Cuộc chơi off-road dũng mãnh khó quên ở Đồi Cát Bay Bình Thuận hè 2018
Ban trọng tài giàu kinh nghiệm đã khảo sát chọn địa hình thi đấu tạo thử thách cho rất nhiều xe pick-up và SUV có những cú tăng tốc bốc đầu ngất ngây trên dốc cát dựng đứng, giữa cái nắng chói chang của “mùa hè rực lửa” vào cuối tháng 6/2018 tại địa hình cát hiểm trở ven biển Bình Thuận.
Dàn trận “chuẩn từng milimét” cho cuộc chơi lên đỉnh
Là một sự kiện góp phần tạo thêm sức hấp dẫn trong dịp kỷ niệm hai năm thành lập câu lạc bộ chơi ôtô địa hình Colorado Saigon Club (CSC), giải thu hút 68 xe tham gia, chủ yếu gồm xe Chevrolet dòng pick-up Colorado và SUV Trailblazer tiến hành chuyến dã ngoại vượt khoảng 200km từ Sài Gòn ra khu vực ven biển Bình Thuận để tập trung thi đấu tại Đồi Cát Bay thuộc xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam.
Giải đua xe off-road Đồi Cát Bay khởi tranh tại địa hình đồi cát ẩn hiện trong rừng dương, trải dài ngút mắt ven biển, thuộc Aloha Resort, bao gồm 25 xe Chevrolet thi đấu thuộc hai dòng xe: pick-up Colorado và SUV Trailblazer. Trong đó, Trailblazer là xe thể thao đa dụng 7 chỗ, lắp động cơ 2.8L, hệ dẫn động tùy chỉnh hai cầu, nhờ gầm cao 200mm, khả năng lội nước 800mm và góc thoát trước sau lớn nên hỗ trợ người lái tự tin xông vào hố nước sâu, lao xe lên những dốc cát đứng, đường cát lồi lõm mà không sợ bị vướng gầm. Mẫu xe “chiến binh” Colorado trang bị động cơ 2.8L, hộp số tay, hệ dẫn động 4x4 mạnh mẽ góp phần giúp người điều khiển nhấn ga “thần tốc” tạo nên các cú bứt phá ngoạn mục khi bánh xe cỡ lớn xoáy cát bốc lên như cơn lốc...
Giải đấu có các hạng bán chuyên và chuyên nghiệp, vì vậy cũng chia ra hai lộ trình đường thi. Tay đua và lơ xe ở hạng bán chuyên sẽ sử dụng xe nguyên bản, không thay đổi thiết kế chuẩn của xe, kể cả lốp. Còn tại hạng chuyên nghiệp, các tài xế dày dạn sẽ so tài trên xe tháo bỏ bánh dự phòng, các phần bệ cản quanh xe, có gắn lốp chuyên dụng chạy đa địa hình.
Đây là mùa giải thứ hai của câu lạc bộ chơi ôtô địa hình CSC dành cho nội dung đua xe địa hình với tên gọi “Bứt phá và Chinh phục”. Tại khu vực tập kết xe dự thi, những chiếc xe pick-up và SUV đính logo hình chữ thập màu vàng viền crôm lấp lánh dưới ánh nắng, thân xe nổi bật những đường dập nổi hầm hố với dàn đồ chơi off-road đồ sộ, “trang bị tận răng”. Các tay đua và nhóm cổ động viên đều cam kết thể hiện fair-play với tinh thần học hỏi kinh nghiệm cầm lái, cách chọn ráp đồ chơi cho xe.
Tổng số thành viên CSC và thân nhân tham dự giải đua khoảng 200 người. Trong đó, lực lượng “hậu phương” góp phần rất lớn tạo không khí sôi động cho các pha bứt phá. Nhiều lúc thót tim, rồi vỡ òa cảm xúc sung sướng khi xe bị sụt vào cát nhưng thoát ra thành công. Mọi người còn nhớ mãi hình ảnh những cô gái đội nắng đứng liên tục trên đồi cát để theo dõi từ đầu đến đến cuối cuộc đua. Niềm đam mê của họ quá lớn. Họ không biết sâu về kỹ thuật, cách thức thi đấu, chỉ thích xem vì “Em thấy xe hiệu gì (các bạn còn chưa rõ tên xe Chevrolet - PV) mà chạy trên cát mạnh quá! Xe kiểu dáng đẹp và ngầu nữa”. Ngoài ra, một số thành viên không dự thi nhưng vẫn hăng hái hỗ trợ mọi người. Anh Nguyễn Huy Thông bên Star Saigon Premium Detailing sẵn sở trường là nghề chăm sóc xe nên chung tay kiểm tra kỹ thuật (áp suất lốp, phanh, độ rơ lái...) và bất cứ việc gì nhằm bảo đảm xe thi đấu an toàn.
Các tay đua lái xe như chiến binh xung phong!
