Xe điện tăng trưởng gấp 10 lần xe xăng
Bất chấp thực tế giá dầu giảm, xe điện (EV) tăng trưởng với tốc độ gấp 10 lần các dòng xe chạy xăng. Dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ có hơn 2 triệu xe điện lưu thông trên đường.
Theo các nhà phân tích tại EV Volumes, trong nửa đầu năm nay đã có khoảng 312.000 xe điện được bán ra, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2015.
Sự gia tăng có thể sẽ tác động đáng kể đến sức khỏe cộng đồng cũng như môi trường tại Mỹ và một số nơi trên thế giới. Tại Mỹ, giao thông vận tải đã vượt qua ngành điện và trở thành nhân tố lớn nhất gây ra khí thải carbon dioxide.
Hơn nữa, Liên Hợp Quốc cho rằng những phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch là “thủ phạm” chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí liên quan đến những căn bệnh như hen suyễn, dị ứng, ung thư, tim hay tử vong sớm. Do đó, sự phát triển của xe điện được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn.
Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) năm 2016, ở thời điển hiện tại, sự hiện diện của xe điện không đáng kể nên chưa thể tác động đến việc tiêu thụ nhiên liệu cũng như mức khí thải nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tuy nhiên, IEA nhấn mạnh, tình hình sẽ sớm thay đổi khi những quốc gia như Na Uy, Hà Lan, Trung Quốc mạnh dạn chuyển sang xe điện nhằm cắt giảm lượng khí thải trong vài năm tới.
Na Uy, một quốc gia bé nhỏ nhưng giàu có, hiện đang dẫn đầu thế giới về xe điện. Guardian đưa tin, cứ 3 chiếc xe mới được tiêu thụ thì có 1 xe điện và tỷ lệ đang tăng lên nhờ các chính sách ưu đãi về thuế cũng như hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Đứng sau là Hà Lan khi nước này đặt mục tiêu sẽ xóa sổ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong thập kỷ tới. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là một thị trường xe điện đáng chú ý khi cứ 4 xe tiêu thụ trên thế giới thì 1 xe bán tại Trung Quốc.
Đà tăng trưởng này được dự đoán sẽ tiếp diễn trên toàn cầu. Một số nghiên cứu cho rằng đến năm 2030, xe điện chiếm 2/3 số phương tiện ở những thành phố lớn như London, Singapore nhờ các quy định khí thải ngày càng chặt chẽ, nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên và chi phí công nghệ đi xuống. EV Volumes ước tính mỗi năm chi phí sản xuất pin cho xe điện sẽ giảm khoảng 20%.