Trình làng xe tải FUSO chạy điện
Thế hệ thứ ba của xe tải chạy điện FUSO eCanter đạt mức tải trọng 2-3 tấn, theo phân tích, có thể tiết kiệm khoảng 1.000 Euro cho mỗi 10.000km, giảm chi phí vận hành xuống 64% so với các xe tải động cơ diesel thông thường và giảm phí bảo trì xuống 30%, giúp khách hàng hoàn vốn trong vòng 2 năm.
Daimler Trucks châu Á (DTA) vừa trình làng xe tải nhẹ chạy điện mới FUSO eCanter tại Triển lãm quốc tế xe thương mại lớn nhất thế giới IAA 2016 (Internationale Automobil-Ausstellung) diễn tại Hannover, Đức, từ ngày 22-29/9.
Trang bị động cơ điện công suất 185kW và mô-men xoắn 380Nm, xe điện eCanter đạt tầm vận chuyển hơn 100km, vượt xa quãng đường trung bình mà nhiều xe tải nhẹ thường đi được mỗi ngày. Ví dụ: tại Nhật Bản, trung bình khoảng 80% xe tải nhẹ giao hàng trong thành phố di chuyển khoảng 50km mỗi ngày. Xe lắp mô-đun pin để chạy xa hơn và tăng tải trọng khi cần. Người lái có thể lựa chọn ghép bộ pin cho xe gồm từ 3 đến 5 pin Lithium-ion. Trường hợp lắp 5 bộ pin (công suất mỗi pin 13,8kWh) sẽ nâng tổng trọng tải xe lên 7,5 tấn mà vẫn bảo đảm chạy được 100km mỗi ngày. Việc sạc pin nhanh chóng nhờ hệ thống sạc nhanh DC, trong 1 giờ đạt 73kW (tương đương 80% dung lượng pin). Trong khi thông thường phải mất ít nhất 7 giờ để sạc đầy pin ở dòng điện 200V.
Xe tải nhẹ chạy điện thế hệ thứ 3 với số lượng giới hạn sẽ được giao cho những khách hàng được chọn hoạt động trong lĩnh vực vận tải nội thành tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu vào cuối năm 2017. Tính đến nay, DTA luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm chạy bằng điện với vốn đầu tư 40 triệu Euro. Hiện tại, xe tải nhẹ không khí thải được sản xuất tại nhà máy công nghệ kỹ thuật cao của trung tâm DTA đặt ở Tramagal, Bồ Đào Nha và Kawasaki, Nhật Bản.