Xe nhập sẽ “dễ thở” hơn
Ô tô được nhập khẩu từ các thị trường có quy định khí thải cao hơn hoặc tương đương Việt Nam không yêu cầu phải có bán chính Giấy chứng nhận hoặc phiếu kiểm định chất lượng.
Đây là nội dung sửa đổi mới nhất tại dự thảo về Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu mà Cục Đăng kiểm vừa đưa ra để lấy ý kiến vào chiều ngày 12/9. Dự thảo mới đã nhận được nhiều sự đồng tình và phía các hiệp hội và doanh nghiệp so với nội dung đưa ra trước đó.
Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), điểm tích cực nhất là ô tô nhập khẩu không còn bị “trói buộc” bởi quy định phải đi kèm bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.
Cụ thể, xe cơ giới chưa qua sử dụng cùng kiểu loại từng được đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn Việt Nam như EU, Nhật Bản… sẽ không phải có bản chính của những loại giấy tờ nêu trên. Ông cho hay: VCCI đánh giá cao sự tiếp thu của cơ quan soạn thảo. Cần phải có chính sách để những người dân ở các vùng sâu, vùng xa cũng được sử dụng xe chất lượng cao, giá thành hợp lý.
Cách đây không lâu, VCCI cũng đã lên tiếng đề nghị Bộ GTVT bỏ quy định thành phần hồ sơ xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng hoặc phiếu kiểm tra chất lượng bản chính. Cơ quan cho rằng quy định này không khác gì Thông tư 20 đang gây tranh cãi trong thời gian qua và cũng đồng nghĩa một phương tiện phải được kiểm tra tới 2 lần. Đây là việc làm không cần thiết và tốn kém. Các chi phí cuối cùng sẽ được đưa vào giá bán sản phẩm và người phải chịu là người tiêu dùng.
Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc cho rằng khúc mắc lớn nhất với các doanh nghiệp nhập khẩu xe là bản chính 2 loại giấy nêu trên đã được sửa đổi cho phù hợp hơn với thực tế. “Chúng tôi rất mừng là cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp khi "mở" hơn quy định này. Tuy còn một vài điểm về khí thải, triệu hồi xe cần có quy định rõ, chi tiết hơn, nhưng về cơ bản doanh nghiệp cảm thấy dễ thở hơn”, ông cho biết.
Trong khi đó, trước kỳ vọng từ cộng đồng doanh nghiệp tham gia, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng dự thảo Thông tư đưa ra lần này nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa các nhà nhập khẩu, đồng thời kéo gần khoảng cách "phân biệt đối xử" giữa doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Hơn nữa, những quy định đưa ra là về mặt kỹ thuật, hoàn toàn không cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng kỳ vọng, bản dự thảo sẽ sớm được hoàn thiện để có thể ban hành vào cuối năm 2016 và có hiệu lực bắt đầu từ năm 2017 bởi càng chậm, càng lâu ban hành thì các doanh nghiệp nhập khẩu xe càng thiệt thòi.