Toyota Alphard bị triệu hồi tại Việt Nam
Nguyên nhân khiến Toyota Việt Nam phải tiến hành triệu hồi mẫu MPV Alphard là do ốp nắp ca-pô của mẫu xe kén khách này có thể bị biến dạng do nhiệt độ, dẫn đến hiện tượng nứt, lỏng trong quá trình sử dụng. Dù đây không phải là lỗi nghiêm trọng, nhưng có thể gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác.
Theo thông báo của Toyota Việt Nam, số lượng xe thuộc diện triệu hồi để thay thế ốp nắp ca-pô phía trước gồm 10 xe Alphard sản xuất từ ngày 2/11/2020 đến ngày 21/11/2020. Nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi này là vì ốp nắp ca-pô có thể bị biến dạng trong quá trình sử dụng do nhiệt độ thay đổi, dẫn đến hiện tượng nứt và lỏng khi áp lực liên tục tác động lên phần lắp của ốp nắp ca-pô. Nếu tiếp tục sử dụng, thì ốp nắp ca-pô có thể bị rơi khỏi xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.
Toyota Việt Nam từng phải triệu hồi mẫu MPV Alphard do dính lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu hay dây đai an toàn
Những chủ xe bị ảnh hưởng khi nhận được thông báo của Toyota Việt Nam có thể mang xe đến các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra. Dựa trên kết quả kiểm tra, hãng có thể thay thế ốp nắp ca-pô mới hoàn toàn miễn phí với thời gian dự kiến khoảng 15 phút. Toyota Việt Nam cũng lưu ý rằng: Chương trình triệu hồi chỉ thay thế phần ốp nắp ca-pô trên xe Toyota Alphard mà không phải nắp ca-pô.
Dòng MPV Alphard được Toyota Việt Nam nhập khẩu chính hãng từ Nhật Bản. Toyota Alphard phiên bản hiện tại thuộc thế hệ mới nhất, ra mắt người dùng tại Việt Nam cuối năm 2023, không bị ảnh hưởng bởi chương trình triệu hồi này. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu MPV cỡ lớn của Toyota được bổ sung biến thể hybrid, bao gồm động cơ 2.5L (công suất 185 mã lực và mô-men xoắn 233Nm) kết hợp mô-tơ điện (công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 270Nm) đi kèm hộp số vô cấp CVT.
Giá bán cao lại dính lỗi triệu hồi càng khiến Toyota Alphard khó tiếp cận người dùng tại Việt Nam
Đầu năm 2025, Toyota Việt Nam cập nhật giá bán lẻ đề xuất mới cho mẫu MPV Alphard. Trong đó, phiên bản chạy xăng được bán với giá 4,51 tỷ đồng và phiên bản Hybrid có giá 4,615 tỷ đồng, tăng 140 triệu đồng ở cả hai phiên bản. Tiếc là xe không có thay đổi về trang bị so với lô cũ, được sản xuất trong năm 2024.
Với giá bán này, Toyota Alphard đắt gấp hơn hai lần KIA Carnival (1,849 tỷ đồng cho bản cao nhất), thậm chí cao hơn mẫu MPV hạng sang V-class của Mercedes (2,845-3,445 tỷ đồng). Đó chính là nguyên nhân khiến Toyota Alphard khó tiếp cận người dùng tại Việt Nam. Hệ quả là Toyota Alphard thường xuyên có mặt trong danh sách 10 mẫu xe ít khách nhất thị trường Việt Nam với lượng tiêu thụ trung bình chỉ hơn chục xe mỗi tháng trong năm 2024. Riêng tháng đầu năm 2025, Toyota Alphard cũng chỉ bán được 14 chiếc.