honda MSX (1.593 xe) và đứng ở vị trí cuối cùng là Suzuki Raider (1.332 xe).
Xe côn tay cũ Honda 67 giá dưới 10 triệu đồng đang được khá nhiều bạn trẻ tìm mua
Rõ ràng, ở tầm giá tiền dưới 50 triệu đồng, phù hợp với mức thu nhập của đại đa số người Việt thì lại không có nhiều lựa chọn đáng giá. Trong khi đó, nếu không thích những mẫu xe phân phối chính hãng và tìm tới những xe nhập khẩu thì lại có giá lên đến 100 triệu đồng như CBR150R hay Yamaha R15, hay cao cấp hơn là những mẫu xe đắt đỏ như KTM Duke 125cc hay 250 cc. Đương nhiên, tầm giá này không dành cho số đông và nhiều khách hàng Việt dù đam mê dòng xe mạnh mẽ. Hoặc có một số ít vẫn cứ loay hoay trong việc tìm kiếm mẫu xe côn đời cũ, chất lượng khó lường, không giấy tờ, nguy cơ bị thu xe luôn thường trực.