Thị trường ôtô Trung Quốc gián đoạn vì virus corona
Thị trường ôtô lớn nhất thế giới được dự đoán sẽ chịu tác động từ sự bùng phát của virus corona. Nhiều hãng sản xuất cũng đã cân nhắc việc đóng cửa nhà máy thêm một tuần để giảm thiểu tác hại của dịch.
Với hơn 11.000 người Trung Quốc được công bố nhiễm virus corona và hơn 250 người thiệt mạng tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền nước này đã phải áp dụng một số biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bao gồm hạn chế các hoạt động du lịch, đóng cửa trường học và nhà máy nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.
Cuộc “khủng hoảng” được dự đoán sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp ôtô, một phần do “nguồn gốc” của dịch bệnh chính là thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Đây không chỉ là một trong những thành phố lớn nhất Quốc, mà còn là trung tâm sản xuất ôtô lớn thứ hai tại quốc gia đông dân này.
Trả lời TheDetroitBureau, ông Michael Dunn – nhà phân tích đến từ công ty tư vấn ZoZoGo đặt trụ sở tại Trung Quốc - cho rằng: Những thiệt hại mà ngành ôtô phải gánh chịu không nhỏ, đặc biệt nếu các nhà máy tại Vũ Hán tiếp tục đóng cửa trong những ngày tới. Chính quyền Bắc Kinh cũng vừa tuyên bố khu vực sẽ bị cách ly trong ít nhất vài tuần.
Vũ Hán đóng vai trò cơ sở sản xuất chính cho không ít thương hiệu ôtô nước ngoài như Nissan, Kia, PSA và Honda. Nissan xuất xưởng khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm, ở Honda là 700.000 chiếc. Một số hãng nội địa, bao gồm đối tác Dongfeng của Nissan, cũng hoạt động trong thành phố.
Trước tình hình trên, Toyota đã cấm nhân viên đi du lịch đến Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới. Honda đi xa hơn một bước khi sơ tán khoảng 30 nhân sự cùng người thân của họ về Nhật Bản.
Một số tên tuổi khác cũng xem xét các giải pháp tương tự. GM cho biết sẽ theo dõi diễn biến của dịch. Hãng xe Mỹ chưa quyết định có sơ tán nhân viên hay không. Là một nhà sản xuất ôtô nước ngoài lớn tại Trung Quốc, GM tuyển dụng số lượng lớn nhân sự không phải người địa phương, trong đó có người Mỹ.
Giới lãnh đạo trong ngành nhấn mạnh: Tình hình hiện tại rất khó lường trước và các nhà sản xuất phản ứng thế nào còn phụ thuộc vào một loạt yếu tố khác nhau, bao gồm việc dịch bệnh có được kiểm soát tốt hay ngày càng lan rộng bên ngoài tỉnh Hồ Bắc.
Ford dự kiến sẽ khởi động lại dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc vào ngày 3/2/2020 nhưng một phát ngôn viên của hãng tiết lộ: Có khả năng, các nhà máy sẽ tiếp tục phải đóng cửa.
Đại dịch virus corona xuất hiện đúng vào thời kỳ ảm đạm của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Từng là một nước đi sau về ôtô, Trung Quốc đã vươn lên trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Mặc dù vậy, sau hai thập kỷ với mức tăng trưởng hai con số, kể từ năm ngoái, nhu cầu mua xe của người dân đã giảm xuống. Việc thị trường có thể phục hồi trong năm 2020 hay không vẫn là ẩn số.