Toyota Việt Nam tìm kiếm cơ hội gia tăng tỷ lệ nội địa hóa

Đến với Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản 2015 (SIE), Toyota Việt Nam (TMV) mong muốn tìm kiếm các nhà cung cấp phụ tùng tại thị trường Việt. Đồng thời công ty hy vọng sẽ có nhiều cơ hội trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của mình.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 1
 
SIE 2015 được tổ chức dưới sự phối hợp giữa Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Cục xúc tiến Thương mại (VIETTRADE). Triển lãm diễn ra trong 3 ngày (10-12/9) tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.
 
Trong khuôn khổ 3 ngày diễn ra sự kiện với tổng số 57 doanh nghiệp Nhật Bản và 44 doanh nghiệp Việt Nam, TMV với tư cách bên mua mong muốn tìm kiếm các nhà cung cấp phụ tùng nằm trong 4 hạng mục chính; phụ tùng nội thất, phụ tùng nhựa, phụ tùng cao su và phụ tùng hàn-dập.  Một số phụ tùng mà thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản hiện đang rất quan tâm như: tấm cách nhiệt nắp capo, tấm bảo vệ hông, tấm chăn bộ tản nhiệt, ống tải nhiệt số 2… Cùng với đó, nhà cung cấp của hãng xe Toyota là Toyota Boshoku cũng tham gia triển lãm với tư cách bên mua (tập trung và hệ thống ghế trên xe).
 
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài gia tăng tỷ lệ nội địa hóa
 
Trong suốt quá trình 20 năm hình thành và phát triển tại thi truong oto Việt Nam, TMV đã góp một phần không nhỏ tới việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Cụ thể, tính đến thời điểm này TMV đã nội địa hóa 270 chi tiết phụ tùng và 18 nhà cung cấp, từ đó nâng tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe lắp ráp trong nước đạt mức từ 19 đến 37% (theo từng mẫu xe cụ thể).
Mới đây, TMV đã có đề nghị được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe thân thiện với môi trường để có thể duy trì sản xuất tại Việt Nam. Bởi công ty cho rằng giảm thuế sẽ giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa và dung lượng cho thị trường. TMV tập trung năng lực sản xuất hiện tại vào 1 hoặc 2 mẫu xe chủ lực để đạt được mức sản lượng cao hơn cho mỗi mẫu xe, những sản phẩm này đều là dòng xe thân thiện môi trường.
 
Trước đó, hồi đầu tháng 4 năm nay, lãnh đạo liên doanh Nhật Bản này đã từng “úp mở” về việc TMV có thể “rời bỏ” Việt Nam từ thời điểm năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về mức 0%. Tuy rằng sau công ty đã đính chính rằng luôn mong muốn được sản xuất tại Việt Nam và đang tìm mọi cách để duy trì sản xuất.