Sau khi trọng tài hô qua loa phóng thanh hiệu lệnh “Xuất phát!”, tay đua nhanh chân nhấn ga cho xe lao ùm xuống mương nước biển cát mềm, đồng thời phải nhanh tay đánh lái gấp về bên phải vì vừa ra khỏi vạch xuất phát là đường rẽ ngoặt 90 độ. Tiếp đó, đánh lái một vòng cung với tốc độ cao, đến cách điểm xuất phát khoảng 30m là một dốc cát dựng đứng khiến đầu xe chồm lên kiêu hùng.
Những chiếc Colorado không cần độ máy nhưng đầy đủ dụng cụ thiết bị đồ chơi off-road lao vùn vụt trên đường cát tung cát trắng xóa đẹp mắt. Vô lăng nhẹ, xoay vần nhanh nhạy, chuyển hướng xe chính xác, tạo thuận lợi khi đua trên cát, vì chỉ cần xoay vần vô lăng quá tay một chút là xe bị tuột trên cát, lúc này hệ thống phanh hiện đại cũng ít còn tác dụng. Trailblazer lại khiến nhiều khán giả thích thú vì khỏe khoắn như thú săn mồi tung cước dễ dàng vượt qua dốc khó, đường cát lún...
Tuy nhiên, đường đua toàn cát dài khoảng 2km vẫn có độ khó không thể lường trước, nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, dốc 45 độ nối nhau liên tục, triền cát rất nghiêng, vùng cát trũng... được nhiều tay chơi xe off-road “cứng cựa” đánh giá hiểm trở, giúp chất lượng cuộc đua nâng cao. Khá nhiều xe không vượt qua được sa hình thi đầy “cạm bẫy”, bị lạc đường thi hoặc liên tục nằm dưới hố cát sâu. Các tay đua dùng thanh gỗ, cành cây chèn vào bánh, tạo điểm tựa cho bánh xe bám lên nhưng không hiệu quả, buộc phải gọi lực lượng cứu hộ dùng tời kéo lên. Do đó, kỹ năng lái xe trên cát đòi hỏi phải rất tinh mắt để tránh bị mất phương hướng, vì nhìn đâu cũng thấy đụn/đồi cát giống nhau, trong khi phải hạn chế dừng xe, vì thân xe nặng sẽ khiến bánh xe dễ lún sâu vào cát, dẫn đến nguy cơ bị loại khỏi cuộc thi.
Nhọc nhằn vượt qua đường thi, những chiếc xe lao băng băng về đích thật dũng mãnh. Khi tiếp cận gần đích đến, đa phần tay đua ước đoán được trớn của xe khi chạy trên cát để đạp phanh kịp thời, tránh lỗi xe có đà chạy trượt trên cát sang quá vạch đích, ảnh hưởng đến thành tích. Những cánh tay rắn rỏi mở toang cửa xe, chạy đến chạm vào dây ruy-băng ở đích đến để hoàn tất quy định của ban trọng tài. Ai nấy mồ hôi nhễ nhại nhưng đều vui vì xe hoạt động tốt ở cường độ cao.
Giải đua kéo dài gần năm tiếng đồng hồ dưới trời nắng gắt, trên nền cát nóng như lò nung nhưng không làm suy yếu tinh thần thi đấu. Có cá nhân tỏa sáng nhờ thời gian về đích... ít hơn so với mức thành viên ban trọng tài chạy làm chuẩn! Gây bất ngờ thú vị, một số người bước vào cuộc đua với phong thái rất bình thường nhưng khi đã nhấn ga, bẻ ngoặt tay lái, phán đoán hướng lái xe chuẩn nhất... thì chứng tỏ “có nghề”. Ngược lại, có vài “tay đua” tham gia cho vui. Xe của họ gắn đủ món off-road nhưng đua... nhầm đường. Nhưng “cuộc đời vẫn đẹp sao” bởi nụ cười họ vẫn nở trên môi với lời tâm sự: “Mình đến với CSC vì chia sẻ niềm vui off-road, chứ không đặt nặng thắng thua!”. Chung cuộc, thành viên CSC dự thi chiếm được hai giải cao nhất ở hạng chuyên nghiệp và bốn giải dành cho tay lái bán chuyên.
Trong xu hướng chung của các hội chơi xe off-road ngày càng phát triển, câu lạc bộ CSC với giải đua đồi cát hấp dẫn góp phần thu hút nhiều thành viên mới, chung tay xây dựng cộng đồng chơi xe lành mạnh, tuân thủ luật lệ giao thông và tích cực làm công tác xã hội giúp ích cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Các thành viên CSC còn giữ mãi kỷ niệm ngày gặp mặt giao lưu, giải đấu thật hào hứng, kết hợp nghỉ hè cho các trẻ nhỏ trong mỗi gia đình làm quen với niềm đam mê xe off-road. Dự kiến, chương trình từ nay đến cuối năm 2018, CSC sẽ tổ chức dã ngoại, giải thi đấu nội bộ hoặc mở rộng để giao lưu với các câu lạc bộ khác.