Những pha off-road "vỡ mồm" ở VOC2017
Dù mới trải qua ngày thi đấu đầu tiên song giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam 2017 (VOC) đã để lại những ấn tượng không nhỏ trong lòng người hâm mộ cùng những thử thách thực sự dành cho các đội đua.
Chính thức khởi tranh vào sáng hôm nay (9/9) tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), VOC 2017 diễn ra dưới điều kiện thời tiết âm u với các đường thi đấu bị ảnh hưởng phần nào do cơn mưa to lúc sáng sớm, nhưng không hề ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu bốc lửa của các đội đua.
Ngược lại, điều kiện sa hình có chút lầy lội, trơn trượt tăng thêm độ khó của thử thách khiến các tay lái không thể không đem hết những kĩ năng mình có phô bày toàn bộ, tạo thành một màn trình diễn đặc sắc với những phút giây kịch tính chinh phục được con tim của các cổ động viên.
Ngày thì đấu đầu tiên của VOC 2017 tương đối nhẹ nhàng với 3 đường thi đầu (1-3) khá “dễ chịu” với các dân chơi offroad thành thạo duy chỉ có đường thi số 4 thu hút lượng người xem tuyệt đối với những pha lội nước cày bùn, kéo tời đầy căng thẳng.
Ảnh hưởng bởi cơn mưa lúc sáng sớm dẫn đến đường thi số 4 ngập nước cùng các hố cào đầy bùn nhão khiến các đội đua vô cùng căng thẳng khi cho xe lăn bánh khỏi vạch xuất phát.
Màn lội nước đầu tiên khá đơn giản nhưng cũng để lại nhiều hậu họa cho “chiến xa” của các đội đua. Nước lớn ngập bánh dẫn đến một trường hợp xe thi đấu bị nước tràn vào bình điện.
Kế đến là hố đất lớn nơi các đội đua được thử thách khả năng tính toán chính xác của mình khi sử dụng dây tời thắt nút với cọc gỗ được ban tổ chức quy định. Lượng bùn nhão cùng độ sâu khá lớn khiến một số đội đua phải bỏ cuộc nhờ đến sự can thiệp của xe cứu hộ.
Tuy nhiên cũng có nhiều đội đua xuất sắc vượt qua chướng ngại này để đến với chướng ngại… khủng khiếp hơn. Băng qua đoạn đường nhỏ mấp mô để đến với con dốc cuối cùng dẫn đến đích, tại đây các đội đua tiếp tục sử dụng tời để kéo xe từ chân lên tới đỉnh dốc. Vả hẳn nhiên đội thi đấu càng về sau càng bất lợi bởi chiếc hố qua mỗi một màn trình diễn lại “được đào” sâu hơn.
Bên cạnh đó các đường thi còn lại cũng hấp dẫn người xem với những màn kéo ga thả phanh ở sa hình 2 hay những pha đánh lái bo ngoặt ở đường thi 1 và càng chất chơi hơn là khúc lòng chảo “nên thơ trữ tình” ở đường thi số 3.
VOC 2017 sẽ tiếp tục diễn ra hết ngày mai (10/9) với 4 đường thi còn lại càng khó nhằn hơn nữa chủ yếu là dành cho phân hạng nâng cao so tài. Ngoài ra, vẫn như thường lệ bài thi adventure buổi đêm bắt đầu từ 19 giờ tối sẽ tiếp tục đem đến những trải nghiệm khó quên cho các vận động viên và khán giả hâm mộ.
Một số thay đổi đáng chú ý tại VOC 2017 như:
· Bổ sung bài thi Đồng đội dành riêng cho hạng Bán tải Việt Nam. Cụ thể trong bài thi này, hai xe bán tải nguyên bản sẽ kết hợp lại thành 1 đội đua cùng xuất phát và về đích ở một thời điểm, nếu có sự cố nào xảy ra trên đường đua, hai xe trong đội cùng tương trợ, giúp sức lẫn nhau.
· Công tác trọng tài tại VOC 2017 sẽ được siết chặt hơn mọi năm. Thay vì hình thức ngồi trên xe bấm giờ như các mùa giải trước, Ban Tổ chức quyết định để VĐV bấm giờ ngay tại bàn trọng tài.
· Theo thông báo chính thức từ Ban trọng tài, cọc đổ xuống mặt đất và dây đứt được tính là đổ cọc, ngoài ra, xe đè quá nửa cọc mặc dù cọc chưa đổ xuống đất cũng sẽ bị trừ điểm. Khi VĐV lùi xe mà bánh xe đè vào cọc cũng sẽ bị trừ điểm.
· Đội thi và các vận động viên phải đưa ra chứng cứ chứng minh đội mình không phạm lỗi. Ban trọng tài không có trách nhiệm phải đưa ra bằng chứng vi phạm hay không vi phạm của các đội đua.