Thợ độ Thụy Sĩ làm sống lại chiếc Zundapp lịch sử
Young Guns Speed là xưởng độ mang hơi thở và phong cách old-school tại thành phố Rapperswil, Thụy Sĩ. Chiến tích của hãng là phục dựng rất nhiều loại xe đa dạng khác nhau từ Triumphs và BSA của Anh Quốc cho đến những chiếc xe danh tiếng của Yamaha như XS650 hay cỗ máy cổ ’47 AJS. Vậy nên, không có gì là đáng ngạc nhiên khi sản phẩm đầu tay của họ là một chiếc xe bạn có thể chưa từng nghe đến tên song nó lại ẩn chứa những điều rất “phi thường”.
Cách đây không lâu khi người đứng đầu đội ngũ của Young Guns là Nik đang học cơ khí, cha và bạn bè của anh đã mua lại một trang trại cũ giống như một chiếc gara chứa rất nhiều ô tô và xe gắn máy. Trong một góc nhỏ của trang trại là một chút chiếc xe marque của Đức - Zündapp gần như bị lãng quên và không ai để ý đến vì hiện trạng tồi tệ của nó. Để thực hiện bài tập với một dự án lớn, Nik đã thực hiện màn lột xác chiếc xe và với người bạn thân của mình – Aramis. Bộ đôi đã cùng kết hợp với nhau và tạo ra một trong những dự án để nộp tại trường tuyệt vời chưa từng thấy, và sau này đã cùng tạo nên xưởng độ danh tiếng Speed Shop.
Zündapp ra đời trong Chiến tranh thế giới thứ nhất ở Nuremberg Đức như là một nhà sản xuất kíp nổ và các công cụ chiến tranh. Nhưng, khi chiến tranh kết thúc, giống như nhiều công ty châu Âu khác, họ phải tìm hướng đi khác để sản xuất những thứ thiết thực hơn là vũ khí. Và thế là, họ chuyển sang chế tạo động cơ và xe máy. Với sự đa dạng hóa nhiều lần trong nhiều thập kỷ để sản xuất ra những chiếc xe hơi mini và và xe gắn máy, Zündapp đã hợp tác với hãng xe Porsche của Đức và thậm chí còn cung cấp động cơ cho máy bay. Nhưng cũng giống như bất kỳ công ty chế tạo mô tô còn tồn tại sau thế chiến thứ hai, họ nắm được thị hiếu của thị trường với những chiếc mô tô nhỏ gọn và đến năm 1962 thì chuyển hướng hoàn toàn. Sau năm năm hoạt động trong lĩnh vực mới, Zündapp đã cho ra đời chiếc xe Sport Combinette đầu tiên.
Bắt đầu vào dự án của những tay độ từ Young Guns Speed, bộ phận đầu tiên của chiếc xe gây được chú ý và yêu thích chính là dung tích 49cc với xi lanh đơn hai thì, sản sinh ra 2.6 mã lực với vòng tua thấp 4600rpm. Giống như những cố máy khác của Đức, ống xả sử dụng nhiên liệu loại “Bing carby” nên chắc chắn cần được làm sạch sau nhiều năm "ngủ yên" trong trang trại. Quạt làm mát động cơ cùng hộp số 3 cấp vẫn vận hành tốt để có thể làm một chuyến dạo quanh thị trấn. Ống xả đã được bọc cách nhiệt và bộ phận giảm thanh của buồng đốt khí thải được sơn đen vì nhhững bộ phận thay thế không có sẵn và lớp chrome nguyên bản đã bị bong tróc đi.
Sport Combinette là một chiếc xe 49cc có trọng lượng nhẹ một cách đáng kinh ngạc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi của khung xe làm từ hợp kim và vẫn còn khá nguyên vẹn. Với ý định tạo ra một chiếc Zundapp Café Racer, Nik đã cắt chỉnh khung xe và loại bỏ những miếng ghép không hoàn toàn cần thiết và đem phun cát, sau đó phần hợp kim được đánh bóng. Phần bình xăng đã được phục hồi tình trạng ban đầu một cách hoàn hảo, với van xả có đường nét chính xác cùng một đường line chạy xuống phần động cơ. Tất cả những phần không được sơn hoặc đánh bóng đều được mạ lớp tĩnh điện màu đen để tạo ra một sự tương phản tuyệt vời. Trong khi phần thân cạnh xe vẫn giữ nguyên hợp kim thì những con bu lông đầu lục giác được đánh bóng mới, tay nắm cũng được giữ nguyên bản.
Một chiếc café racer thực thục cần có một chiếc yên đơn, do đó Nik đã tự tay làm phần yên xe với sự pha trộn từ poly và chất liệu hợp kim, sau đó Aramis tiếp tục ốp hai miếng da với hai tông màu đen và màu vàng da bò tuyệt đẹp điểm xuyết bởi những chiếc đinh tán màu đen. Họ đã dùng một miếng hợp kim tự làm phần chắn bùn phía sau xe. Để làm nổi bật hơn nữa phong cách cafe racer, phần ghi đông ban đầu của chiếc xe đã được thay thế bằng ghi đông clubmans và cần số duy nhất trên xe được đặt lùi ra phía sau và được đánh bóng giống như phần còn lại của chiếc xe.
Một chiếc Sport Combinette tiêu chuẩn sẽ có một tấm chắn bảo vệ khá to phía trước xe giống phong cách của một chiếc Caddy đầu những năm 60, thể hiện tốc độ nhờ trọng lượng được tối giản. Song phong cách này đã bị loại bỏ hoàn toàn. Phần phuộc trước được mạ bột đã được giữ cố định bởi chảng ba được chế tác bởi Young Guns. Phiên bản tiêu chuẩn với phần càng sau bằng hợp kim được gắn với hai giảm sóc không lò xo được thay thế mới với lò xo đơn và dài hơn. Đèn pha hầm hố tạo cho chiếc Zundapp một điểm nhấn và tạo sự mạnh mẽ khi lăn bánh trên những con phố, Vành xe cũng được đánh bóng trước khi lắp vào lốp cao su có vân theo phong cách của những năm 60.
Để hoàn thành dự án này, Young Guns chỉ mất khoảng 5 tuần, đồng thời vạch ra hướng đi lâu dài trong việc phục dựng những chiếc xe độ cổ. không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của xưởng độ Young Guns Speed Shop- chiếc Zundapp còn đem đến cho chúng ta nhiều điều về lịch sử từ một xưởng độ thực thụ.