Sự khác biệt về thị hiếu giữa người mua ô tô ở Việt Nam và Đông Nam Á

Nhu cầu sắm ô tô của người dùng tại Việt Nam có nhiều điểm khác biệt so với khu vực Đông Nam Á khi nhìn vào danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất năm 2024. Bằng chứng là chỉ có 3/10 ô tô đắt khách nhất Đông Nam Á bán chạy tại Việt Nam, thậm chí nhiều mẫu xe còn bị người Việt ngó lơ. Thêm nữa, trong khi xe điện, xe Hàn hoàn toàn vắng bóng trong TOP 10 ôtô đắt khách nhất Đông Nam Á, thì hai mẫu xe điện lại xếp đầu danh sách bán chạy nhất Việt Nam.

Dù thị trường ô tô Đông Nam Á chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của các hãng xe Trung Quốc cũng như sự phát triển của các mẫu xe Hàn Quốc trong năm 2024, nhưng rồi những ô tô trang bị động cơ đốt trong đến của các thương hiệu Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế trong cuộc đua giành danh hiệu ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á.

Các mẫu xe Hàn Quốc hoàn toàn vắng bóng trong TOP 10 xe bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024

Theo dữ liệu thống kê của chuyên trang Focus2move, trong 10 ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024 có 7 mẫu xe của các thương hiệu Nhật Bản, hai mẫu xe nội địa của Malaysia và một mẫu xe Mỹ. Trong đó, Toyota có ba mẫu xe góp mặt. Kế đến là thương hiệu Perodua của Malaysia và Honda có hai mẫu xe mỗi hãng. Ba mẫu xe còn là thuộc về Isuzu, Mitsubishi và Ford. Như vậy, các thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc, nhất là Hyundai được người Việt ưa chuộng lại hoàn toàn vắng bóng do doanh số chưa bứt phá tại các thị trường còn lại trong khu vực.

Bên cạnh đó, trong khi xe điện trở thành lựa chọn hàng đầu của người Việt khi bộ đôi VF 5 và VF 3 của VinFast xếp đầu danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam, thì trên thị trường Đông Nam Á, không có mẫu xe điện nào lọt TOP 10.

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam và Đông Nam Á

 

Đông Nam Á

Việt Nam

Hạng

Mẫu xe

Doanh số (xe)

Mẫu xe

Doanh số (xe)

1

Toyota Hilux

176.043

VinFast VF5

32.000

2

Perodua Myvi

125.545

VinFast VF3

25.000

3

Isuzu D-Max

107.475

Mitsubishi Xpander

19.498

4

Toyota Vios

92.298

Ford Ranger

17.508

5

Honda HR-V

91.572

Mazda CX-5

14.781

6

Honda City

91.008

Mitsubishi Xforce

14.407

7

Mitsubishi Xpander

86.558

Toyota Vios

14.210

8

Toyota Avanza

77.583

Hyundai Accent

13.538

9

Perodua Bezza

75.282

Toyota Yaris Cross

11.174

10

Ford Ranger

70.769

Ford Everest

10.841

Nguồn: Focus2move, VAMA, VinFast, TC Motor

 

Sự khác biệt về thị hiếu của người dùng tại Việt Nam với các nước trong khu vực còn thể hiện ở từng mẫu xe cụ thể. Nhiều mẫu xe bán khá chậm như Toyota Avanza hay chỉ ở mức trung bình như Honda HR-V, thậm chí ít khách như Isuzu D-Max lại được người dùng tại nhiều nước Đông Nam Á ưa chuộng.

Ngay cả mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á là Toyota Hilux cũng khá mờ nhạt so với đối thủ Ford Ranger tại thị trường Việt Nam khi chỉ tiêu thụ được 2.404 xe, thua xa doanh số 17.508 xe của Ford Ranger. Trong khi đó, Ford chỉ bán được 70.769 xe Ranger trên thị trường khu vực Đông Nam Á, bằng 40% doanh số bán Hilux của Toyota, nên đứng cuối TOP 10. Đóng góp chủ yếu vào doanh số hơn 176 nghìn xe Hilux ở Đông Nam Á là thị trường Thái Lan, thủ phủ sản xuất và tiêu thụ xe bán tải của khu vực. Theo dữ liệu của Marklines, người dùng tại Thái Lan mua 76.614 xe Hilux trong năm 2024, chiếm gần 44% lượng xe bán tải Hilux được tiêu thụ trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Toyota Hilux mờ nhạt tại Việt Nam, nhưng lại bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2024

Tương tự, Toyota Avaza hoàn toàn mờ nhạt tại Việt Nam khi chỉ bán được 2.142 xe, chiếm khoảng 2,7% thị phần. Trong khi tại Đông Nam Á, mẫu xe này lại lọt TOP 10 với 77.583 xe được tiêu thụ trong năm 2024. Honda HR-V và Honda City là những mẫu xe ăn khách hàng đầu Đông Nam Á khi góp mặt ở vị trí thứ 5 và 6, thì đều không phải là những mẫu xe được người dùng tại Việt Nam chú ý. Thậm chí, Honda HR-V còn nằm trong nhóm bán chậm của phân khúc CUV cỡ B với lượng xe tiêu thụ chỉ hơn 6.200 chiếc.

Sự khác biệt càng rõ nét hơn nữa khi nhìn vào Isuzu D-Max. Dù tụt một bậc so với năm 2023, nhưng đây vẫn là mẫu xe bán chạy thứ 3 tại Đông Nam Á với doanh số hơn 125 nghìn xe. Trong khi ở Việt Nam, mẫu bán tải nhà Isuzu như "người thừa" khi nhiều lần xuất hiện trong danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất Việt Nam. Đóng góp chủ yếu cho doanh số D-Max trên thị trường Đông Nam Á vẫn là Thái Lan, nơi tiêu thụ 66.267 xe, gấp 118 lần ở Việt Nam, chiếm gần 53% thị phần toàn khu vực.

Toyota Vios là một trong số ít mẫu xe cho thấy điểm tương đồng giữa khách mua ô tô tại Việt Nam và Đông Nam Á

Tuy vậy, thị hiếu của người dùng ô tô tại Việt Nam cũng ít nhiều có điểm tương đồng với các thị trường trong khu vực khi đều chuộng các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản hay dòng xe sedan hạng B, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi và bán tải. Trong đó, ba mẫu xe Mitsubishi Xpander, Ford Ranger và Toyota Vios bán chạy tại Việt Nam cũng có mặt trong TOP 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á. Chỉ có điều ở phân khúc bán tải, nếu người Việt chuộng Ford Ranger, thì ở các thị trường khác lại chuộng Toyota Hilux và Isuzu D-Max hơn.