Ô tô chạy xăng, dầu có tỷ lệ hư hỏng gấp hơn hai lần xe điện

Kết quả nghiên cứu do Hiệp hội Ô tô lớn nhất châu Âu tiến hành cho thấy trung bình chỉ có 4,2 hỏng hóc xảy ra trên 1.000 xe điện. Trong khi đó, tỷ lệ hỏng hóc ở dòng xe trang bị động cơ đốt trong nhiều hơn hai lần.

Trong những năm qua, các cuộc tranh luận về xe điện và xe trang bị động cơ đốt trong không chỉ liên quan đến hiệu suất hay khí thải, mà còn về độ tin cậy không ngừng tăng lên. Trước thực trạng này, Hiệp hội Ô tô Đức (ADAC) - tổ chức hỗ trợ giao thông lớn nhất châu Âu được thành lập năm 1903 tại thành phố Stuttgart, hiện đặt trụ sở tại Munich với hơn 20 triệu thành viên - đã tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu từ hơn 3,6 triệu trường hợp xe gặp sự cố trong năm 2024.

Theo đó, những "thiên thần vàng" của ADAC - biệt danh dành cho đội ngũ cứu hộ do họ thường mặc bộ đồng phục màu vàng sáng - đã ghi lại chi tiết từng cuộc gọi hỗ trợ để qua đó tiến hành nghiên cứu về độ tin cậy của xe điện so với xe xăng trong năm 2025. Đây cũng là năm đầu tiên ADAC có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận về độ tin cậy của xe điện.

Sau khi phân tích những dữ liệu thu thập được, ADAC nhận thấy dù số lượng yêu cầu hỗ trợ xe điện tăng lên, nhưng con số 43.678 chỉ chiếm 1,2% trong tổng số 3,6 triệu trường hợp. Sự gia tăng này được ADAC lý giải là do số lượng xe điện lưu thông ngày càng gia tăng. Vì thế, kết quả nghiên cứu năm 2024 được cho là có độ chính xác hơn khi mà nhiều mẫu xe điện đã được sử dụng thêm một năm và cho thấy xe điện đang dần chiếm ưu thế về độ tin cậy.

Cụ thể: Với những xe đăng ký lần đầu trong giai đoạn 2020-2022, tỉ lệ xe điện gặp sự cố là 4,2 trên 1.000 xe. Trong khi đó, theo tờ Handelsblatt (Đức), con số này ở xe chạy xăng, dầu có cùng độ tuổi là 10,4 trên 1.000 xe. Điểm khiến các nhà phân tích chú ý là dù thuộc hai dòng xe khác nhau, nhưng đều có chung điểm yếu là ắc quy 12V. Bởi bộ phận này là nguyên nhân gây ra 50% sự cố ở xe điện và 45% sự cố ở ô tô chạy xăng, dầu.

Trong hầu hết hạng mục khác, ô tô trang bị động cơ đốt trong gặp nhiều vấn đề hơn hoặc ngang bằng xe điện. Theo đó, một số vấn đề thường gặp là hệ thống điện, quản lý động cơ và hệ thống đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, so với ô tô chạy xăng dầu, dường như xe điện gặp nhiều vấn đề hơn về lốp. Cụ thể: Trung bình 1.000 xe điện có 1,3 trường hợp cần hỗ trợ do sự cố lốp. Trong khi đó, con số này ở ô tô chạy xăng dầu chỉ 0,9. Dù vậy, ADAC cũng lưu ý rằng: Dường như những mẫu xe điện mới hơn không gặp phải vấn đề này.

Nguyên do khiến xe điện ít hư hỏng hơn ô tô trang bị động cơ đốt trong được cho là xuất phát từ ưu điểm của dòng xe này khi không gặp phải những sự cố tiềm ẩn liên quan đến động cơ đốt trong. Bởi xe điện không cần thay dầu cũng như không có hệ thống động lực phức tạp như động cơ đốt trong. Vì thế, xe điện có ít bộ phận dễ hỏng hóc hơn.

Sau khi phân tích 159 mẫu xe khác nhau của khoảng 20 thương hiệu được đánh giá trong số liệu thống kê sự cố, ADAC nhận thấy tất cả sự cố xảy ra trong năm 2024 ảnh hưởng đến các xe 2-9 năm tuổi (đăng ký lần đầu từ năm 2015 đến năm 2022). Họ nhận được các cuộc gọi yêu cầu trợ giúp nhiều nhất là vào tháng 1, tháng mùa đông lạnh giá với 377 nghìn cuộc. Trong đó, Tesla Model 3 có hiệu suất tốt nhất trong các xe điện hai năm tuổi với 0,5 lần hỏng hóc trên 1.000 xe. Trong khi đó, Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện dễ hỏng hóc nhất với 22,4 lần hỏng hóc trên 1.000 xe. Nguyên nhân được lý giải là do bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU). Đây được xem là "bộ não" quản lý nguồn điện của ô tô điện và kiểm soát pin.

Tuy nhiên, ADAC cũng lưu ý rằng: Do dữ liệu còn hạn chế vì xe điện chưa xuất hiện đủ lâu trên thị trường, nên việc so sánh xe điện và ô tô chạy xăng, dầu ở thời điểm hiện tại gặp nhiều thách thức. Do đó, chúng ta chưa thể biết chắc chắn về độ tin cậy của xe điện sau 10 năm sử dụng. Dù vậy, kết quả này cũng phần nào cho thấy xe điện đang ngày càng hoàn thiện và có thể trở thành phương tiện di chuyển thiết thực hơn, ngay cả khi bỏ qua ưu điểm thân thiện môi trường.