Xe điện sẽ rẻ hơn xe thông thường vào năm 2022
Việc đẩy mạnh phát triển xe điện (EV) được xem là một trong những kế hoạch quan trọng nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon ra môi trường và ứng phó với ô nhiễm không khí đô thị. Nhưng, bất chấp các khoản trợ cấp ở nhiều nước, xe điện vẫn đắt hơn xe thông thường và phạm vi hoạt động ngắn hơn, thời gian sạc pin lâu hơn. Theo thống kê, hiện chỉ có 1% số xe mới bán ra là xe điện
Tuy nhiên, các phân tích được công bố bởi BNEF (Bloomberg New Energy Finance) dự đoán rằng tổng chi phí sở hữu (kết hợp giá mua và các chi phí vận hành ) xe điện sẽ giảm xuống thấp hơn so với xe động cơ đốt trong năm 2022, ngay cả khi những chiếc xe thông thường cải thiện hiệu quả nhiên liệu của họ khoảng 3,5% một năm.
Salim Morsy, nhà phân tích cao cấp tại BNEF, cho biết: "Trong vài năm tới, lợi thế chi phí sở hữu sẽ tiếp tục là lợi thế với xe ô tô thông thường và do đó chúng ta không mong đợi xe điện sẽ vượt quá 5% doanh thu ở hầu hết các thị trường - trừ trường hợp trợ cấp tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ thay đổi triệt để trong những năm 2020 ".
Colin McKerracher, nhà phân tích chính tại BNEF, nói thêm: "Cốt lõi của dự báo này là công việc chúng tôi đã thực hiện trên giá pin trên xe điện. Chi phí pin lithium-ion đã giảm 65% kể từ năm 2010, đạt 350 USD cho mỗi kWh trong năm 2015. Chúng tôi mong đợi chi phí pin là dưới 120USD mỗi kWh vào năm 2030, và tiếp tục giảm sau khi công nghệ mới phát triển".
Báo cáo dự đoán rằng 35% lượng xe mới bán được trên toàn cầu sẽ tập trung vào xe điện kể từ năm 2040. Điều này sẽ có tác dụng giảm sử dụng năng lượng toàn cầu, cắt lượng dầu tiêu thụ 14%. Lương tiêu thụ xe điện mới có thể cao tới 50% vào năm 2040 nếu chúng trở nên phổ biến ở các phương tiện công cộng.
Tổng thống Mỹ, Barack Obama từng dự đoán sẽ có 1 triệu xe điện ở Mỹ vào năm 2015: Nhưng McKerracher cho biết dự đoán trước được dựa trên dữ liệu rất hạn chế về lượng bán hàng thực tế do việc giảm chi phí sản xuất pin, trong khi chính sách giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm nhiên liệu đang ngày một khó khăn hơn.
Những mẫu xe điện bán chạy nhất từ năm 2009 là Nissan Leaf (186.000 chiếc) tiếp theo mô hình S Tesla (79.000 chiếc), theo BNEF. Các xe plug-in hybrid bán chạy nhất là Chevrolet Volt (87.000). BNEF dự đoán doanh số bán hàng của các plug-in hybrid sẽ giảm sau năm 2030 khi xe hơi chạy bằng pin có giá rẻ hơn và phạm vi hoạt động xa hơn.
Cố vấn chính thức của chính phủ của Anh, Uỷ ban về biến đổi khí hậu từng chia sẻ, 60% của lượng bán xe mới tại Anh nên là xe điện vào năm 2030 nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon của quốc gia với chi phí ít nhất. Đó là thông tin "rất tích cực", theo McKerracher, nhưng ông cũng cho biết rằng lượng xe điện bán ra sẽ tăng nhanh hơn nếu các nước đầu tư vào cơ sở hạ tầng (trạm sạc) và đẩy mạnh các chương trình chống biến đổi khí hậu, ông nói: "Nếu bất cứ ai có các cam kết tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc tại Paris ở bất kỳ mức độ nào, bạn phải giảm lượng khí thải cacbon từ vận tải".
Người Anh có vẻ khá “hào hứng” với xe điện, theo một cuộc khảo sát mới của BMW trên 2000 khách hàng cho thấy, 20% số người được phỏng vấn cho biết chiếc xe mới tiếp theo của họ sẽ là xe điện, mặc dù có tới 59% không biết được rằng họ sẽ nhận được hỗ trợ 5000 bảng Anh từ chính phủ nếu mua xe điện. Tuy nhiên, những người muốn tận dụng dụng cơ hội này để sở hữu một chiếc xe điện sẽ phải “nhanh chân” hơn khi chính sách hỗ trợ sẽ giảm kể từ tháng 4/2016 ( hỗ trợ từ 2.500 đến 4.000 tùy vào mẫu xe).