VMS 2014: Không có nhiều bất ngờ tại ngành phụ trợ

Hơn 100 gian hàng tham gia VMS 2014 là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ trợ cả trong và ngoài nước quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Đáng tiếc là khu vực này năm nay thiếu đi những yếu tố bất ngờ và không đa dạng như nhiều năm trước.

Với diện tích trưng bày rộng 2000m2 tại khu trại nằm bên ngoài khu nhà chính là dành riêng cho ngành phụ trợ… Tuy nhiên, ngoài những tên tuổi quen thuộc  như Casumina, kính 3M, thiết bị ôtô Bosch, thiết bị giải trí trên ô tô thì hầu hết là những cửa hàng bán đồ “vặt” như gương hậu xe máy, mũ bảo hiểm, giấy dán trang trí, bọc vô lăng, kính lão, bút máy… Đông hơn cả là đơn vị tài chính ngân hàng. Năm nay không thấy sự xuất hiện của các lốp xe, hay những thương hiệu dầu nhớt quen thuộc hay các tên tuổi trong làng phụ kiện độ xe. Những cơ sở phân phối và sản xuất động cơ, nhíp xe hoặc các phụ kiện chính dành cho ngành ôtô cũng hoàn toàn vắng bóng.
 
Gian hàng xe điện nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan
 
Nếu như các gian hàng của các hãng ô tô lớn diễn ra ồn ào, sôi động với những chương trình ca múa nhạc, thời trang có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhằm gia tăng sự tương tác với khách tham quan hoạt động được được tổ chức diễn ra liên tục  thì những gian hàng phụ kiện lại khá im ắng và buồn tẻ. Các gian hàng dụng cụ cầm tay, xe đạp gấp … lại nhận được nhiều quan tâm hơn so với các khu trưng bày phụ kiện xe không mấy thông dụng. Điều này đã  phần nào phản ánh bức tranh ảm đạm  của nền công nghiệp sản xuất phụ trợ cho ô tô tại Việt Nam.
 
 
Tuy nhiên, có một điều ghi nhận là số doanh nghiệp từ Trung Quốc ít hơn hẳn, thay vào đó là các tên tuổi đến từ Thái Lan và họ đang ráo riết tìm đại lý và các nhà phân phối tại Việt Nam. 
 
Gian hàng của một trong những doanh nghiệp đến từ Thái Lan đang tìm nhà phân phối tại Việt Nam
 
Chiếm vị trí lớn nhất ở khu vực này là công ty Minh Giang với những sản phẩm dành cho xe pickup như thùng xe, ốp mái, giá chở hàng… Tuy nhiên, cách trưng bày không còn hấp dẫn và hầm hố như những triển lãm trước.
 
 
Sự vắng mặt của các thương hiệu dầu nhớt lớn khiến cho Vavoline lại có nhiều cơ hội hơn. Mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng 2 năm gần đây, nên hãng dầu này đang cố gắng tạo dựng thương hiệu với người dùng. Công ty cho biết, tuy là mới mẻ ở Việt Nam nhưng Vavoline là cái tên khá quen thuộc ở Mỹ và châu Âu. Giá cả  sản phẩm của hãng tuy có cao hơn 1 chút nhưng lại có thời gian sử dụng kéo dài hơn, thông thường là 3-5 tháng mới phải thay nhớt 1 lần.
 
 
Một số cửa hàng chuyên làm đẹp xe hơi cũng cố gắng thu hút khách bằng cách trưng bày thêm những chiếc xe đã được “trang trí” bằng những sản phẩm mới, song cách phô diễn khá nghèo nàn và buồn tẻ nên không gây được ấn tượng mạnh cho khách tham quan.