Xe côn tay Yamaha R25 dính lỗi nguy hiểm chết người
Hãng sản xuất xe máy Nhật Bản Yamaha vừa ra thông báo triệu hồi hơn 8.000 mẫu xe côn tay YZF-R25 (Yamaha R25) tại thị trường nội địa để sửa hai lỗi kỹ thuật có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dùng.
Yamaha YZF-R25
Trong thông báo triệu hồi số 3824 của Yamaha, các mẫu YZF-R25 bị ảnh hưởng được sản xuất từ 6/10/2014 tới 23/5/2016. Theo hãng sản xuất xe Nhật Bản, mẫu xe côn tay YZF-R25 hiện đang gặp hai sự cố kỹ thuật. Thứ nhất là bộ phận bơm dầu của xe hoạt động không chính xác khiến động cơ nóng lên trong quá trình di chuyển, đặc biệt là khi xe chạy với tốc độ cao, làm tăng nguy cơ gây hỏa hoạn. Thứ hai là hộp số có thể gặp trục trặc khiến người lái khó điều khiển xe.
Cả hai lỗi này đều có thể gây nguy hiểm chết người, song cho đến nay vẫn chưa có báo cáo thương vong nào liên quan đến Yamaha YZF-R25. Tổng cộng có 8.614 xe YZF-R25 bị gọi về xưởng để sửa lỗi.
Yamaha YZF-R25 là cái tên khá quen thuộc trong phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda CBR 250R. Xe được trang bị động cơ 2 xy-lanh kép, 8 van/xy-lanh, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 249 cc, sản sinh công suất tối đa 35,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 22,6 Nm. Yamaha YZF-R25 sử dụng hộp số 6 cấp với tốc độ tối đa là 173 km/h. Tại thị trường Việt Nam, xe được nhập khẩu không chính hãng với giá bán khoảng 200 triệu đồng.
Song song với đợt triệu hồi xe côn tay YZF-R25, Yamaha cũng thông báo triệu hồi hàng loạt các mẫu xe thể thao khác bao gồm YZF-R3A, MT-320, YZF-R25A và MT-250 vì dính lỗi ở bộ phận phuộc trước. Theo Yamaha, phuộc trước trên các dòng xe trên được đặt quá gần bộ tản nhiệt. Do đó, chúng dễ bị hư hỏng và đứt gãy phanh, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Có tổng cộng 7.088 xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này.