Tín dụng giá rẻ giúp ngành công nghiệp ôtô Mỹ bùng nổ
Tín dụng giá rẻ và giá xăng xuống mức thấp nhất kể từ năm 2004 đã đem lại 1 năm buôn may bán đắt cho ngành ô tô tại Mỹ khi mà lượng xe tiêu thụ đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử.
Theo báo cáo kinh doanh tháng 11 của hầu hết các hãng ô tô, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ năm 2015 đang thẳng tiến đến mốc 18 triệu xe bán ra. Trừ khi có một sự sụt giảm không lường trước được trong tháng 12, tổng lượng xe tiêu thụ của các hãng có thể đạt được khoảng 18,19 triệu xe trong năm nay, vượt qua mốc kỷ lục 17,8 triệu xe đạt được trong năm 2000. Lượng xe bán ra trong tháng 11/2015 tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Theo ước tính của công ty nghiên cứu Autodata, trong tháng 12 tới sẽ có tới 1.319.913 xe được giao đến tay người tiêu dùng.
Một điều đáng chú ý là mặc dù trong tháng 11 vừa qua chỉ có 23 ngày bán hàng, song số lượng khách hàng đến các đại lý mua xe rất đông, trong đó phần lớn số họ bị hấp dẫn bởi lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp và giá xăng xuống thấp nhất kể từ năm 2004. Ngoại trừ doanh số bán hàng của Volkswagen bị sụt giảm mạnh 25% do ảnh hưởng của vụ bê bối gian lận khí thải, hầu hết các hãng xe khác đều có báo cáo tăng trưởng đáng kể. Hãng xe Toyota đạt mức tăng trưởng 3,5%. Trong khi đó, sức hút của các dòng xe SUV cỡ lớn và xe tải đã giúp Fiat Chrysler Automobile dẫn đầu phân khúc thị trường trong nước.
Trái ngược với đà chững lại hoặc sụt giảm của các dòng sedan cỡ nhỏ, các dòng xe crossover và SUV lại khá “đắt khách”. Đơn cử như lượng xe crossover của Chevrolet bán ra trong tháng 11 tăng 35%, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 12 liên tiếp của thương hiệu này.
Ngoài ra, tháng 11 vừa qua còn đánh dấu một bước tăng trưởng ngoạn mục của các hãng xe châu Á khi vượt qua các hãng xe nội địa Mỹ với con số sát sao 593.175 xe giao cho khách so với 592.086 xe. Đây là một cú lội ngược dòng so với cùng kỳ năm trước khi mà ba hãng xe lớn nhất của Detroit là GM, Ford và Fiat Chrysler đã bỏ xa các hãng sản xuất ô tô châu Á với 1.500 xe.