Trường Hải vẫn chưa khắc phục xong lỗi của Mazda3

Dù cơ quan quản lý nhà nước đã tác động đến vụ việc xe Mazda3 lỗi hàng loạt tại Việt Nam, nhưng sau hơn 4 tháng mòn mỏi chờ đợi của người tiêu dùng, công ty CP ô tô Trường Hải vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm lỗi đèn báo động cơ của dòng xe này.

Mazda3 vẫn chưa được sửa lỗi
Trong báo cáo trả lời yêu cầu của Cục Quản lý Cạnh tranh về việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với xe Mazda3 All-New, công ty CP ô tô Trường Hải vẫn giải trình thông tin như trước đó rằng hãng vẫn đang tìm cách khắc phục "lỗi" và chưa có kết luận cuối cùng và chính thức từ tập đoàn Mazda (Nhật Bản). Đồng thời, công ty cũng không đưa ra bất kỳ hứa hẹn nào về thời gian cuối cùng sẽ đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất. Vì vậy, phương án tạm thời được đưa ra là trong thời gian này, tất cả các mẫu Mazda3 có hiện tượng đèn kiểm tra động cơ bật sáng sẽ được các trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam hỗ trợ miễn phí vệ sinh kim phun.

 

Ngoài ra, Mazda Việt Nam cũng khẳng định lỗi đèn động cơ của Mazda3 All-new tại Việt Nam hoàn toàn không liên quan đến lỗi triệu hồi dòng xe này tại thị trường Mỹ và Pueto Rico. Cũng theo Thaco cho biết hiện con số thống kê xe lỗi gồm 170 xe Mazda3 động cơ 1.5L trong tổng số 4.000 xe bán ra trong năm 2015 bị lỗi này. Trên thực tế ngay cả cơ quan có thẩm quyền chính thức về tuyên bố "lỗi" cũng như ra quyết định thu hồi là Cục đăng kiểm cũng chưa có lên tiếng về vấn đề này.

 

Tuy nhiên, trong khi đơn vị phân phối chính hãng dòng xe này chưa thể đưa ra phương án giải quyết dứt điểm thì với người tiêu dùng Việt Nam, việc hiển thị đèn báo lỗi động cơ trên một chiếc xe mới mua mà không rõ nguyên nhân và cách xử lý là điều rất khó chịu và bất an. Đó là chưa kể việc họ mất thời gian phải mang xe đến đại lí xe Mazda để làm vệ sinh kim phun.

 

Mazda3 vẫn chưa được sửa lỗi 2
Bẫy tách dầu (màu xanh) được lắp trên Mazda3. Ảnh Mazda3 Club
 

Hiện tại có một nhóm khách hàng không đủ kiên nhẫn để đợi hướng giải quyết từ phía nhà phân phối và nhà sản xuất, đã tự mày mò tìm cách khắc phục hiện tượng này. Một trong những cách đó là sử dụng  hệ thống “bẫy" bớt dầu nhớt từ hệ thống giảm áp động cơ thông với họng gió nhằm giảm nồng độ dầu bám vào kim phun trong quá trình đốt cháy. Tuy nhiên, việc tự ý lắp đặt nếu không cẩn trọng và làm thay đổi tính "nguyên bản" của xe có thể vi phạm các các quy định về bảo hành theo quy định của nhà phân phối chính thức Mazda tại Việt Nam. Khi đó người tiêu dùng khó đủ điều kiện để được hưởng các quyền lợi bảo hành.

 

Điều đáng nói Mazda3 lại là mẫu xe đang rất hút khách tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là là một trong 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 10 vừa qua với 542 chiếc được bán ra, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2014. Sau 10 tháng có mặt, Mazda3 đã bán đến hơn 4,500 xe bất chấp những "kêu ca" về lỗi trên.!?