Bất ngờ mô tô cổ dáng ngon Moto Guzzi giá chỉ 100 triệu đồng
Tại Việt Nam, thương hiệu xe mô tô phân khối lớn đến từ Ý Moto Guzzi đang phân phối xe mới nhưng số lượng người sử dụng vẫn còn ít. Đối với xe Moto Guzzi hàng cổ như 850-T5 vừa hoàn thiện tại Sài Gòn lại càng hiếm thấy hơn.
Moto Guzzi 850-T5 đời 1983 độ kiểu Tracker nên hai bên thân xe để lộ cụm máy có cấu trúc hạng “khủng”, tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay khi trông thấy từ xa nhờ vẻ độc đáo thể hiện ở lốc máy đồ sộ V-Twin nằm ngang, khác biệt hẳn với kiểu máy V-Twin nằm dọc thường thấy trên các loại xe mô tô khác. Chính lốc máy là điểm nhấn lớn nhất giúp dáng xe bề thế hơn hẳn khi nhìn trực diện, đồng thời tạo một hình ảnh khác lạ so với hầu hết mô tô cỡ lớn tại Việt Nam. Anh Thạch Lân, đại diện nhóm thợ độ xe, chia sẻ: “Dòng xe này có thiết kế còn rất cục mịch, không như nét thẩm mỹ đặc trưng mô tô Ý mà mọi người thường bắt gặp ngày nay. Do đó, khi so sánh hình tư liệu xe cũ với xe độ sẽ thấy khác nhau “một trời một vực” do chúng tôi đã bỏ các tấm fairing tấm ốp trên thân xe cũ, nhằm “khoe” cụm động cơ ngoại cỡ và cặp phuộc trước dài”.
Ngoài ra, nhìn tổng quát thì thân xe khá lớn với chiều dài 2.150, rộng 760 và cao 1.080 (mm). Thân xe càng vạm vỡ hơn nhờ bánh xe cỡ lớn 18 inch với lốp sau 120/90, lốp trước 110/90. Như vậy, việc quyết định thay lốp trước cũng cỡ 18 inch nên trông dáng xe to cao hơn so với lốp trước gin 16 inch. Mâm đúc 5 cánh kép gin còn hàng chữ nổi “Made in Italy” dành cho dân mê xe sành điệu mân mê mãi không chán.
Chi tiết “gây mê” đáng kể nữa là bình xăng nguyên bản đường nét cơ bắp gân guốc rất đẹp, kết hợp các đường dập lõm vừa vặn với vị trí khép đùi của người lái, giúp điều khiển xe vững vàng hơn. Ống pô đôi kiểu dáng đơn giản đặt cân đối hai bên hông xe và hạ thấp theo phong cách cổ điển. Bên cạnh đó, các chi tiết thay mới dễ nhận ra gồm có: cặp phuộc nhún bánh sau dạng lò xo trụ đường kính lớn hàng Ohlins kèm bình dầu phụ; dàn đèn xi-nhan nhỏ hình nút chai; đèn stop kiểu samurai; đồng hồ công-tơ-mét dạng tròn đơn; ghi-đông Tracker thuận tiện xoay trở tay lái... Thợ cũng giữ lại ống pô đôi gin, chỉ thay đầu ống pô bằng nắp chụp cắt CNC sắc sảo. Đuôi xe được cắt, uốn cong, hàn gắn liền lạc với yên xẻ rãnh dạng “con sâu”. Cụm vè chắn bùn cho bánh trước và bánh sau được cắt ngắn nhằm phô bày cặp bánh xe bản lớn.
Các thông số kỹ thuật theo tài liệu chính hãng cho thấy tiềm lực đáng nể của Guzzi 850-T5 mới 100%, bất chấp xe khá nặng với trọng lượng khô 220kg, khi phóng qua 400 mét đầu tiên (từ vị trí đứng yên) mất 13,8 giây với vận tốc nhanh nhất đạt được là 156,4 km/h. Tiếp tục tăng tốc, xe đạt vận tốc tối đa là 200 km/h. Nền tảng củng cố sức mạnh của Guzzi 850-T5 là cỗ máy V-Twin, OHV, 4 thì, dung tích 844 phân khối, làm mát bằng không khí, công suất 68,5 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn 73,5 Nm/5.800 vòng/phút. Hộp số 5 cấp. Hệ truyền động bằng trục các-đăng. Xe chạy được một mạch 350km sau mỗi lần đổ đầy bình xăng 23 lít. Tiếng pô nghe đầy uy lực, từng nhịp ngắt nhả rành mạch trầm mạnh với âm thanh như “đúc thành khối rắn chắc” nghe “đã” tai! Lưu ý, khoảng cách giữa hai trục bánh xe 1.505mm khiến biker phải cân nhắc khi muốn vào cua gắt sớm.
Tuy chạy mô tô phân khối lớn có tuổi đời 33 năm nhưng người lái an tâm bội phần nhờ hệ thống 3 phanh đĩa hàng chính hiệu Brembo, với cơ cấu kết hợp cả phanh trước và sau cùng lúc khi bóp phanh tay hoặc đạp phanh chân. Trong đó, bánh trước gắn phanh đĩa kép đường kính lớn 300mm; phanh đĩa đơn 242mm cho bánh sau.