Toyota, Nissan và Honda đẩy nhanh quá trình phổ biến xe hydro
3 thương hiệu ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota, Nissan và Honda đã hợp tác cùng nhau để đẩy nhanh quá trình xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro trong năm nay cũng như góp phần rất lớn vào việc phổ biến xe chạy pin nhiên liệu hydro (Fuel Cell Vehicle – FCV).
Với việc các chủ sở hữu xe FCV có thể dễ dàng tìm thấy các trạm tiếp nhiên liệu hydro như một trạm bơm xăng thông thường, 3 thương hiệu ô tô của Nhật Bản cho rằng đây sẽ là điểm quan trọng nhất cho việc phổ biến dòng xe này. Ví dụ như chiếc Toyota Mirai chỉ mất có 3 phút để nạp đầy nhiên liệu (quãng đường di chuyển sẽ vào khoảng 483 km).
Tại Nhật Bản, ngoài sự đồng lòng của 3 nhà sản xuất xe Honda ô tô trên còn có sự ủng hộ rất lớn của chính phủ. Thấy được tầm quan trọng của dự án này, chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ thông qua các khoản tài trợ, đồng thời cũng cấp một số kinh phí không nhỏ liên quan đến hoạt động của các trạm tiếp nhiên liệu hydro sau này.
Sự quan tâm của chính phủ Nhật Bản là yếu tố rất quan trọng trong việc phổ biến dòng xe thân thiện với môi trường và giao thông trong tương lai này. Trong buổi giới thiệu chiếc xe Toyota Mirai tại Odaiba, Nhật Bản, ông Yoshikazu Tanaka – kỹ sư trưởng kế hoạch sản phẩm của Toyota cho biết mức giá cơ bản của mẫu xe này sẽ vào khoảng hơn 7 triệu Yên (đã bao gồm thuế), tương đương gần 60.000 USD. Nhưng với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản, người dân có thể mua chiếc Mirai với mức giá 5 triệu Yên (khoảng 43.000 USD). Với riêng khách hàng ở Tokyo, mức giá của Mirai sẽ là 4 triệu Yên (khoảng 34 nghìn USD).
Và mới đây trong ngày 15/1, Toyota cũng đã ban giao chiếc xe nissa Mirai đầu tiên tới tay Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe. Cùng ngày, đại diện của Bộ Kinh tế, Giao thông vận tải và Môi trường của Nhật Bản cũng đã nhận những chiếc Mirai đầu tiên. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng công bố kế hoạch xây dựng 100 điểm tiếp nhiên liệu hydro tại 4 thành phố chính tại Nhật.