Một ngày với xe nhỏ sành điệu Honda City
Sở hữu thiết kế hiện đại, không gian bên trong linh hoạt, động cơ khỏe, Honda City xứng đáng là một lựa chọn thú vị cho những người thích xe nhỏ nhưng khoái “tốc độ”, yêu công nghệ và ưa thích sự sành điệu.
Honda City là chiếc compact đầu tiên của Honda Việt Nam sau một thời gian dài chỉ tập trung vào 2 mẫu xe chính là Civic và CR-V. City ra đời vào thời điểm gần như khá phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới của người dân Việt Nam, đó là xe nhỏ 5 chỗ thay vì 7 chỗ như trước đây.
Với kích thước dài 4.430 mm, rộng 1.695 mm, cao 1.485 mm, City mang dáng vẻ đậm chắc và cá tính. Cá tính nhất chính là mặt lưới tản nhiệt 3 nan chắc chắn tương tự Honda Accord, đầu và đuôi xe xuất hiện nhiều đường khối trên bề mặt tạo hiệu ứng động kể cả khi xe đứng yên hay di chuyển nhờ hiệu ứng tán sắc. Cụm đèn pha vuốt hút về hai mép hông, liền khối với mặt lưới tản nhiệt tạo nên vẻ sắc nét và hiện đại khi nhìn từ phía trước. Phần đuôi xe ngắn nhưng cao vổng lên nhờ mép cốp kéo dài, tạo nên một cấu trúc cánh gió đuôi liền khối, cụm đèn hậu đơn giản trang nhã, có diện tích phát sáng lớn vào ban đêm. Ngoài ra, Honda City cũng trở nên lôi cuốn khi chuyển động với kiểu la-zăng 5 chấu kép thể thao.
Kiểu đuôi xe City có dáng vuốt cao còn tạo ra lợi thế dung tích khoang hành lý rộng rãi mà không ảnh hưởng tới không gian cabin. Honda còn điều chỉnh vị trí bình xăng City lên phần sàn trung tâm của xe, bên dưới hàng ghế trước, nơi được định vị là khu vực an toàn nhất. Vị trí bình xăng cũ nằm ở vị trí dưới ghế sau được giải phóng tăng thêm không gian cho khoang hành lý. Như vậy, với sự kết hợp của 2 lý do này, khoang hành lý của Honda City vừa sâu lại vừa cao, dung tích chứa lên đến 506 lít, lớn nhất phân khúc xe compact ở Việt Nam.
Bên trong xe, đồng hồ trung tâm xe có thiết kế dễ nhìn với tính năng hiển thị nhiên liệu tiêu hao tức thời, đèn ECO kiểm soát lái xe tiết kiệm. Cả 2 phiên bản của City đều sử dụng ghế chất liệu nỉ kiểu ôm trọn người. Ghế lái chỉnh cao thấp bằng cần bơm tay. Hệ thống giải trí và tiện nghi là bộ AM/FM (không có đầu đọc CD), cổng kết nối USB, AUX đi kèm hệ thống âm thanh 4 loa. Thiết kế điều hòa chỉnh cơ. Vô-lăng của Honda City được kế thừa từ Honda Civic thế hệ trước, có tích hợp các phím chỉnh thông dụng. Và trong phân khúc này tại Việt Nam, duy nhất Honda City phiên bản AT được trang bị hệ thống hỗ trợ sang số trên vô lăng (lẫy chuyển số) vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp, có tính năng thể thao.
Honda City được trang bị động cơ I4, dung tích 1.5 lít sử dụng công nghệ i-VTEC cho công suất tối đa 120 mã lực tại ngưỡng vòng tua 6.600 vòng/phút. Mô-men xoắn 145Nm tại 4.800 vòng/phút. Điểm “nổi” của Honda City nằm ở hộp số 5 cấp trên cả phiên bản số sàn, trong khi các đối thủ vẫn sử dụng hộp số 4 cấp. Cùng với kiểu lẫy sang số trên tay lái, “bộ số” của City trở thành điểm cộng trong phân khúc cạnh tranh. Kiểu sang số bằng lẫy gẩy này giúp ở chế độ tự động D, bạn vẫn có thể chủ động về số thấp để lấy đà vượt, tiếp đó xe lại tự động lên số trở lại ở mức hợp lý khi đạt đủ tốc độ.
Lợi thế của xe nhỏ, công suất lớn được thể hiện khá rõ ở khả năng bứt tốc của Honda City. Tại vòng tua máy thấp, xe sẵn sàng bứt phá ngọt không hề rung giật. Vì vậy, City đem lại cảm giác lái thể thao hợp lý, hệ thống trợ lực điện và treo hoạt động tốt khi vào cua hoặc đường xấu, cảm giác thấy êm hơn đàn anh Civic và Accord. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo tạm tính trong quá trình lái thử trung bình là 6,7l/100km.
Không chỉ nhỏ gọn và linh hoạt, Honda City cũng trang bị khá đủ an toàn gồm hai túi khí cho hàng ghế trước; hệ thống phanh đĩa trên cả 4 bánh (phiên bản AT); hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD. Honda City tuy là xe nhỏ nhưng cũng được ứng dụng công nghệ tương thích va chạm kết hợp với kết cấu khung xe G-CON, thiết kế đầu xe giảm chấn thương cho khách bộ hành.
Về tổng quan, đây là chiếc xe tiêu biểu cho phong cách thể thao ở phân khúc xe nhỏ hạng compact vốn đã ít lựa chọn tại Việt Nam. Không những tạo được góc nhìn hiện đại, Honda City còn sở hữu tính linh hoạt nhờ công suất mạnh. Honda City có giá bán lẻ 540 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 580 triệu đồng cho phiên bản số tự động (đã bao gồm thuế VAT), có 5 màu sắc lựa chọn bao gồm Đen ánh, Ghi bạc, Xanh đá , Titan và Trắng ngà..
Chiếc Honda City đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Thái Lan vào năm 1996. Mẫu xe cỡ nhỏ này được bán tại 91 quốc gia trên thế giới tại bốn khu vực bao gồm Châu Á, Châu Phi, Trung Đông và Châu Âu. City đã đạt được những thành tựu nhất định tại nhiều thị trường khác nhau trên toàn thế giới với mức giá hấp dẫn và một doanh số bán hàng ấn tượng lên đến gần 2,3 triệu xe.
|
Thông số kỹ thuật:
Honda City 1.5AT 2013
|
|
Động cơ
|
I4, 1.5L, SOHC i-VTEC 16 van
|
Dài x Rộng x Cao (mm)
|
4.430 x 1.695 x 1.485
|
Chiều dài cơ sở (mm)
|
2.550
|
Khoảng sáng gầm xe (mm)
|
160
|
Công suất (mã lực/v/ph)
|
120/6.600
|
Mô-men xoắn (Nm/v/ph)
|
145/4.800
|
Hộp số
|
Tự động 5 cấp, Số Thể Thao, Lẫy chuyển số
|
Dẫn động
|
Cầu trước
|
Cỡ lốp
|
175/65R15
|
Giá (triệu đồng)
|
580
|