Xe nhập khẩu Ấn Độ bị nghi ngờ vì quá “rẻ”
Trước thực tế giá nhập khẩu ôtô Ấn Độ về Việt Nam ở mức bình quân chỉ hơn 84 triệu đồng/xe chưa kể thuế, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra giá khai báo của xe nhập khẩu đề phòng gian lận.
Ảnh: VietNamNet
Theo VietNamNet, sắp tới, cơ quan sẽ tiếp tục kiểm tra và xác định trị giá đối với mặt hàng xe nhập khẩu, bao gồm việc ôtô Ấn Độ có giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá. Đại diện Tổng cục cho hay, tùy theo từng thời kỳ mà cơ quan sẽ áp dụng những biện pháp kiểm tra cho phù hợp.
Tháng 1/2017, thị trường Việt Nam nhập khẩu gần 7.400 xe ôtô nguyên chiếc các loại với giá trị 153 triệu USD. Xe Ấn Độ đạt khoảng 1.000 chiếc với giá bình quân thấp nhất, chỉ 84-85 triệu đồng chưa thuế, thấp hơn nhiều lần giá xe cao nhất nhập từ Pháp. Không những vậy, so với con số trung bình 100 triệu đồng/chiếc của năm 2016, giá xe có nguồn gốc Ấn Độ cũng giảm khá mạnh.
Tổng cục Hải quan cho biết thêm, qua kiểm tra theo dõi tại cơ sở giá đối với các mặt hàng nhập khẩu ôtô nói chung, tồn tại tình trạng doanh nghiệp khai báo giá thấp hơn cơ sở dữ liệu giá của cơ quan. Do đó, cơ quan đã xác định dấu hiệu đáng nghi, đồng thời thực hiện các biện pháp tham vấn hoặc kiểm tra sau thông quan nhằm xác định lại trị giá theo đúng quy định, xử phạt vi phạm... Tổng cục từng ban hành quyết định truy thu thuế nhập khẩu ôtô hàng tỷ đồng đối với những doanh nghiệp như công ty Tân Thành Đô – nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar hay thương hiệu xe sang Rolls-Royce.
Trong thời gian qua, thông tin về một số mẫu ôtô với mức giá phải chăng từ các nước Đông Nam Á, Ấn Độ sẽ “ồ ạt” về nước đang trở thành chủ đề khiến người tiêu dùng Việt bàn tán. Không ít người kỳ vọng sẽ mua được xe với giá tốt hơn nhờ lộ trình điều chỉnh thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc.
Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi chiếc ôtô khi đến tay khách hàng Việt phải gánh rất nhiều khoản thuế, phí. Sau khi qua các doanh nghiệp nhập khẩu, đại lý bán hàng, người tiêu dùng Việt khó mua được xe với giá “rẻ”. Từ trước đến nay, thị trường ôtô Việt Nam vẫn “nổi tiếng” về giá bán ôtô nhập khẩu nguyên chiếc nằm trong nhóm cao nhất, nhì trên thế giới.