Các đời xe Honda SH thay đổi sau 30 năm

Honda SH là mẫu xe tay ga cao cấp và có doanh số bán khá tốt tại thị trường Việt Nam. Từ thế hệ đầu tiên của mẫu xe này ra mắt vào năm 1984 với khối động cơ 2 kỳ nhỏ nhắn. Sau gần 30 năm phát triển, SH thế hệ mới nhất là thế hệ thứ 6 với động cơ được tối ưu hóa vô cùng mạnh mẽ và nhiều trang bị tiện ích cho người sử dụng

Thế hệ đầu tiên: SH50 – ra mắt năm 1984
 
 
Honda SH50 được trang bị động cơ 2 kỳ, xi-lanh đơn, dung tích 49cc, làm mát bằng gió, động cơ có công suất tối đa khoảng trên dưới 3 mã lực và mô-men xoắn đạt khoảng 4,2 Nm tùy theo phiên bản tại từng thị trường. Bình xăng trên xe có dung tích 4.5 lít, vành 16 inch cùng kích thước xe nhỏ nhắn với chiều dài 1.815 mm, chiều rộng 692 mm, chiều cao 1.084 mm, chiều cao yên 750 mm, trọng lượng khô chỉ vỏn vẹn 71kg – tương đương 1 chiếc Super Cub. Tùy trên từng thị trường, SH50 còn mang một số tên khác như City Express, Snoopy,…
 
Thế hệ thứ 2: SH100 (từ 1996)
 
 
Tại đời thứ 2, động cơ trên mẫu xe này vẫn là động cơ 2 kỳ, nhưng được nâng cấp lên dung tích 101,3 cc, cho công suất tối đa lên khoảng 8,5 mã lực và mô-men xoắn tăng lên khoảng 9,5 Nm. Ngoài ra, xe còn được trang bị phanh đĩa. Ngoại hình xe cũng được nâng cấp với nhiều đường nét bo tròn, mềm mại hơn. Ngay từ những thế hệ đầu tiên này, Honda SH đã tạo được cho người lái một tư thế ngồi thẳng rất thoải mái cùng với sàn để chân rộng, những đặc điểm này trên xe được duy trì cho đến những thế hệ sau này.
 
Thế hệ thứ 3: SH 150 (từ 2001)
 
 
SH thế hệ thứ 3 nhận được nhiều nâng cấp đáng kể, đặc biệt trên động cơ đã trở thành động cơ 4 kỳ, dung tích 150cc. Hệ thống phanh cũng được hãng trang bị phanh kết hợp CBS và khóa phanh trước. Đây cũng là dòng xe SH đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam qua con đường nhập khẩu cùng với nhiều mẫu xe tay ga khác.
 
Thế hệ thứ 4: SH125i/150i (từ 2004)
 
 
Thế hệ thứ 4 có một nâng cấp mang tính đột phá đó là hệ thống phun xăng điện tử danh tiếng PGM-FI, mang lại nhiều lợi ích về lượng nhiên liệu tiêu thụ, đảm bảo độ bền cho xe bởi mọi hoạt động đều được phân tích bằng hệ thống điện tử, cho ra con số cho phép máy móc hoạt động chuẩn xác nhất. Cũng nhờ đó thế hệ SH thứ 4 đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 3
 
Thế hệ thứ 5: SH 125i/150i (từ 2009)
 
 
Honda đã cải tiến thiết kế cho SH thế hệ thứ 5, trang bị phanh đĩa trên cả 2 bánh. Động cơ cũng được tối ưu hóa
 
Thế hệ thứ 6: SH 125i/150i (từ 2012 đến nay)
 
 
Bắt đầu từ thế hệ này, SH đã được lắp ráp tại Việt Nam. Hơn nữa, động cơ eSP xuất hiện trên SH là một bước tiến lớn, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Cùng với động cơ eSP là hệ thống đề khởi động ACG hoạt động êm và ít ồn ào hơn cùng với tính năng ngắt động cơ tạm thời. Tháng 9 năm 2015, Honda lần đầu tiên trang bị khóa thông minh Smart key lên mẫu xe tay ga cao cấp này, thiết kế xe không có gì thay đổi. Tháng 11 vừa qua, SH ra mắt phiên bản mới nhất với một vài thay đổi trong thiết kế. Ngoài ra, xe được nâng cấp đèn LED, cùng với đó là một vài tối ưu hóa cho động cơ và đặc biệt là có tùy chọn phanh ABS trên cả 2 bánh.