Doanh số bán điện VinFast tăng 92% trong 6 tháng đầu năm 2024
Lương xe điện VinFast được bàn giao đến tay người dùng đạt gần 21.800 chiếc trong nửa đầu năm 2024, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là doanh số bán ô tô điện VinFast trên thị trường thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
Kết quả trên cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast trên thị trường xe điện thế giới. Tuy nhiên, những bất ổn kinh tế cũng như thách thức mà thị trường ô tô đang phải đối mặt đặt VinFast trước yêu cầu phải có chiến lược thận trọng hơn trong nửa cuối năm 2024. Vì thế, hãng xe điện Việt Nam đã điều chỉnh mục tiêu giao xe ở mức 80 nghìn chiếc trong năm 2024, gấp 2,3 lần năm 2023.
Việc điều chỉnh mục tiêu được cho là để đảm bảo sự phát triển bền vững cho VinFast trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động khó lường. Trong thời gian tới, VinFast sẽ tập trung triển khai kế hoạch mở rộng thận trọng hơn, để qua đó tận dụng các cơ hội tại một số thị trường chủ lực giàu tiềm năng, tối ưu quản lý chi phí và nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động - kinh doanh.
Riêng tại Việt Nam, VinFast xác định quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đang diễn ra nhanh chóng, nên muốn tiếp tục tranh thủ đà tăng trưởng của thị trường nội địa. Hiện tại, công ty đang sở hữu nền tảng vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam, bao gồm hệ thống trạm sạc toàn diện, danh mục sản phẩm đa dạng, chính sách thuê pin linh hoạt cùng dịch vụ hậu mãi tốt.
Bên cạnh đó, VinFast cũng quyết định điều chỉnh mốc thời gian hoạt động của nhà máy Bắc Carolina. Theo đó, nhà máy dự kiến đi vào sản xuất năm 2028. Quyết định này sẽ tạo điều kiện VinFast phân bổ tối ưu nguồn vốn và quản lý chi phí ngắn hạn hiệu quả hơn. Nhờ đó, VinFast sẽ tập trung nguồn lực để nắm bắt các mục tiêu tăng trưởng trước mắt cũng như củng cố hoạt động hiện có.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast - chia sẻ: VinFast đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn, được điều chỉnh cẩn thận để giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn. Điều chỉnh này có tính đến những biến động thực tế trên thị trường và các thách thức tiềm ẩn. Với chiến lược dài hạn bài bản và năng lực thực thi đã được chứng minh, VinFast có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện sôi động trên toàn cầu.
Dù vậy, những điều chỉnh này không làm thay đổi chiến lược tăng trưởng cơ bản và các mục tiêu hoạt động của hãng. Theo đó, doanh số bán xe VinFast chủ yếu được ghi nhận vào nửa cuối năm 2024 nhờ dải sản phẩm đa dạng với giá bán cạnh tranh, hướng đến tệp khách hàng đông đảo hơn. Mạng lưới phân phối toàn cầu đang mở rộng nhanh chóng tại các thị trường mới ở châu Á cũng như sự chuyển đổi sang mô hình đại lý tại các thị trường hiện có.
Trong nửa đầu năm 2024, VinFast đã chính thức nhận đặt cọc mẫu mini-SUV VF 3 với số lượng đơn đặt hàng kỷ lục tại thị trường Việt Nam. Công ty cũng khai trương cửa hàng đại lý, mở bán hai mẫu xe VF e34 và VF 5 chỉ sau vài tháng ra mắt thị trường Indonesia. Đồng thời, VinFast cũng ra mắt thương hiệu tại Thái Lan và Philippines, chính thức giao xe ở châu Âu sau khi phát triển mạng lưới chăm sóc khách hàng rộng khắp, thiết lập hiện diện tại khu vực Trung Đông, khởi công xây dựng nhà máy ở Ấn Độ và mở rộng mạng lưới bán hàng trên phạm vi toàn cầu.