Jaguar Land Rover ế ẩm tại Trung Quốc vì chất lượng kém
Dù không chính thức thừa nhận, song vấn đề chất lượng sản phẩm mới là nguyên nhân đáng lo ngại nhất khiến lượng tiêu thụ của Jaguar Land Rover (JLR) giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc.
Trong quý IV/2018, Jaguar Land Rover báo cáo khoản lỗ 4,4 tỷ USD. Hãng đổ lỗi cho điều kiện kinh doanh không thuận lợi tại Trung Quốc, bao gồm sự sụt giảm chung của ngành công nghiệp và những hệ luỵ từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Tuy nhiên, theo Automotive News Europe, những lý do trên chỉ là một phần vấn đề mà hãng xe Anh Quốc đang phải đối mặt. Vấn đề thực sự đối với hoạt động của JLR tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới chủ yếu nằm ở những rắc rối liên quan đến chất lượng và độ tin cậy.
Năm 2018 đánh dấu lần đầu tiên lượng tiêu thụ xe hơi tại Trung Quốc sụt giảm sau 28 năm. Nhưng thị trường xe sang vẫn khá lạc quan với mức tăng trưởng 8%, đạt 2,8 triệu phương tiện. Trong khi lượng tiêu thụ xe JLR giảm 22%. Những tên tuổi như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Cadillac, Lexus và Volvo đều đạt doanh số bán hàng “ấn tượng”.
Thực tế cho thấy, JLR không nhập khẩu xe từ Mỹ sang Trung Quốc. Bởi vậy, những căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington gần như không thể tác động đến hoạt động kinh doanh của hãng tại Trung Quốc.
Từ lâu, chất lượng sản phẩm đã trở thành vấn đề đáng lo ngại đối với những mẫu xe JLR tại thị trường Trung Quốc. Điều này xảy ra ngay cả khi hãng còn thuộc sở hữu của Ford hay được Tata Motor mua lại vào năm 2008.
Năm 2014, JLR thành lập liên doanh với Chery Automobile tại thành phố Thường Thục, Trung Quốc. Trong giai đoạn 2015-2017, liên doanh đã lắp ráp và xuất xưởng 5 dòng xe: Land Rover Evoque và Discovery, Jaguar XFL, XEL và E-Pace
Sản xuất tại địa phương cho phép công ty có thể thay đổi những chi tiết về ngoại thất cũng như nội thất nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng địa phương. Không những vậy, người mua cũng không phải chịu thuế nhập khẩu 25% đánh lên những mẫu xe nhập khẩu vào thời điểm đó. Điều này giúp lượng tiêu thụ xe JLR tăng vọt từ 92.474 xe (năm 2015) lên 146.399 xe (năm 2017). Dù vậy, vấn đề chất lượng sản phẩm chưa được giải quyết triệt để. Số lỗi được khách hàng báo cáo ngày càng tăng lên.
Ở Trung Quốc, cả hai thương hiệu của JLR đều bị J.D. Power xếp hạng dưới mức trung bình ngành công nghiệp khi xét về độ tin cậy của các phương tiện sau 3 năm sử dụng. Chỉ riêng năm 2017, hãng đã phải tiến hành 13 đợt triệu hồi khác nhau để khắc phục sự hàng loạt sự cố xảy ra với động cơ xe, bảng điều khiển, túi khí hay ắc-quy. Con số bị ảnh hưởng lên đến 106.000 phương tiện, tương đương 70% số xe bán ra cả năm.
Kể từ tháng 8/2018, chủ sở hữu các xe Jaguar và Land Rover liên tục biểu tình trước trụ sở của hãng ở Thượng Hải để tố cáo những vấn đề xảy ra đối với các xe của họ. Tình hình căng thẳng khiến các đại lý địa phương của hãng rơi vào tình trạng ế ẩm, một số đã phải giảm giá xe nhập 30% nhằm tiêu thụ hàng tồn.
Ngoài chất lượng sản phẩm, những thách thức khác còn nằm ở việc JLR phải phân bổ sao cho hiệu quả lượng tiêu thụ xe nhập và xe sản xuất tại Trung Quốc. Ngoài ra, hãng cũng cần tăng tốc trong “cuộc đua” xe sử dụng năng lượng điện mới có thể đáp ứng các yêu cầu mà chính phủ Trung Quốc đưa ra.
Mạng lưới đại lý JLR tại thị trường lớn nhất thế giới cũng là “bài toán khó”. Hiện chỉ có 18% các cơ sở có mặt tại những thành phố lớn như Thượng Hải hay Bắc Kinh và có hơn 1/3 mới đi vào hoạt động chưa đầy 3 năm.
JLR tiết lộ: Hãng đang đưa ra những chính sách thương mại để giúp bù đắp cho khoản lỗ của các đại lý cùng với việc tổ chức các chương trình đào tạo quy mô lớn với hy vọng có thể nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, Automotive News cho rằng: Vấn đề đầu tiên mà nhà sản xuất cần làm là giành lại niềm tin của người dùng bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm.