Piaggio Medley yếu thế trước Honda SH
Là mẫu xe tay ga cao cấp thuộc cùng phân khúc với Honda SH nhưng dường như Medley, mẫu xe được Piaggio Việt Nam kỳ vọng rất lớn lại tỏ ra yếu thế với lượng tiêu thụ gần 1.300 chiếc sau 6 tháng ra mắt.
Chính thức được giới thiệu trước khách hàng Việt vào tháng 3/2016, Medley sở hữu một số công nghệ được đánh giá là đi trước đối thủ Honda SH như khóa chống trộm kích hoạt ngay sau khi rút chìa khóa khỏi ổ, hệ thống phanh ABS, xe Piaggio Medley tự tin trong việc giành thị phần và cạnh tranh với SH. Tuy nhiên, sau nửa năm, mẫu xe chưa chứng tỏ được độ ăn khách khi lượng tiêu thụ chỉ đạt 1.291chiếc. Tính trung bình, mỗi tháng có khoảng 215 xe đến tay người tiêu dùng. Ngoại trừ 2 tháng đầu tiên, hãng xe Ý bán được 300 xe/tháng, sau đó, doanh số liên tục giảm sút.
Như vậy, lượng tiêu thụ trung bình của Medley chưa bằng 3% so với đối thủ Honda SH (gần 7.400 xe/tháng) trong cùng khoảng thời gian. Một số người lạc quan cho rằng sản phẩm của Piaggio mới ra mắt nên cần có thêm thời gian để lấy lòng khách hàng. Trong khi đó, SH đã có lịch sử hàng chục năm.
Mặc dù vậy, đây vẫn là một thực tế đáng buồn đối với những người dành tình cảm cho thương hiệu xe Ý, đặc biệt khi hãng đã đầu tư vào “đứa con cưng” rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức… với hy vọng sẽ tìm lại thời hoàng kim của mình cách đây nửa thập kỷ.
Không riêng Medley mà nhìn chung, Piaggio Việt Nam đang phải đối mặt với không ít khó khăn khi thị phần và lượng tiêu thụ đang trên đà đi xuống, ngược lại với xu thế của toàn thị trường. Kể từ năm 2012 đến nay, lượng tiêu thụ của hãng hầu như đều sụt giảm, từ 70.000 xe xuống 46.000 xe khi kết thúc năm 2015. Tính đến hết tháng 8/2016, doanh số của Piaggio giảm thêm 7% so với cùng kỳ, tương đương 2.000 xe, trong khi thị trường tăng gần 9%.