Toyota ngược dòng xu thế quyết phát triển động cơ đốt trong
Toyota chuẩn bị đầu tư 383 triệu USD (gần 9.000 tỷ đồng) vào 4 nhà máy ở Mỹ trong năm 2022 để sản xuất động cơ đốt trong 4 xy-lanh mới, cho dù cả thế giới đang đầu tư vào xe điện.
Theo Carscoops, nhà máy Huntsville Alabama sẽ nhận được khoản đầu tư lớn nhất với 222 triệu USD để tạo ra dây chuyền sản xuất động cơ 4 xy-lanh mới cho cả động cơ đốt trong và hybrid. Hiện tại, nhà máy này có thể sản xuất 900 nghìn động cơ mỗi năm. Số tiền đầu tưu trên bao gồm việc mở rộng thêm hơn 10 nghìn m2 nhà xưởng.
Nhà máy Troy ở Missouri sẽ được Toyota đầu tư 109 triệu USD để đảm bảo cung ứng thiết bị chế tạo đầu xy-lanh mới. Nhà máy Jackson ở Tennessee được đầu tư 36 triệu USD để phát triển sản xuất động cơ mới. 16 triệu USD còn lại sẽ đầu tư cho nhà máy lớn nhất của Toyota ở Georgetown, Kentucky để mở rộng sản xuất. Trước đó, trong tháng 10/2021, nhà máy này đã nhận được khoản đầu tư 461 triệu USD. Hiện tại, mỗi năm, cơ sở này sản xuất khoảng 600 nghìn bộ truyền động cho các mẫu xe Toyota và Lexus.
Nhà máy Troy ở Missouri sẽ được Toyota đầu tư 109 triệu USD để đảm bảo cung ứng thiết bị chế tạo đầu xy-lanh mới. Nhà máy Jackson ở Tennessee được đầu tư 36 triệu USD để phát triển sản xuất động cơ mới. 16 triệu USD còn lại sẽ đầu tư cho nhà máy lớn nhất của Toyota ở Georgetown, Kentucky để mở rộng sản xuất. Trước đó, trong tháng 10/2021, nhà máy này đã nhận được khoản đầu tư 461 triệu USD. Hiện tại, mỗi năm, cơ sở này sản xuất khoảng 600 nghìn bộ truyền động cho các mẫu xe Toyota và Lexus.
Hiện tại, Toyota đang sản xuất một số động cơ đốt trong 4 xi-lanh, dung tích 1.8, 2.0 và 2.5 lít. Việc Toyota “chơi lớn” cho thấy nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn tạo ra thế hệ động cơ đốt trong mới trong khi hầu hết hãng xe lớn trên thế giới có xu hướng chuyển dòng vốn đầu tư vào xe điện.
Tuy nhiên, Toyota không phải là hãng duy nhất "ngược dòng" khi đầu tư phát triển các loại động cơ đốt trong mới. Trong cuộc nói chuyện với Auto Motor und Sport của Đức diễn ra vào hạ tuần tháng 1/2022, Frank Weber - Giám đốc phát triển của BMW - cho biết: BMW đang phát triển động cơ đốt trong thế hệ mới, bao gồm các dòng động cơ xăng/diesel 6 xy-lanh và 8 xy-lanh. Đồng thời, CEO Oliver Zipse của BMW cũng cho rằng: Đừng quá phụ thuộc vào ô tô điện khi mà xe trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu vẫn còn đất sống.