Ba mẫu mô tô nước đang hot nhất thế giới
Alan Gibbs, nhà sáng chế người New Zealand vừa mới đây giới thiệu 3 mẫu xe lội nước tại triển lãm môtô quốc tế Mỹ tổ chức tại Florida. Gồm cả loại xe 2, 3 và 4 bánh, các sản phẩm này là sự kết hợp thông minh bằng khả năng sáng tạo của Alan, những chiếc xe tích hợp giữa khả năng chạy trên mặt đất và lướt trên mặt nước.
Terraquad
Terraquad chiếc xe địa hình 4 bánh với 2 chỗ ngồi. Thiết kế độc đáo nằm ở vị trí lái khi vô-lăng có thể nằm lệch sang trái, sang phải hay chỉnh về trung tâm nhờ kiểu đường trượt nhằm mang tới tư thế điều khiển tốt nhất tùy trường hợp.
Terraquad sử dụng phiên bản tùy chỉnh của động cơ BMW K1300 cho công suất 140 mã lực. Tốc độ tối đa 80 km/h trên mặt đất và 64 km/h trên mặt nước. Việc chuyển đổi từ xe ATV thành xe chạy dưới nước chỉ trong vòng 2,5 giây.
Triski
Trong khi xe ATV không được luật giao thông cho phép chạy trên đường công cộng tại nhiều khu vực, thì xe 2 và 3 bánh ít bị hạn chế hơn. Triski là loại môtô 3 bánh với thiết kế thiên về kiểu dáng xuồng máy.
Triski cũng được ví với một chiếc Can-Am Spyder 3 bánh. Xe sử dụng dạng tay lái tương tự để điều khiển 2 bánh trước cùng 2 ống phun phía sau. Khi xuống dưới nước, 2 bánh trước được nâng lên gần như theo bề mặt ngang trong khi bánh sau được kéo lên hốc cạnh ống xả.
Triski có thể chở thêm một người phía sau. Với động cơ 2 xi-lanh tăng áp turbin công suất 135 mã lực, xe có thể đạt tốc độ 137 km/h trên mặt đất và 64 km/h trên mặt nước. Việc chuyển đổi giữa 2 chế độ mất 5 giây.
Biski
Mẫu hấp dẫn nhất trong bộ 3 này là Biski bởi vẻ ngoài giống một chiếc maxi-scooter kết hợp với loại môtô nước cỡ nhỏ. Xe hợp pháp chạy trên đường công cộng với động cơ 2 xi-lanh công suất 55 mã lực với khả năng đạt tốc độ 129 km/h trên đường và 60 km/h dưới nước.
Cách hoạt động của Biski cũng giống Triski hay Terraquad. Thời gian chuyển đổi giữa 2 chế độ mất 5 giây. Trọng lượng xe khi đổ đầy xăng là 228 kg, nặng hơn một chiếc Yamaha TMAX là 9 kg.
Trong số cả 3 mẫu, Biski cũng rẻ hơn nhờ không phải dùng tới hệ thống treo phức tạp như 2 xe còn lại. Nếu được đưa vào sản xuất hàng loạt, Biski và Triski cũng thích hợp hơn với đa số khách hàng.